'Mặt trời nhân tạo' trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, công nghệ được mệnh danh là "Mặt trời nhân tạo" của Trung Quốc đã lập kỷ lục thế giới mới sau khi đạt nhiệt độ nóng gấp 5 lần Mặt trời thường trong hơn 17 phút.

Lò phản ứng nhiệt hạch EAST (dựa trên dây chuyền thử nghiệm siêu dẫn tiên tiến Tokamak) có thể duy trì ở 158 triệu độ F (70 triệu độ C) trong 1.056 giây.

Thành tựu này đã đưa các nhà khoa học tiến thêm một bước nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra một nguồn năng lượng sạch gần như không giới hạn trên Trái đất.
Đó là bởi vì năng lượng nhiệt hạch được coi là "năng lượng tối thượng" cho một tương lai năng lượng trung hòa cacbon, vì hydro có nhiều trên Trái đất, sạch và ít phát thải hơn.
Lò phản ứng tổng hợp hạt nhân thử nghiệm của Trung Quốc đã phá vỡ kỷ lục trước đó, do Tore Supra (Pháp) thiết lập vào năm 2003. Ngoài ra, EAST cũng lập một kỷ lục khác vào tháng 5 năm 2021 bằng cách duy trì trong 101 giây ở nhiệt độ 120 triệu độ C. Để so sánh, lõi của Mặt trời có nhiệt độ khoảng 15 triệu độ C.

Dự án lò phản ứng nhiệt hạch tiềm năng của Trung Quốc là sản phẩm của sự hợp tác giữa 35 quốc gia.
Dự án lò phản ứng nhiệt hạch tiềm năng của Trung Quốc là sản phẩm của sự hợp tác giữa 35 quốc gia. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các nhà nghiên cứu của Viện Vật lý Plasma thuộc Viện Khoa học Trung Quốc khẳng định rằng hoạt động này đã đặt nền tảng khoa học và thực nghiệm vững chắc để vận hành một lò phản ứng nhiệt hạch trong điều kiện thực tế.

Trong gần một thế kỷ qua, các nhà khoa học đã cố gắng khai thác sức mạnh của phản ứng tổng hợp hạt nhân - còn được gọi là quá trình các ngôi sao bốc cháy. Bằng cách hợp nhất các nguyên tử hydro để tạo ra heli dưới áp suất và nhiệt độ cực cao, thí nghiệm đã có thể chuyển đổi vật chất thành ánh sáng và nhiệt, tạo ra một lượng năng lượng khổng lồ mà không thải ra khí nhà kính hoặc chất thải phóng xạ.

Nhưng việc tái tạo các điều kiện được tìm thấy bên trong các ngôi sao không phải là nhiệm vụ đơn giản. Thiết kế phổ biến nhất cho lò phản ứng nhiệt hạch, tokamak, hoạt động bằng cách đốt nóng các thanh plasma trước khi khóa nó bên trong một buồng phản ứng với từ trường mạnh.

Năm 1958, nhà khoa học Liên Xô Natan Yavlinsky đã thiết kế thành công chiếc tokamak đầu tiên, nhưng vẫn chưa ai có thể tạo ra một lò phản ứng thử nghiệm có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn mức tiêu thụ.

EAST - Dự án lò phản ứng nhiệt hạch tiềm năng của Trung Quốc là sản phẩm của sự hợp tác giữa 35 quốc gia - bao gồm mọi quốc gia thuộc Liên minh Châu u, Anh, Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ biến lý thuyết trên trở thành khả thi, chứa các nam châm mạnh nhất thế giới, khiến nó có khả năng tạo ra từ trường mạnh gấp 280.000 lần từ trường xung quanh Trái đất.

Dự án, có thể sẽ tiêu tốn của Trung Quốc hơn 1 nghìn tỷ USD vào thời điểm thử nghiệm kết thúc (tháng 6 năm 2022), dự kiến sẽ ​​đi vào hoạt động vào năm 2025. Điều này sẽ cung cấp cho các nhà khoa học những hiểu biết mới sâu sắc hơn về việc thực hành khai thác sức mạnh của các vì sao trên Trái đất.

Ngọc Mai

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

'Mặt trời nhân tạo' trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc