'Miếng dán vaccine' tí hon ngừa COVID-19 có thực sự hiệu quả?

Các nhà khoa học đã phát triển một loại 'miếng dán vắc xin' siêu nhỏ hứa hẹn mang lại phản ứng miễn dịch tốt hơn nhiều so với các mũi tiêm vaccine truyền thống. Miếng dán này không gây đau đớn và có thể rất hữu ích trong việc ứng phó nhanh chóng trước các biến thể của virus trong tương lai.

Các miếng dán microneedle (vi kim tiêm) đã được phát triển trong nhiều năm nhưng rất khó để sản xuất thành công trên quy mô lớn. Hơn nữa, việc điều chỉnh cùng một miếng dán cho các loại vaccine khác nhau có thể là một thách thức.

Nghiên cứu mới này đã khắc phục những vấn đề đó bằng một kỹ thuật in 3D tiên tiến được gọi là sản xuất giao diện chất lỏng liên tục hoặc CLIP. Kỹ thuật này sử dụng tia cực tím và một loại nhựa đặc biệt để tạo ra các miếng dán phù hợp về kích thước, hình dạng và độ dài của kim với số lượng tùy ý.

"Cách tiếp cận của chúng tôi cho phép chúng tôi in 3D trực tiếp các microneedles, điều này mang lại cho chúng tôi nhiều ý tưởng thiết kế để tạo ra các microneedles tốt nhất về mặt hiệu suất và chi phí", nhà vi sinh vật học Shaomin Tian từ Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill cho biết .

Các miếng dán microneedle này có thể được sử dụng rộng rãi hơn vì sự tiện lợi và dễ dàng. Không giống như kim tiêm thông thường, chúng ta có thể sử dụng miếng dán này bất kỳ lúc nào mà không cần qua quá trình thăm khám.

Bởi vì các mũi kim nhỏ xíu này chỉ xuyên qua lớp da.Thuốc ở trong miếng dán sẽ được phân phối trực tiếp trong vùng lân cận của các tế bào miễn dịch ở vùng da. Chúng ta có thể tùy chỉnh liều lượng nhiều ít cho phù hợp để thuốc có thể được phân phối một cách hữu hiệu.

Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng miếng dán của họ tạo ra phản ứng kháng thể đặc hiệu với tế bào T và kháng nguyên lớn hơn khoảng 50 lần so với cách tiêm dưới da truyền thống được đưa vào dưới bề mặt da.

Các nhà nghiên cứu giải thích trong bài báo rằng: "Sử dụng các thành phần vaccine mô hình, chúng tôi đã chứng minh rằng việc phân phối vi mô được in 3D giúp tăng cường khả năng lưu giữ vaccine trong da, kích hoạt các tế bào miễn dịch và phản ứng miễn dịch tế bào và dịch thể mạnh hơn so với các tuyến tiêm chủng truyền thống".

Các nhà nghiên cứu nói rằng việc thiết kế và cách tiếp cận của nó có thể được điều chỉnh để áp dụng cho các loại vaccine phòng bệnh cúm, bệnh sởi, viêm gan và thậm chí cả COVID-19. Điều thuận tiện nữa là miếng dán siêu nhỏ này không cần xử lý đặc biệt hoặc làm lạnh khi vận chuyển, điều này có thể giúp tăng tỷ lệ tiêm chủng một cách nhanh chóng. Các nhà khoa học có thể sử dụng những cải tiến gần đây trong lĩnh vực này để kết hợp nhiều loại thuốc trên cùng một miếng dán.

Mặc dù các miếng dán vẫn chưa được thử nghiệm trên người, nhưng những lợi ích tương tự sẽ được áp dụng như đã thấy ở chuột, có thể trong tương lai nó sẽ giúp chúng ta đáp ứng vaccine nhanh hơn và hiệu quả hơn trong các đợt dịch khác.

Các nhà nghiên cứu không đứng yên với miếng dán vaccine microneedle của họ - tiếp theo, họ đang xem xét cách vaccine mRNA (bao gồm vaccine Pfizer và Moderna COVID-19) có thể được kết hợp vào thiết kế này.

Kỹ sư hóa học Joseph DeSimone từ Đại học Stanford cho biết: “Khi phát triển công nghệ này, chúng tôi hy vọng sẽ mở đường cho sự phát triển toàn cầu nhanh hơn nữa đối với vaccine, với liều lượng thấp hơn, theo cách thức không gây đau đớn và lo lắng”.

Nghiên cứu đã được công bố trên PNAS.

Khoa học Nhân thể

'Miếng dán vaccine' tí hon ngừa COVID-19 có thực sự hiệu quả?