Một công ty ở Texas, Hoa Kỳ tuyên bố đã nghiên cứu thành công vắc-xin ngừa Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Greffex, một công ty kỹ thuật gien có trụ sở tại Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ tuyên bố họ đã tìm ra vắc-xin phòng ngừa Covid-19, theo thông tin từ Dailymail.

  • Hôm thứ Tư (19/2), công ty Greffex tuyên bố họ đã phát triển thành công vắc-xin cho Covid-19, chủng virus đã giết chết hơn 2.000 người trên toàn thế giới.
  • Vắc-xin đã sẵn sàng thử nghiệm trên động vật và tiếp theo là thử nghiệm trên người.
  • Các nhà khoa học tại Greffex cùng hàng chục nhà khoa học khác trên toàn thế giới đang chạy đua nghiên cứu vắc-xin và thuốc đặc trị để đối phó với loại virus đã tấn công gần 76.000 người trên toàn thế giới.

 

Trao đổi với Tạp chí kinh doanh Houston, Greffex nói rằng họ đã tìm ra vắc-xin và sẵn sàng thử nghiệm trên động vật, cũng như sẵn sàng để các cơ quan quản lý Hoa Kỳ kiểm nghiệm.

Thông tin này được đưa ra ngay sau khi các nhà khoa học Anh tuyên bố đã bắt đầu thử nghiệm vắc-xin và các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas, Austin tuyên bố đã tạo ra một hợp chất mà họ tin rằng có thể dùng làm vắc-xin.

Rất nhiều các nhà khoa học trên toàn thế giới đang chạy đua để thực hiện điều tương tự, mặc dù họ đang tiếp cận theo nhiều cách khác nhau.

Tuy nhiên, phát triển được vắc-xin mới chỉ là bước đầu. Mặc dù Greffex chưa công bố tiến trình của mình nhưng hầu hết các ước tính đều cho thấy từ khi thử nghiệm cho đến sản xuất có thể mất từ 18 tháng đến hai năm.

Công ty kỹ thuật gien ở Houston, Texas đã chế tạo ra loại vắc-xin ngừa virus corona sẵn sàng để thử nghiệm trên động vật (hình ảnh qua kính hiển vi điện tử đổi màu)

Greffex nói rằng, vì sự an toàn, các nhà khoa học đã không sử dụng bất kỳ hình thể nào của chính virus corona (kể cả dạng sống hay đã bị tiêu diệt) để chế tạo vắc-xin.

Hầu hết các loại vắc-xin đều chứa virus sống đã suy yếu hoặc một dạng đã bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, chính vì việc virus corona lây lan rất nhanh và đã giết chết nhiều người cho nên các nhà khoa học tại Greffex không muốn mạo hiểm phơi nhiễm để tránh nguy cơ nhiễm căn bệnh chết người COVID-19.

Thay vào đó, các nhà khoa học tại công ty Greffex đã chế tạo vắc-xin dựa trên virus Adeno.

Virus Adeno là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng đường hô hấp, chiếm từ 2 đến 5% số ca cảm lạnh. Virus Adeno cũng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất vắc-xin.

Các công ty khác đang dựa vào các loại vắc-xin đã được nghiên cứu trước đó trong đại dịch SARS nhưng không sử dụng đến sau khi dịch SARS được ngăn chặn trong vòng sáu tháng. Các nhà khoa học tại Đại học Texas, đã phải chế tạo lại một phân tử khiến protein tăng đột biến trên bề mặt virus corona (hiện được gọi là SARS-CoV-2) nhằm tạo ra bản đồ cấu trúc ba chiều.

Họ tin rằng hợp chất này có thể hoạt động như một loại vắc-xin, kích hoạt phản ứng miễn dịch với virus.

Giống như nhóm nghiên cứu tại Đại học Texas và các cộng tác viên tại phòng trị liệu Moderna, Greffex tin rằng quy trình sản xuất của họ là một trong những cách nhanh nhất để sản xuất vắc-xin.

”Bí quyết trong việc chế tạo vắc-xin là bạn có thể chia số vắc-xin đã tạo thành một số liều nhất định. Bạn có thể thử vắc-xin nhanh chóng và hiệu quả, và sau đó có thể tiêm vắc-xin cho bệnh nhân - đây chính là một lợi thế so với các công ty khác”, John Price, Giám đốc điều hành của Greffex chia sẻ.

Vắc-xin của Greffex xuất hiện sau khi Greffex được Viện Y tế Quốc gia (NIH) trợ cấp 18,9 triệu USD nhằm phát triển một nền tảng 'plug-and-play' cho phép thêm một vài thành phần vào công thức cơ bản để có thể nhanh chóng chế tạo vắc-xin.

Hiện nay vắc-xin sẽ phải thử nghiệm trên động vật, sau đó bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 ở người, hai giai đoạn kế tiếp ở người, và cuối cùng là được Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) phê duyệt.

Toàn bộ quy trình chế tạo vắc-xin có thể kéo dài 1 thập kỷ.

Ngay cả khi sử dụng tất cả các giải pháp nhanh nhất có thể, thì việc thử nghiệm theo yêu cầu của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) là rất kỹ lưỡng và mất thời gian. Do đó việc sản xuất vắc-xin gấp thì vẫn sẽ mất từ 18 tháng đến 2 năm.

Quỳnh Thu

Theo DailyMail



BÀI CHỌN LỌC

Một công ty ở Texas, Hoa Kỳ tuyên bố đã nghiên cứu thành công vắc-xin ngừa Covid-19