Mặt trời đứng im hay tự quay quay trục giống Trái đất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặt trời cách Trái đất 93 triệu dặm (149,6 triệu km). Ngôi sao rực lửa khổng lồ trên bầu trời có tự quay, nhưng tốc độ quay của nó chậm hơn nhiều so với hành tinh của chúng ta.

Trong khi Trái đất mất 24 giờ để thực hiện một vòng tự quay hoàn toàn, thì chúng ta khó xác định được thời gian tự quay của Mặt trời hơn do ngôi sao không phải là một vật thể rắn như hành tinh.

Theo NASA: "Vì Mặt trời là một quả cầu khí/plasma nên nó không quay một cách cứng nhắc như các hành tinh rắn và Mặt trăng" .

Trên thực tế, Mặt trời của chúng ta được chia thành các vùng và lớp khác nhau. Mỗi vùng này sẽ di chuyển với tốc độ khác nhau. Trung bình cứ 27 ngày thì Mặt trời hoàn thành một vòng tự quay trên trục của nó. Tuy nhiên, khu vực xích đạo của nó quay nhanh nhất và chỉ mất khoảng 24 ngày để quay được một vòng, trong khi các điểm cực mất hơn 30 ngày. Ngoài ra, theo NASA, các lớp bên trong của Mặt trời cũng quay nhanh hơn các lớp bên ngoài.

Số ngày tự quay quanh trục tại các vĩ độ khác nhau của Mặt trời. (Ảnh: NASA)
Số ngày tự quay quanh trục tại các vĩ độ khác nhau của Mặt trời. (Ảnh: NASA)

Trở lại năm 1612, nhà bác học Galileo Galilei nhận thấy một điều kỳ lạ: các vết đen di chuyển trên đĩa Mặt trời theo thời gian. Điều này đã xác nhận chuyển động quay của Mặt trời, theo Trung tâm năng lượng Mặt trời của Đại học Stanford. Thậm chí ngày nay, các nhà nghiên cứu vẫn có thể theo dõi chuyển động và tốc độ quay của Mặt trời bằng cách quan sát chuyển động của vết đen Mặt trời.

Vết đen Mặt trời xảy ra khi plasma của Mặt trời tương tác với từ trường của nó. ĐIều này cũng có thể dẫn đến các vệt sáng Mặt trời và các loại bão Mặt trời khác.

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng các vết đen trên Mặt trời là nóng, nhưng chúng thực ra là các vùng lạnh trên bề mặt ngôi sao chủ của chúng ta. Ở đây, "lạnh" chỉ là một thuật ngữ tương đối. Các vết đen ở Mặt trời có nhiệt độ trung bình vào khoảng 5.000 đến 7.500 độ F (2.760 đến 4150 độ C), trái ngược với nhiệt độ của khu vực xung quanh chúng, trung bình vào khoảng 9.900 độ F (5.480 độ C).

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Mặt trời đứng im hay tự quay quay trục giống Trái đất?