Nghiên cứu: Động vật nào dễ bị nhiễm virus Corona Vũ Hán?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tiến hành điều tra virus Corona Vũ Hán lây truyền từ người sang động vật

Một nghiên cứu được công bố trong Hiệp hội vì sự tiến bộ khoa học Mỹ ngày 8/4 cho biết mèo có thể bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, đến nay đã giết chết trên 100.000 người trên khắp thế giới kể từ khi nó xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào cuối năm ngoái.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và được công bố trên tạp chí Science, nhằm xác định liệu virus có thể truyền sang các loài động vật khác hay không và nó cư xử ở các động vật khác như thế nào, cũng như tìm ra động vật nào dễ bị nhiễm virus nhất để sử dụng chúng trong các thử nghiệm vaccine cho đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Dựa trên nghiên cứu được thực hiện tại Trung Quốc vào tháng Giêng và tháng Hai, nghiên cứu cho thấy chồn có thể bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, khi các nhà nghiên cứu cố gắng lây nhiễm cho động vật bằng cách đưa các hạt virus qua mũi của chúng.

Virus đã được tìm thấy ở đường hô hấp trên của chồn nhưng không gây bệnh nặng.

Họ cũng tìm thấy những con mèo, ngoài việc rất nhạy cảm với virus, còn có thể lây nhiễm lẫn nhau thông qua các giọt hô hấp. Những con mèo bị nhiễm bệnh có virus ở miệng, mũi và ruột non. Tuy nhiên, nghiên cứu lưu ý rằng các nhà nghiên cứu đã “chỉ thu thập phân từ những con mèo này và kiểm tra RNA virus trong các cơ quan nội tạng của chúng sau khi làm chúng chết không đau đớn’’, để tránh thương tích có thể xảy ra cho những người làm thí nghiệm bởi vì mèo con thường rất hung hăng.

Các nhà nghiên cứu cho biết mèo con tiếp xúc với virus này có những tổn thương lớn ở phổi, mũi và cổ họng. “Các giám sát về SARS-CoV-2 ở mèo nên được coi là một biện pháp bổ trợ cho việc loại bỏ COVID-19 ở người’’, các tác giả đã viết. Các xét nghiệm kháng thể cho thấy chó ít có khả năng nhiễm virus, trong khi lợn, gà và vịt được tiêm chủng nhưng không tìm thấy bất kỳ chủng virus nào.

Tất cả các thí nghiệm truyền nhiễm SARS-CoV-2, thuật ngữ khoa học về virus Corona Vũ Hán, đã được thực hiện ở cơ sở an toàn sinh học cấp 4 và an toàn sinh học động vật cấp 4 trong Viện nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, và các nghiên cứu trên động vật đã tuân thủ nghiêm ngặt các giao thức an toàn và không gây đau đớn cho động vật, các tác giả cho biết.

Một nghiên cứu trước đó được công bố vào đầu tháng 4 này cũng cho thấy mèo có thể bị nhiễm virus Corona Vũ Hán và có thể truyền sang cho những con mèo khác, nhưng nghiên cứu chưa được đánh giá ngang hàng và các chuyên gia cảnh báo rằng công việc đã được thực hiện trên quy mô nhỏ số lượng động vật thí nghiệm bị nhiễm virus liều cao.

Mèo có thể dễ bị nhiễm virus Corona Vũ Hán và truyền sang cho các con mèo khác.
Mèo có thể dễ bị nhiễm virus Corona Vũ Hán và truyền sang cho các con mèo khác. (Ảnh: TeamK/Pixabay)

Nghiên cứu mới nhất đã khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ sẽ xem xét kỹ hơn về việc truyền virus giữa người và vật nuôi. WHO hiện đang điều tra một số trường hợp động vật bị nhiễm virus Corona Vũ Hán bởi những người chăm sóc chúng, bao gồm cả một con hổ ở Hoa Kỳ đã bị ho khan và chán ăn sau khi tiếp xúc với một người quản lý vườn thú bị nhiễm bệnh.

“Chúng tôi không tin rằng chúng đang đóng một vai trò trong việc truyền bệnh nhưng chúng tôi nghĩ rằng chúng có thể bị lây nhiễm từ những người bị nhiễm bệnh’’, Maria Van Kerkhove, lãnh đạo kỹ thuật của WHO về sự bùng phát đại dịch, cho biết trong một cuộc họp báo.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cũng lưu ý rằng họ không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy thú cưng có thể truyền virus Corona Vũ Hán cho người. Casey Barton Behravesh, giám đốc Văn phòng Một sức khỏe thuộc Trung tâm quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và bệnh truyền nhiễm giữa người và động vật (zoonotic), nói với Science rằng “Không có lý do gì để nghĩ rằng thú cưng có thể là nguồn lây nhiễm dựa trên thông tin chúng ta có tại thời điểm này’’.

Tuy nhiên, Daniel Kuritzkes, người đứng đầu các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham của Boston, cho biết nghiên cứu mới nhất không có gì đáng ngạc nhiên vì “Trong dịch SARS, mèo cầy hương được coi là một trong những vật chủ có thể truyền virus sang người’’.

Kuritzkes nói thêm rằng dữ liệu mới hỗ trợ các khuyến nghị rằng “những người mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán nên tự cách ly bản thân, không chỉ từ các thành viên khác trong gia đình mà còn từ vật nuôi trong gia đình của họ, để không truyền virus cho vật nuôi của họ, đặc biệt là cho mèo hoặc những động vật họ mèo khác’’.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Động vật nào dễ bị nhiễm virus Corona Vũ Hán?