“Ly nước này nặng bao nhiêu?”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đó là một câu hỏi đơn giản do một giáo sư đặt ra cho các sinh viên của mình. Các học sinh bắt đầu đoán. Câu trả lời của họ đều nhận được cái lắc đầu của vị giáo sư, vì bài học không phải về vật lý. Đó là về sự căng thẳng.

Với một sự chân thành nhẹ nhàng, anh ấy nói với cả lớp: "Trọng lượng tuyệt đối của chiếc ly không quan trọng. Điều đó phụ thuộc vào thời gian tôi giữ nó. Nếu tôi giữ nó trong một phút thì không có gì xảy ra. Nếu tôi giữ nó trong một giờ, cánh tay của tôi sẽ bắt đầu đau nhức. Nếu tôi giữ nó cả ngày, cánh tay của tôi sẽ cảm thấy tê và liệt. Trong khi trọng lượng của cốc nước không thay đổi, tôi càng giữ nó càng nặng".

Những cái gật đầu đồng ý lấp đầy căn phòng, và giáo sư tiếp tục.

"Những căng thẳng và lo toan của cuộc sống giống như cốc nước này. Nếu chúng ta nghĩ về chúng một chút thì không có vấn đề gì. Chúng ta nghĩ về nó một chút nữa ... nó bắt đầu đau. Chúng ta nghĩ về chúng cả ngày, lâu và chúng ta sẽ cảm thấy tê liệt, không có khả năng làm bất cứ điều gì".

Đặt chiếc kính lên bàn làm việc, vị giáo sư kết luận: "Hãy luôn nhớ rằng: hãy đặt chiếc kính xuống".

Mang theo gánh nặng của ký ức quá khứ - hoặc nỗi sợ hãi về tương lai sẽ gây ra nỗi đau không cần thiết. Hãy tìm cách giảm tải cảm xúc, nếu không chúng ta sẽ bị đè nặng và không thể tự do di chuyển.

Hãy tìm cách giảm tải cảm xúc, nếu không chúng ta sẽ bị đè nặng và không thể tự do di chuyển.
Hãy tìm cách giảm tải cảm xúc, nếu không chúng ta sẽ bị đè nặng và không thể tự do di chuyển. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Về lý thuyết, buông bỏ nghe có vẻ dễ dàng. Nhưng nói thì dễ hơn làm. PTSD, những ngôi nhà hỗn loạn ồn ào và hệ thống không công bằng làm cho căng thẳng bên cạnh không thể tránh khỏi. Mặc dù vậy, có một số ý tưởng đã được chứng minh cho việc "đặt kính xuống", ngay cả khi nó khó khăn. Những thứ như:

  • Viết ra những suy nghĩ tiêu cực của bạn
  • Kêu gọi một người hỗ trợ
  • Đi dạo trong thiên nhiên
  • Âu yếm với một người bạn lông lá
  • Nghe nhạc truyền sức mạnh, nâng cao tinh thần

Bất kể bạn đang cầm cốc nước nào vào lúc này, đặt nó sang một bên, dù chỉ trong giây lát, bất cứ khi nào có thể là cách tốt nhất để vượt qua nó. Rốt cuộc, mọi người đều xứng đáng được thư giãn hơn những ngày này.

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

“Ly nước này nặng bao nhiêu?”