Một nhà hàng Việt Nam làm nổi bật vẻ đẹp lẫm liệt của tre Việt trên thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty kiến trúc VTN Architects đã thiết kế và thi công nhiều công trình bằng tre một thời gian. Nhà hàng Vedana vừa mới được hoàn thành, được công ty cho là một tác phẩm thu hút nhiều sự chú ý nhất cho đến nay. Tòa nhà có độ cao lên đến 18 m (60 ft) và có cấu trúc phức tạp với mái vòm lớn ấn tượng.

Dự án này của VTN Architects nằm trong Vườn quốc gia Cúc Phương, vốn là một nơi có vẻ đẹp như tranh vẽ của Việt Nam trên đồng bằng sông Hồng của đất nước, và là một phần của Khu nghỉ dưỡng Vedana. Toàn bộ khu nghỉ dưỡng cũng được VTN Architects thiết kế, bao gồm 135 biệt thự, 5 căn hộ cho thuê và 8 bungalow và các nhà hàng.

Nhà hàng nằm ở vị trí trung tâm của khu nghỉ dưỡng và thường được sử dụng để phục vụ ăn uống thông thường cho khách tham quan và nghỉ dưỡng tại đây. Nơi đây cũng thường xuyên được sử dụng để tổ chức các sự kiện lớn hơn như đám cưới, hội nghị, hội thảo... Công trình được tạo dáng nổi bật bởi những mái vòm tranh hình tròn khổng lồ, bao gồm hai mái vòm xếp chồng lên nhau phía bên dưới và ở trên cùng là một mái vòm hình hoa sen ở trung tâm của nó.

Thật không may, các nhà khảo sát đã không có bất kỳ chi tiết cụ thể nào về quá trình xây dựng, tuy nhiên công ty đã cho biết rằng mặc dù trông giống như một cấu trúc thống nhất, mái nhà thực sự bao gồm 36 mô-đun khung tre. Kết quả trông tuyệt vời, cả từ bên trong và nhìn từ phía bên ngoài.

Mái nhà của Nhà hàng Vedana làm bằng tre Việt có hình dáng hoa sen ở trung tâm.
Mái nhà của Nhà hàng Vedana làm bằng tre Việt có hình dáng hoa sen ở trung tâm. (Ảnh: Hiroyuki Oki)

VTN Architects giải thích: “Nhà hàng nằm ở vị trí chiến lược bên cạnh một hồ nước nhân tạo có chức năng điều hòa không khí tự nhiên. Việc tận dụng hồ là điều cần thiết liên quan đến thời tiết nóng ẩm vào mùa hè ở xã Cúc Phương nói riêng và miền Bắc Việt Nam nói chung. Ngoài ra, hồ còn là một hồ chứa khổng lồ để chứa nước mưa và nước ngầm từ các ngọn núi. Do đó, Hồ được sử dụng để tưới tiêu cho tất cả các loài thực vật trên khu đất rộng 16,4 ha [40 mẫu Anh], bao gồm khoảng 15.000 cây hoa như một phần trong kế hoạch dài hạn của khu nghỉ dưỡng. Do đó, nhà hàng nằm ở vị trí giữa các loài hoa của khu nghỉ dưỡng trong rừng".

Với khả năng phát triển nhanh chóng và bền vững, tre có thể trở thành vật liệu xây dựng tuyệt vời trong tầm tay chúng ta. Một số công trình kiến trúc bằng tre nổi bật khác mà các nhà khảo sát đã biết đến bao gồm Nhà thi đấu thể thao bằng tre của Trường Quốc tế Panyaden ở Chiangmai, Thái Lan và Beyond Survival: Một không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em ở Bangladesh.

Ánh Dương

Theo Newatlas

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Một nhà hàng Việt Nam làm nổi bật vẻ đẹp lẫm liệt của tre Việt trên thế giới