Lỗ giun vũ trụ - đường hầm xuyên không vượt thời gian?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một lý thuyết mới cho rằng lỗ giun là cổng kết nối các thời không khác nhau của vũ trụ và theo thước đo Eddington-Finkelstein của người Pháp nó thậm chí có thể cho phép du hành thời gian trong tương lai.

Các lỗ giun cho phép du hành nhanh chóng đến một không gian khác của vũ trụ, hoặc thậm chí du hành trong thời gian, có thể không chỉ khả thi mà còn ổn định. Điều này được chứng minh bằng một lý thuyết mới được phát triển bởi nhà vật lý người Pháp Pascal Koiran, người đã áp dụng thước đo Eddington - Finkelstein đã được sửa đổi cho các tính toán của mình.

Lỗ giun và Thuyết tương đối rộng

Khả năng tồn tại của lỗ sâu hay đường hầm không-thời gian, giúp nhanh chóng vượt qua hầu hết mọi khoảng cách, đã được dự đoán trên cơ sở Thuyết tương đối rộng của Einstein. Trước đây, người ta tin rằng việc giữ cho lỗ sâu mở sẽ cần một số vật chất kỳ lạ trên lý thuyết, nếu không đường hầm sẽ nhanh chóng biến mất khi nó được tạo ra mà không có lực để giữ cho nó không bị sập.

Thông thường, vấn đề của việc xây dựng các lỗ sâu là chọn một cấu hình vật chất và năng lượng như vậy để cho phép hình thành một đường hầm ổn định không chỉ các hạt riêng lẻ mà còn cả các vật thể lớn đi qua. Ngoài ra, các lỗ sâu, được “xây dựng” theo cách thông thường trong khuôn khổ của Thuyết tương đối rộng, hóa ra hầu như không thể vượt qua.

Những lối vào những hố sâu như vậy ẩn sau chân trời sự kiện, vẫn là một trở ngại không thể vượt qua đối với chúng ta. Điều này có nghĩa là nếu một người thậm chí rơi vào một hố sâu như vậy, anh ta sẽ không thể thoát ra khỏi nó.

Nghiên cứu tuyên bố Tàu vũ trụ có thể đi xuyên qua các lỗ giun vũ trụ để tiếp cận các thiên hà xa xôi

Các lỗ giun cho phép du hành nhanh chóng đến một không gian khác của vũ trụ.
Các lỗ giun cho phép du hành nhanh chóng đến một không gian khác của vũ trụ. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các hố sâu không ổn định?

Một vấn đề khác liên quan đến thực tế là các lỗ sâu vĩ mô có thể rất không ổn định. Người ta tin rằng để ổn định một lỗ sâu, cần phải tạo ra nó từ vật chất lạ có thuộc tính năng lượng âm, một lần nữa, trong khuôn khổ các lý thuyết thông thường, vẫn chỉ có thể đạt được trên các thang lượng tử vi mô.

Số liệu

Các nhà vật lý có thể sử dụng các số liệu khác nhau để mô tả hành vi của các đối tượng và đôi khi một số liệu có thể cung cấp cho chúng ta nhiều thông tin hơn số liệu kia, mặc dù tất cả đều mô tả cùng một sự kiện hoặc trường hợp.

Số liệu nổi tiếng nhất khi nói đến lỗ sâu là số liệu Schwarzschild, được đặt theo tên của nhà vật lý và thiên văn học người Đức Karl Schwarzschild. Nhiều thập kỷ trước, nó đã giúp các nhà khoa học lần đầu tiên mô tả các đặc tính của lỗ đen.

Đi qua lỗ sâu

Tuy nhiên, khi mô tả “các tuyến đường” chuyển động qua các lỗ sâu bằng cách sử dụng số liệu này, các nhà vật lý gặp khó khăn ở một khoảng cách nhất định so với vật thể, được định nghĩa là bán kính Schwarzschild, hoặc đường chân trời sự kiện. Sự phá hủy số liệu xảy ra trong những trường hợp như vậy không cho phép người ta mô tả chính xác các điểm khác nhau trong không-thời gian.

Chỉ số Eddington-Finkelstein

Kể từ khi Einstein và Rosen đưa ra giả thuyết về lỗ sâu của họ bằng cách sử dụng số liệu này, nó đã trở thành một trong lĩnh vực nghiên cứu này và hầu hết các nhà khoa học sử dụng nó trong các nghiên cứu của họ. Nhà vật lý Pascal Koiran, người đứng sau lý thuyết mới nhất, đã quyết định sử dụng một thước đo chính xác hơn có tên là Eddington-Finkelstein. Không giống như số liệu Schwarzschild, nó mô tả những gì sẽ xảy ra khi các hạt chạm đến chân trời sự kiện.

Hố giun có thể không bất ổn như chúng ta nghĩ

Theo Koiran, các hạt có thể vượt qua nó và đi qua một lỗ sâu, và đường đi của chúng có thể được truy tìm thông qua một lỗ sâu giả định. Ông tuyên bố rằng số liệu Eddington-Finkelstein không bị lỗi ở bất kỳ điểm nào trong quá trình này.

Mặc dù điều này không bác bỏ giả thiết rằng các lỗ giun không ổn định, nhưng nó chỉ ra rằng chúng có thể không tàn phá như các nhà khoa học tin tưởng và việc sử dụng chúng để đi du lịch có thể là một ngày nào đó. Trên thực tế, có thể có những con đường ổn định có thể được tính toán và truy tìm trong khuôn khổ của Thuyết Tương đối rộng.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Lỗ giun vũ trụ - đường hầm xuyên không vượt thời gian?