Máy bay vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc đã phóng một 'vật thể' không xác định vào quỹ đạo, tình báo Mỹ tiết lộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 9 tháng trên quỹ đạo, chiếc máy bay vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc đã hạ cánh lần thứ hai, khiến quốc gia này trở thành một trong số ít quốc gia phóng và thu hồi thành công một tàu vũ trụ có thể tái sử dụng. Chúng ta đã biết được gì về chiếc máy bay này?

Đầu tháng này, Tân Hoa Xã, cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc, đưa tin rằng: "Thành công hoàn toàn của thí nghiệm này đánh dấu một bước đột phá quan trọng trong nghiên cứu về công nghệ tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của đất nước chúng ta".

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã công bố rất ít thông tin bổ sung về chiếc máy bay này; các chi tiết về thiết kế, khả năng và hiệu suất của nó vẫn còn là bí mật.

Các chuyên gia cho rằng chiếc máy bay Trung Quốc có khả năng tương tự như chiếc Boeing X-37B, một chiếc máy bay vũ trụ của Hoa Kỳ đã ra mắt vào năm 2010.

Kevin Pollpeter, một nhà khoa học nghiên cứu tại Trung tâm Phân tích Hải quân Hoa Kỳ, nói với Nature.com rằng việc sự xuất hiện của X-37B đã làm dấy lên các mối lo ngại trong chính phủ Trung Quốc về tiềm năng quân sự của chiếc máy bay này. Có thể điều này đã thúc đẩy chương trình không gian của Bắc Kinh, vốn gắn liền với quân đối, phát triển phiên bản của riêng họ.

Giống như X-37B, chiếc máy bay của Trung Quốc dường như không có người lái và tương đối nhỏ. Nó có thể bay lần đầu vào tháng 9/2020, duy trì trên quỹ đạo 2 ngày ngắn ngủi trước khi quay trở lại mặt đất.

Theo một báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, DC, nhiệm vụ gần đây nhất của nó bắt đầu vào tháng 8/2022, khi nó cất cánh bằng tên lửa Trường Chinh 2F từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Tửu Tuyền ở miền bắc Trung Quốc. Mục đích chính xác của nhiệm vụ này vẫn chưa được Bắc Kinh tiết lộ.

Theo báo cáo của CSIS, chiếc máy bay vũ trụ của Trung Quốc đã phóng một "vật thể" vào quỹ đạo vào khoảng tháng 10. Vật thể nãy dường như đã biến mất vào tháng 1, rồi đột ngột xuất hiện trở lại trên radar theo dõi vệ tinh vào tháng 3. Các chuyên gia tin rằng điều này có thể chỉ ra rằng máy bay này có khả năng gỡ bỏ vệ tinh, chẳng hạn như một cánh tay robot.

Jonathan McDowell, nhà vật lý thiên văn tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian, nói với Nature: "[Người Trung Quốc] đã làm rất nhiều với cánh tay robot trong các bối cảnh khác, chẳng hạn như trạm vũ trụ của Trung Quốc”.

Nếu đúng như vậy, thì mục đích chính của máy bay có thể là sửa chữa các vệ tinh bị hư hỏng hoặc loại bỏ rác thải quỹ đạo. Tuy nhiên, điều này không loại trừ khả năng quân sự - đối với máy bay Trung Quốc hoặc đối với X-37B của Mỹ. Tuy nhiên, cho đến khi có thêm thông tin chi tiết, việc tốt nhất chúng ta có thể làm chỉ là suy đoán.

Theo Livescience

Văn Thiện biên dịch

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Máy bay vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc đã phóng một 'vật thể' không xác định vào quỹ đạo, tình báo Mỹ tiết lộ