Luộc tôm hùm còn sống bị coi là phạm pháp ở Anh theo luật phúc lợi động vật mới được đề xuất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạch tuộc, cua và tôm hùm sẽ được công nhận là chúng sinh theo luật phúc lợi động vật của Vương quốc Anh sau khi một cuộc đánh giá kết luận có bằng chứng chắc chắn rằng chúng có khả năng cảm nhận. Chính phủ Anh đang ban hành luật phúc lợi động vật bao gồm bạch tuộc, cua và tôm hùm.

Nghiên cứu đã định nghĩa những đặc điểm mà các loài vật này có như là khả năng có những cảm giác, chẳng hạn như cảm giác đau đớn, thích thú, đói, khát, ấm áp, vui vẻ, thoải mái và phấn khích.

Một đánh giá của 300 nghiên cứu kết luận rằng có bằng chứng chắc chắn rằng một số động vật không xương sống có tri giác.

Chính phủ Vương quốc Anh đã công bố rằng các loài thú giáp xác, một thứ tự của động vật giáp xác và động vật chân đầu, một loại động vật thân mềm, hiện sẽ thuộc Dự luật Phúc lợi Động vật (Sentience). Decapods bao gồm các động vật như cua, tôm hùm, tôm, tôm và tôm càng, và động vật chân đầu bao gồm bạch tuộc, mực và mực nang.

Thông báo cho biết dự luật: "đã công nhận tất cả các loài động vật có xương sống (động vật có xương sống) là chúng sinh. Tuy nhiên, không giống như một số động vật không xương sống khác (động vật không có xương sống), động vật giáp xác và động vật chân đầu có hệ thống thần kinh trung ương phức tạp, một trong những dấu hiệu chính của khả năng linh hoạt".

Quyết định này dựa trên kết quả của một cuộc đánh giá độc lập do chính phủ ủy quyền của Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London .

Nghiên cứu cho thấy các loại động vật như cua, tôm hùm và bạch tuộc có cảm giác đau đớn, thích thú, đói, khát, ấm áp, vui vẻ, thoải mái và sự phấn khích.
Nghiên cứu cho thấy các loại động vật như cua, tôm hùm và bạch tuộc có cảm giác đau đớn, thích thú, đói, khát, ấm áp, vui vẻ, thoải mái và sự phấn khích. (Ảnh minh họa: Getty image)

Bài đánh giá được công bố vào tháng này cho thấy có "bằng chứng mạnh mẽ" cho thấy những động vật như vậy là có tri giác, mà bài đánh giá xác định là có "khả năng có cảm xúc, chẳng hạn như cảm giác đau đớn, thích thú, đói, khát, ấm áp, vui vẻ, thoải mái và sự phấn khích".

Jonathan Birch, một giáo sư tại LSE cho biết: “Tôi rất vui khi thấy chính phủ thực hiện một khuyến nghị trọng tâm trong báo cáo của nhóm tôi . Bạch tuộc và các loài động vật chân đầu khác đã được bảo vệ trong khoa học trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ sự bảo vệ nào bên ngoài khoa học cho đến nay".

Báo cáo cũng đưa ra các khuyến nghị cụ thể về các thực hành bảo vệ quyền lợi động vật dựa trên những phát hiện của mình, bao gồm:

  • Cấm bóc vỏ cua
  • Cấm bán cua và tôm hùm sống cho "người chế biến không qua đào tạo, không có chuyên môn"
  • Cấm các phương pháp giết mổ sau đây khi tồn tại một phương pháp thay thế khả thi và khi việc gây choáng bằng điện không được thực hiện trước: luộc sống và cắt khúc sống

Báo cáo cũng cho biết không có bằng chứng về phương pháp giết mổ những sinh vật như bạch tuộc là "vừa nhân đạo vừa khả thi về mặt thương mại trên quy mô lớn", khuyến nghị cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để xác định các phương thức nhân đạo hơn.

 Các nhà lập pháp Anh đang xem xét lệnh cấm các phương pháp giết mổ vô nhân đạo đối với động vật như tôm hùm và cua.
Các nhà lập pháp Anh đang xem xét lệnh cấm các phương pháp giết mổ vô nhân đạo đối với động vật như tôm hùm và cua. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Trong thông báo, chính phủ Anh cho biết nó sẽ "không ảnh hưởng đến bất kỳ luật hiện hành nào hoặc các hoạt động công nghiệp như đánh bắt cá. Sẽ không có tác động trực tiếp đến ngành đánh bắt động vật có vỏ hoặc ngành công nghiệp nhà hàng. Thay vào đó, nó được thiết kế để đảm bảo phúc lợi động vật được xem xét tốt trong ra quyết định trong tương lai".

Cheryl Teh của Insider đưa tin vào tháng 7, các nhà lập pháp Anh đang xem xét lệnh cấm các phương pháp giết mổ vô nhân đạo đối với động vật như tôm hùm và cua, khiến LSE xem xét lại.

Việc giết tôm hùm khi còn sống đã là bất hợp pháp ở Thụy Sĩ, Na Uy và New Zealand. Hành vi này có thể bị phạt hành chính từ 1.500 USD cho đến phạt tù lên tới 3 năm.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Luộc tôm hùm còn sống bị coi là phạm pháp ở Anh theo luật phúc lợi động vật mới được đề xuất