Nhu cầu VPN của Hồng Kông tăng 'đột biến' sau khi Bắc Kinh đề xuất luật an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Năm tuần trước (21/5), sau khi Bắc Kinh đề xuất luật an ninh quốc gia mới cứng rắn hơn đối với trung tâm tài chính Hồng Kông, nhu cầu về mạng riêng ảo (VPN) ở đây đã tăng hơn 6 lần - phản ánh mối lo ngại tăng cao về quyền riêng tư trên Internet, theo một nhà cung cấp VPN.

Atlas VPN cho biết việc cài đặt công cụ để giúp mọi người vượt qua các hạn chế lướt web đã tăng trở lại vào thứ Sáu (22/5), hơn 3 lần so với ngày hôm trước, trong khi số lượng tìm kiếm từ khóa thuật ngữ “VPN” đã tăng vọt 1.680% vào ngày 21/5 so với một ngày trước đó.

Trích dẫn dữ liệu từ Google Trends, Atlas VPN cho biết thêm rằng những tìm kiếm liên quan đến “VPN” cũng đạt mức cao kỷ lục vào thứ Sáu (22/5).

Hồng Kông được trả lại Trung Quốc vào năm 1997 và được cai trị dưới “một quốc gia, hai chế độ” để đảm bảo cho khu vực này một mức độ tự trị cao mà không có ở Trung Quốc đại lục, bao gồm cả tự do ngôn luận.

Người dân ở thuộc địa cũ của Anh cũng được phép truy cập Internet không hạn chế, không giống như ở Đại Lục - nơi Google, Facebook và Twitter bị chặn.

Việc Bắc Kinh có kế hoạch ban hành trực tiếp luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông đã gây ra sự chỉ trích đến từ các chính phủ nước ngoài, các nhóm nhân quyền và quyền riêng tư quốc tế. Ngoài ra việc này cũng khiến thị trường tài chính tại đây nguội lạnh.

Các quan chức Hồng Kông và Trung Quốc đại lục đã tìm cách trấn an các nhà đầu tư rằng lợi ích của họ sẽ không bị tổn hại và cho biết luật pháp sẽ chỉ nhắm vào một nhóm thiểu số “những kẻ gây rối”, những người đã đặt ra “mối nguy hiểm sắp xảy ra” với Trung Quốc.

Cảnh sát Hồng Kông cho biết họ đã bắt giữ hơn 180 người vào Chủ nhật (24/5), khi nhà chức trách bắn hơi cay và vòi rồng để giải tán các cuộc biểu tình chống chính phủ về luật an ninh quốc gia.

Theo chuyên gia Rachel Welsh, Giám đốc Điều hành của Atlas VPN: “Nếu Hồng Kông rơi vào tình trạng hạn chế kỹ thuật số tương tự như công dân Trung Quốc đại lục trong tương lai gần, thì chúng ta có thể còn thấy sự quan tâm cao hơn nữa đối với các dịch vụ VPN”.

Người biểu tình tuần hành trong một cuộc biểu tình chống lại Điều 23 và cấm tự do lập hội tại Hồng Kông vào ngày 21/7/2018.
Người biểu tình tuần hành trong một cuộc biểu tình chống lại Điều 23 và cấm tự do lập hội tại Hồng Kông vào ngày 21/7/2018. (VIVEK PRAKASH / AFP qua Getty Images)

Luật an ninh quốc gia quy định gì?

"Dự thảo quyết định" - tên gọi của bản dự thảo trước khi được Quốc hội Nhân dân Trung Quốc chấp thuận - bao gồm một điều khoản nói rằng Hồng Kông "phải cải thiện" an ninh quốc gia.

Điều khoản quy định: "Khi cần thiết, các cơ quan an ninh quốc gia của Chính phủ Nhân dân Trung ương sẽ thành lập các cơ quan ở Hồng Kông để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc bảo vệ an ninh quốc gia theo quy định của pháp luật”.

Điều đó có nghĩa: Trung Quốc có khả năng có các cơ quan thực thi pháp luật của riêng họ ở Hồng Kông, cùng với luật của chính thành phố.

Chính vì vậy, tuyên bố của các chính trị gia thế giới mô tả các kế hoạch của Bắc Kinh - bao gồm thiết lập các căn cứ tình báo của chính phủ Trung Quốc tại Hồng Kông - là một "vi phạm trắng trợn" của Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1997.

Quốc hội Trung Quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự thảo luật vào cuối phiên họp thường niên vào ngày 28/5. Sau đó, nó sẽ được chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, dự kiến sẽ hoàn thiện và ban hành luật vào cuối tháng 6/2020.

Văn Thiện

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nhu cầu VPN của Hồng Kông tăng 'đột biến' sau khi Bắc Kinh đề xuất luật an ninh quốc gia