Mảnh vỡ của tên lửa Trung Quốc đang lao xuống Mặt Trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một khối rác vũ trụ nặng 3 tấn có khả năng là mảnh vỡ từ một tên lửa của Trung Quốc đang lao vào mặt tối của Mặt Trăng với tốc độ 9.300 km/giờ.

Một tên lửa còn sót lại trong không gian, dài khoảng 12 m và đường kính 3 m, sẽ lao vào Mặt Trăng vào ngày 4/3, theo hãng tin AP.

Trang The Independent cho biết sự kiện này sẽ đánh dấu lần đầu tiên một thiên thể hứng chịu trực tiếp khối rác vô tình từ nền văn minh của loài người. Mảnh vỡ này được cho là thuộc về một tên lửa đã được phóng lên không gian từ năm 2014.

Giới chuyên gia cho rằng vật thể đã trôi nổi trong không gian kể từ khi Trung Quốc phóng tên lửa cách đây gần một thập kỷ. Các nhà khoa học dự đoán mảnh vỡ tên lửa sẽ tạo ra một hố va chạm có đường kính 10 - 20 m, khiến bụi Mặt Trăng bay xa hàng kilomet trên bề mặt trống trải nhiều hố trũng.

Chuyên gia theo dõi tiểu hành tinh Bill Gray lần đầu xác định mảnh vỡ đến từ tên lửa của SpaceX hồi tháng 1. Ông đính chính thông tin sau đó một tháng và xác nhận vật thể bí ẩn không phải là tầng trên của tên lửa Falcon 9.

Theo Gray, nhiều khả năng đây là tầng thứ 3 của tên lửa Trung Quốc đưa khoang lấy mẫu vật thử nghiệm lên Mặt Trăng và quay trở lại Trái Đất vào năm 2014. Tuy nhiên, nhà chức trách Trung Quốc cho biết tầng tên lửa này đã rơi trở lại khí quyển Trái Đất và bốc cháy.

Cơ sở dữ liệu của Bộ chỉ huy Vũ trụ Mỹ cũng cho thấy tầng tên lửa Trung Quốc từ nhiệm vụ năm 2014 chưa từng rơi khỏi quỹ đạo nhưng cơ quan này không thể xác định vật thể sắp đâm vào Mặt Trăng đến từ quốc gia nào.

 Mảnh vỡ tên lửa sẽ đâm vào vùng tối của Mặt Trăng. Ảnh: NASA

Mặt Trăng có vô số miệng hố với nhiều kích thước khác nhau. Do không có khí quyển, Mặt Trăng gần như không thể cản lại các thiên thạch và tiểu hành tinh lao tới gần, đôi khi cả một số tàu vũ trụ đâm xuống. Không có khí quyển, miệng hố va chạm không bị xói mòn và tồn tại vĩnh viễn.



BÀI CHỌN LỌC

Mảnh vỡ của tên lửa Trung Quốc đang lao xuống Mặt Trăng