Lõi Trái Đất "trật bánh răng", một ngày không còn là 24 giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng sốc: Lõi bên trong của Trái Đất đã "trật bánh răng", độ dài của ngày tăng lên rồi co hẹp lại trong 2 giai đoạn mà con người không hề biết.

Các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng sốc cho thấy các lớp của Trái Đất không hề tạo thành một khối cầu liên kết chặt chẽ. Các bằng chứng ban đầu được thu thập một cách tình cờ.

Theo phân tích dữ liệu địa chấn, lõi bên trong của Trái Đất thậm chí đã "trật bánh răng", quay không cùng hướng với phần còn lại trong khoảng 6 năm kể từ năm 1969 đến 1971, nghiên cứu vừa công bố trên Science Advances. Đến giai đoạn 1971-1974, nó tiếp tục đổi sang hướng khác.

Theo PHYS, đây là lần đầu tiên lý thuyết gây tranh cãi về sự quay "trật chìa" của lõi Trái Đất được chứng minh thực tế.

Lõi trong của Trái Đất đang quay nhanh hơn phần còn lại của Trái Đất dù không nhanh như các lý thuyết trước đây.

Để chứng minh được, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư Khoa học Trái Đất John E. Vidale từ Trường Văn thư, Nghệ thuật và Khoa học thuộc Đại học Nam California đã sử dụng dữ liệu đo đạc từ Mảng đo địa chấn khẩu độ lớn (LASA) của Không quân Mỹ, đặt ở Montana.

Giáo sư Vidale phát triển các kỹ thuật tạo chùm tia mới cũng giúp tìm ra những bằng chứng mới về tốc độ quay của lõi thông qua một bộ dữ liệu cũ. Các sóng tạo ra từ các vụ thử bom hạt nhân dưới lòng đất của Liên Xô giai đoạn 1971-1974 - và phát hiện ra sự đảo ngược hướng quay ít nhất 1/10 độ mỗi năm.

Điều này dẫn đến một chu kỳ 6 năm, trong đó một ngày biến thiên từ ngắn hơn 24 giờ khoảng 0,2 giây cho đến dài hơn 24 giờ khoảng 0,2 giây, một điều mà chúng ta khó lòng nhận thấy.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Lõi Trái Đất "trật bánh răng", một ngày không còn là 24 giờ