Loài mới "sứa đỏ như máu" xuất hiện dưới Đại Tây Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) gần đây đã đến bờ biển phía Đông của Hoa Kỳ trong một tháng để thăm dò đáy biển. Họ đã phát hiện một loài "sứa đỏ như máu " chưa từng thấy trước đây ở độ sâu 700m dưới mực nước biển. Thông tin này đã được đưa vào cơ sở dữ liệu chính thức.

NOAA chỉ ra trong một thông cáo báo chí rằng đoàn thám hiểm đã thực hiện kế hoạch khám phá vùng biển sâu từ ngày 30/6 đến ngày 29/7, bắt đầu từ bờ biển Newport, Rhode Island, và di chuyển dọc theo các dãy núi ngầm dưới biển, tiến sâu hơn ở Đại Tây Dương. Họ đã thực hiện 25 lần lặn xuống vùng nước có độ sâu từ 250 mét đến 4.000 mét dưới mực nước biển để tìm kiếm những sinh vật dưới nước mà nhân loại chưa từng biết đến.

Vào ngày 28 tháng 7, các nhà nghiên cứu đã sử dụng tàu lặn được vận hành từ xa để chụp ảnh sinh vật biển dưới đáy đại dương sâu từ 200 mét đến 1.000 mét. Khi tàu lặn xuống độ sâu 700 mét dưới mực nước biển, người ta đã tình cờ ghi lại được hình ảnh con sứa đỏ nổi này .

NOAA mới đây đã chia sẻ một đoạn video về loài sứa đỏ cực hiếm này trên Twitter chính thức của mình. Có thể thấy trong ảnh bề ngoài thân hình ô của sứa có màu trắng nhạt nhưng khi nhìn từ dưới lên sẽ thấy bên trong có màu đỏ tươi, phần thân hình ô có một vòng tròn các vạch trắng, và xung quanh rìa có các tua màu trắng. Trông giống như chiếc "mũ nồi" màu đỏ trôi giữa biển sâu.

Các chuyên gia phỏng đoán đây có thể là một loài mới, được xếp vào chi Poralia Cnidaria, cùng chi với loài sứa hộp Australia với hơn 30 xúc tu . Con sứa vẫn chưa được đặt tên.

Quinn L. Girasek, thực tập sinh NOAA đã phát hiện ra loài sứa đỏ này, cho biết, "Nhìn chung, chúng tôi đã nhìn thấy tất cả các loại sinh vật dưới nước, bao gồm sứa lược, cnidaria và giáp xác. Chúng tôi cũng đã thấy một số loài chưa biết hoặc tiềm năng chưa được công bố”.

Thực tập sinh NOAA Quinn Girasek.
Thực tập sinh NOAA Quinn Girasek. (Cung cấp bởi NOAA Ocean Exploration, 2021)

Tuy nhiên, với cô, con sứa đỏ này vẫn hấp dẫn nhất. "Tôi nóng lòng muốn tìm hiểu thêm về những sinh vật biển này".

Quinn là một trong những thành viên của nhóm làm việc tại văn phòng, công việc chính của cô là chú thích những sinh vật xuất hiện trên camera xuất hiện trên màn hình máy tính.

Cô nói: “Nhiệm vụ của tôi trong chuyến thám hiểm này là chú thích về các hình ảnh mà tàu lặn khám phá thấy vào ngày 28 tháng 7. Những chú thích này đã được thêm vào SeaTube , một cơ sở dữ liệu điện tử do Ocean Networks Canada vận hành”.

Vào ngày 28 tháng 7, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy loại thạch cây lược đỏ này ở độ sâu 700 mét dưới nước. (Cung cấp bởi NOAA Ocean Exploration,)
Vào ngày 28 tháng 7, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy loại thạch cây lược đỏ này ở độ sâu 700 mét dưới nước. (Cung cấp bởi NOAA Ocean Exploration,)

Thông qua cơ sở dữ liệu này, tôi có thể theo dõi toàn bộ quá trình lặn trong thời gian thực và chú thích khi phát hiện ra các sinh vật. Trang web đã được tích hợp với danh sách các loài sinh vật biển thế giới (WoRMS), có nghĩa là sau khi lưu chú thích, siêu liên kết sẽ xuất hiện trong WorMS. Đầu tiên tôi ghi nhận những sinh vật nào đã được lấy mẫu và khi quá trình lặn kết thúc, tôi vào SeaTube và thêm dấu thời gian cụ thể khi chúng được phát hiện trong phần nhận xét”, Quinn nói.

Vào ngày 28 tháng 7, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy thạch răng lược chưa được mô tả này ở độ sâu 1.200 mét dưới nước.
Vào ngày 28 tháng 7, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy thạch răng lược chưa được mô tả này ở độ sâu 1.200 mét dưới nước. (Cung cấp bởi NOAA Ocean Exploration, 2021).

Điều đáng nói là những cư dân mạng quan tâm đến những sinh vật bí ẩn dưới nước này có thể đăng nhập vào SeaTube, nhập các từ "mới" và "sưu tầm" để tìm kiếm và họ có thể xem video về những sinh vật biển mới được phát hiện này.

Theo NOAA, nhóm nghiên cứu đã quan sát hơn 650 sinh vật dưới đáy biển trong suốt quá trình lặn khám phá, bao gồm sứa lược, sâu siphon, sứa biển, sâu mũi tên, tôm và một số loài cá khác nhau.

 

Ngọc Mai

Theo The epochtimes tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Loài mới "sứa đỏ như máu" xuất hiện dưới Đại Tây Dương