Một vật thể bí ẩn đang di chuyển về phía Trái đất, và NASA vẫn chưa biết nó là gì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vật thể bí ẩn sẽ bay ngang qua Trái đất và các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn nó là gì.

Vật thể, được các nhà thiên văn gọi là 2020 SO, sẽ bay ngang qua Trái đất lúc 3:50 chiều giờ ET (3:50 chiều giờ Việt Nam) vào ngày 01/12 và "chỉ" cách chúng ta khoảng 51.000 km, theo Trung tâm Nghiên cứu Vật thể gần Trái đất của NASA (CNEOS).

Tuy khoảng cách giữa vật thể và Trái đất là an toàn, nhưng đây là một khoảng cách "cực kỳ gần", tương đương khoảng 13% khoảng cách trung bình giữa hành tinh của chúng ta và Mặt trăng, nhà thiên văn Gianluca Masi từ Dự án Kính viễn vọng Ảo nói với Newsweek.

Vào ngày 17/9/2020, trung tâm Pan-STARRS có trụ sở tại Maui, Hawaii đã phát hiện ra vật thể, ước tính nó có chiều ngang từ 5-10 met. Hai ngày sau đó, Trung tâm Hành tinh Nhỏ, tổ chức chịu trách nhiệm về việc xác định các thiên thể nhỏ trong hệ Mặt trời, đã xác nhận phát hiện này.

Những quan sát ban đầu cho rằng vật thể này là một tiểu hành tinh. Nhưng ngay từ đầu các nhà khoa học tại CNEOS nghi ngờ rằng 2020 SO không phải là một tiểu hành tinh bình thường.

Ông Masi viết trên trang web của Dự án Kính viễn vọng Ảo: “Chúng tôi không chắc đó là một tiểu hành tinh — tức là một thiên thể tự nhiên”.

Giám đốc CNEOS Paul Chodas sau đó đã gợi ý rằng 2020 SO có thể hoàn toàn không phải là một tiểu hành tinh, mà có thể là tên lửa đẩy Centaur từ sứ mệnh Mặt trăng Surveyor 2 thất bại của NASA, được phóng vào ngày 20/9/1966.

Ông đưa ra kết luận này sau khi dùng mô hình máy tính để tìm ra quỹ đạo trong quá khứ của vật thể trong không gian.

Ông Chodas phát hiện ra rằng vật thể đã bay tương đối gần Trái đất vài lần trong những thập kỷ qua. Trong đó có một khoảnh khắc cho thấy nó có thể đã thực sự phóng từ Trái đất, theo NASA.

Ông Chodas nói trong một tuyên bố: "Một trong những quỹ đạo khả thi của 2020 SO cho thấy vật thể này đến rất gần Trái đất và Mặt trăng vào cuối tháng 9/1966... Việc kiểm tra nhanh ngày phóng cho các nhiệm vụ trên Mặt trăng cho thấy sự kiện này trùng khớp với nhiệm vụ Surveyor 2”.

Vận tốc tương đối thấp và mặt phẳng quỹ đạo của vật thể cũng ủng hộ lập luận rằng vật thể có khả năng không có nguồn gốc tự nhiên.

2020 SO đã bị lực hấp dẫn của Trái đất giữ lại vào ngày 8/11 và các tính toán cho thấy nó sẽ ở lại quỹ đạo xung quanh hành tinh của chúng ta như một vệ tinh tạm thời cho đến tháng 3/2021 trước khi bay trở lại quỹ đạo mới xung quanh Mặt trời.

Khi 2020 SO đến gần Trái đất, các nhà thiên văn học sẽ quan sát vật thể để xác định xem nó có thực sự là một mảnh rác tàu vũ trụ từ những năm 1960 hay không.

Văn Thiện

Theo Newsweek



BÀI CHỌN LỌC

Một vật thể bí ẩn đang di chuyển về phía Trái đất, và NASA vẫn chưa biết nó là gì