Mặt trời thực sự có màu gì? Nó không phải màu vàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong sách giáo khoa thời trung học chúng ta thường được biết là mặt trời có màu vàng, nhưng thực tế thì không phải vậy.

Mặt trời phát ra ánh sáng trên toàn bộ dải bước sóng. Trên thực tế, nó làm như vậy trong tất cả các phần của quang phổ điện từ, ngoại trừ tia gamma. Đỉnh trong quang phổ của Mặt trời có thể được sử dụng để tính nhiệt độ bề mặt của nó, khoảng 5.780 Kelvin (khoảng 5.500 ° C). Quá trình tương tự có thể được sử dụng để thiết lập nhiệt độ bề mặt của các ngôi sao.

Bước sóng cực đại trong quang phổ cũng thường xác định màu sắc biểu kiến ​​của vật thể. Ví dụ, các ngôi sao lạnh hơn xuất hiện màu đỏ và các ngôi sao nóng hơn xuất hiện màu xanh lam, với các ngôi sao màu cam, vàng và trắng ở giữa. Đối với Mặt trời, quang phổ thực sự đạt cực đại ở bước sóng mà chúng ta thường mô tả là màu xanh lục.

Màu thực tế của Mặt trời là màu trắng.
Màu thực tế của Mặt trời là màu trắng. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Tuy nhiên, trong phạm vi hẹp của quang phổ khả kiến, lượng ánh sáng phát ra ở mỗi bước sóng gần như hoàn toàn giống nhau. Nhưng quan trọng hơn, mắt người không cảm nhận được ánh sáng bằng cách lấy trung bình các màu khác nhau của quang phổ với nhau. Vì vậy, một chút dư thừa ánh sáng xanh lục không giống như màu xanh lá cây đối với mắt người, nó trông có màu trắng. Mặt trời sẽ chỉ phát ra ánh sáng xanh lục để mắt chúng ta cảm nhận được nó là màu xanh lục.

Điều này có nghĩa là màu thực tế của Mặt trời là màu trắng. Vì vậy, tại sao nó nhìn chung có màu vàng? Điều này là do bầu khí quyển của Trái đất phân tán ánh sáng xanh hiệu quả hơn ánh sáng đỏ. Sự thiếu hụt ánh sáng xanh lam nhẹ này có nghĩa là mắt cảm nhận được màu của Mặt trời là màu vàng.

Càng nhiều ánh sáng Mặt trời đi qua bầu khí quyển, thì càng có nhiều ánh sáng xanh bị tán xạ. Do đó, trong khi bình minh và hoàng hôn, tỷ lệ ánh sáng đỏ trong quang phổ của Mặt trời lớn hơn nhiều, thường cho kết quả ngoạn mục.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Mặt trời thực sự có màu gì? Nó không phải màu vàng