Mặt Trăng đã từng có lá chắn từ trường?

Kết luận của các nhà khoa học: Lá chắn từ trường của Mặt trăng thực sự chỉ kéo dài được trong vài trăm triệu năm.

Các nhà khoa học hiện nay cho rằng, khoảng 4,5 tỷ năm trước, từ vụ va chạm giữa Trái đất với một thiên thể khổng lồ, một vật thể đã bị đẩy lên quỹ đạo và hình thành lên Mặt trăng kể từ đó. Ban đầu, vệ tinh tự nhiên này có cấu tạo vật chất nóng chảy và có lá chắn từ trường riêng, dấu hiệu nhận biết của nó có thể được tìm thấy từ các mẫu đá chứa khoáng chất. Từ quyển của Mặt trăng yếu hơn nhiều so với Trái đất và bị tiêu tan khi những tảng đá chứa sắt bắt đầu nguội đi.

Quá trình này diễn ra rất nhanh khiến từ trường trên Mặt trăng hoàn toàn không còn tồn tại từ hơn bốn tỷ năm về trước. Đây là kết luận của một nhóm các tác giả trong một bài báo được đăng tải trên tạp chí Science Advances.

Mặt trăng đã từng có lá chắn từ trường?

Một cuộc tranh luận kéo dài về việc liệu vệ tinh của chúng ta có thể có một lá chắn từ trường trong một khoảng thời gian kéo dài hàng tỷ năm trước hay không.

Mặt trăng đã từng có lá chắn từ trường nhưng không thể tồn tại lâu dài

Từ quyển của Mặt trăng không thể tồn tại lâu dài do lõi chứa sắt của vệ tinh rất nhỏ và nguội đi nhanh chóng, làm mất khả năng sử dụng cơ chế dynamo tạo ra từ trường.

Kết luận

Tarduno và đồng sự của ông kết luận rằng lá chắn từ trường của Mặt trăng chỉ kéo dài trong vài trăm triệu năm, và đã hoàn toàn biến mất khoảng 4 tỷ năm về trước.

Điều gì xảy ra khi Mặt trăng không có lá chắn từ trường?

Không có sự bảo vệ của từ trường, lớp đất trên Mặt trăng có thể chứa đầy các nguyên tố và hợp chất hóa học do gió Mặt trời mang lại.

Bao gồm carbon, hydro, một số đồng vị của helium và thậm chí cả nước. Một số nguyên tố và hợp chất có thể có rất nhiều trên Mặt Trăng nhưng lại rất hiếm trên Trái Đất của chúng ta.

Các chương trình nghiên cứu trong tương lai

Các nhà khoa học đặt nhiều kỳ vọng vào chương trình Artemis, một dự án hàng không vũ trụ của Hoa Kỳ với mục tiêu đưa con người quay trở lại Mặt trăng vào năm 2024.

Ngoài việc tàu vũ trụ của Trung Quốc vừa mới thu thập các mẫu vật lấy từ vệ tinh, các mẫu gần đây nhất đã thu thập cách đây hàng thập kỷ trong những năm đầu của chương trình Apollo của Hoa Kỳ.

Tác giả: Vladislav Tchakarov

Theo Curiosmos

May May biên dịch.

Mặt Trăng đã từng có lá chắn từ trường?