Một sinh viên chứng minh du hành thời gian là có thể mà không gây ra nghịch lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một bài báo mới đăng trên Classical and Quantum Gravity, một sinh viên đại học cho biết anh đã chứng minh bằng toán học tính khả thi về vật lý của việc du hành thời gian.

Sinh viên Đại học Queensland (UQ), Germain Tobar, người mà theo thông cáo báo chí của trường đại học cho là một sinh viên “phi thường”, đã làm việc với giáo sư vật lý Fabio Costa của trường trong công trình có tên: “Động lực học thuận nghịch với các đường cong loại thời gian đóng và khả năng tự do lựa chọn”.

Trong công trình này, Tobar và Costa nói rằng họ đã tìm thấy điểm trung gian toán học có thể giải quyết một nghịch lý lớn trong một mô hình du hành thời gian.

Bản thân phép toán rất phức tạp, nhưng nó tóm gọn lại thành một thứ khá đơn giản. Cuộc thảo luận về du hành thời gian tập trung vào các đường cong loại thời gian đóng (Closed Time-like Curvers hay viết tắt là CTC), điều mà nhà bác học vĩ đại Albert Einstein từng đưa ra. Tobar và Costa nói rằng chỉ hai phần của toàn bộ kịch bản trong CTC theo "trật tự nhân quả", phần còn lại thì chọn lựa tự do.

Bài báo kết luận: “Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng các CTC không chỉ tương thích với thuyết tất định và với sự 'chọn lựa tự do' của các toán tử định xứ, mà còn với một loạt các kịch bản và quy trình động học phong phú và đa dạng".

Trong một thông báo của trường đại học, Costa minh họa kết quả khoa học bằng một phép loại suy: “Giả sử bạn đã du hành theo ngược thời gian, với nỗ lực ngăn chặn không cho bệnh nhân COVID-19 tiếp xúc với virus. Tuy nhiên, nếu bạn ngăn cá nhân đó không bị lây nhiễm, thì bạn cũng sẽ mất đi động lực quay ngược thời gian tại thời điểm hiện tại. Đây là một nghịch lý, một sự mâu thuẫn khiến mọi người thường nghĩ rằng du hành thời gian không thể xảy ra trong vũ trụ của chúng ta”.

Costa nói thêm: “Logic này thật khó chấp nhận vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do thực hiện bất kỳ hành động nào. Thực ra, nó có nghĩa là bạn có thể du hành thời gian, thì bạn vẫn không thể làm bất cứ điều gì khiến một nghịch lý xảy ra”.

Tobar giải thích trong tuyên bố: “Trong ví dụ về bệnh nhân số 0 của virus Corona, bạn có thể cố gắng ngăn không cho bệnh nhân số 0 bị lây nhiễm, nhưng làm như vậy bạn sẽ nhiễm virus và trở thành bệnh nhân số 0, hoặc ai đó sẽ thế chỗ... Các sự kiện sẽ luôn tự điều chỉnh, để tránh bất kỳ sự mâu thuẫn nào”.

Mặc dù điều đó nghe có vẻ khó chịu đối với những người đang cố gắng ngăn chặn đại dịch hoặc giết chết Hitler, nhưng đối với các nhà toán học, điều đó sẽ giúp giải quyết mâu thuẫn cơ bản theo cách chúng ta nghĩ về thời gian. Cách giải thích này cũng phù hợp với những phát hiện lượng tử gần đây từ Los Alamos.

Như vậy, nghiên cứu này cho thấy rằng bất kỳ ai muốn du hành thời gian đều có thể làm một cỗ máy và thử nghiệm mà không phải lo sợ về việc hủy hoại thế giới - ít nhất là không phải ngay lập tức.

Văn Thiện

Theo Popular Mechanics



BÀI CHỌN LỌC

Một sinh viên chứng minh du hành thời gian là có thể mà không gây ra nghịch lý