Mùa thu ở Nhật từ tháng mấy? Lá đỏ, lá vàng khi nào đẹp nhất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật Bản là một đất nước có bốn mùa rõ rệt. Mỗi mùa có một nét đẹp riêng của chính nó. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về mùa thu ở Nhật.

Mùa thu ở Nhật từ tháng mấy?

Mùa thu ở Nhật Bản là từ tháng 9 đến tháng 11. Đây là một trong những mùa đẹp nhất để đến thăm đất nước mặt trời mọc này.

Những chiếc lá mùa thu đầy màu sắc là điểm thu hút chính trong thời điểm này khi cả đất nước chuyển mình sang những gam màu ấm áp đầy màu sắc.

Lá đỏ, lá vàng lúc nào là đẹp nhất?

Mặc dù mùa thu kéo dài khoảng 3 tháng, nhưng thời điểm đẹp nhất để ngắm lá đỏ, lá vàng chỉ khoảng từ 2 tuần đến 1 tháng.

Ở mỗi khu vực khác nhau của Nhật sẽ có thời điểm đẹp nhất khác nhau để ngắm lá mùa thu. Nguyên nhân là do sự chuyển màu của lá sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ, độ cao, và vĩ độ. Ở những vùng khác nhau, thì các thông số này sẽ khác nhau.

Nhìn chung, lá mùa thu bắt đầu chuyển màu sớm nhất trên đảo Hokkaido, hòn đảo cực bắc. Ở Tokyo và Kyoto, thời gian ngắm lá mùa thu đẹp nhất thường là từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 12.

Một người phụ nữ chụp những bức ảnh khi cô ấy ném lá rụng vào sắc thu ở Tokyo vào ngày 13/11/2022 (Ảnh từ YUICHI YAMAZAKI / AFP qua Getty Images).
Một người phụ nữ chụp những bức ảnh khi cô ấy ném lá rụng vào sắc thu ở Tokyo vào ngày 13/11/2022 (Ảnh từ YUICHI YAMAZAKI / AFP qua Getty Images).

Ở nhiều khu vực, thời điểm ngắm lá đẹp nhất là vào tháng 11. Một số khu vực lá có thể bắt đầu thay đổi sớm nhất là vào tháng 9 hoặc muộn nhất là vào tháng 12.

Khi nhiệt độ chuyển sang lạnh sớm, màu sắc mùa thu của Nhật Bản xuất hiện sớm hơn - sớm hơn đến vài tuần - và ngược lại.

Đây là bảng dự đoán lịch lá đỏ Nhật Bản 2022

Địa điểm (Location) Tỉnh (prefecture) Thời điểm đẹp nhất để ngắm lá mùa thu
Vườn quốc gia Daisetsuzan Hokkaido Đầu tháng 10
Đại lộ Ginkgo ở Jingu Gaien Tokyo Cuối tháng 11
Công viên Ueno Tokyo Cuối tháng 11
Vườn Rikugien Tokyo Cuối tháng 11
Vườn quốc gia Oze Gunma Giữa tháng 10
Núi Jeans Nasu Tochigi Cuối tháng 10
Nikko Tochigi Đầu tháng 10 đến cuối tháng 10
Fuji Five Lakes Yamanashi Giữa tháng 11
Đền Eikando Kyoto Giữa tháng 11
Arashiyama Kyoto Cuối tháng 11
Tofukuji Kyoto Giữa tháng 11

Hỏi và đáp các câu hỏi liên quan

Momiji nghĩa là gì?

Momiji là từ chỉ những chiếc lá phong nhuốm màu đỏ vào mùa thu, biểu tượng cho mùa thu Nhật Bản. Trong khi đó kōyō chỉ quá trình tự nhiên của những chiếc lá đổi màu vào mùa thu.

Cây lá vàng ở Nhật là cây gì?

Vào mùa thu ở Nhật, cây với những tán lá vàng rực rỡ là cây Bạch quả.

Cây Bạch quả có tên khoa học là Ginkgo biloba; trong tiếng Trung là 銀杏, nghĩa là ngân hạnh hay 白果 là bạch quả. Cây Bạch quả là loài cây thân gỗ duy nhất còn tồn tại trong chi Ginkgo, họ Ginkgoaceae.

Đoạn đường từ ga Gaienmae và đến ga Aoyama-Itchome ở Tokyo là một đoạn đường trải đầy sắc vàng vào mùa thu. Thời gian tốt nhất để tham quan đoạn đường này là khoảng từ ngày 26/11 đến ngày 4/12 khi những chiếc lá đã chuyển sang màu vàng hoàn toàn và được thắp sáng vào buổi tối.

Những hàng cây bạch quả ở Jingu Gaien vào mùa thu (Ảnh: miền công cộng).
Những hàng cây bạch quả ở Jingu Gaien vào mùa thu (Ảnh: miền công cộng).

Một địa điểm khác có thể ngắm những hàng cây bạch quả vàng rực rỡ là tại cơ sở Hongo của Đại học Tokyo (The University of Tokyo).

Cây lá đỏ ở Nhật là cây gì?

Cây lá đỏ ở Nhật là cây Phong, hay còn được gọi là Phong Nhật Bản. Phong Nhật Bản có tên khoa học là Acer palmatum; là một loài thực vật thuộc chi Phong, họ Phong. Loài này có trên 1.000 giống và nhiều giống đã được trồng khắp thế giới.

Hình ảnh mô tả cây Phong Nhật Bản vào mùa thu (Ảnh: Pixabay).
Hình ảnh mô tả cây Phong Nhật Bản vào mùa thu (Ảnh: Pixabay).

Nguồn tham khảo:

  • Autumn in Japan: 2022 Fall Foliage Forecast - Jrailpass
  • Bạch quả - Wikipedia tiếng Việt
  • Phong Nhật Bản - Wikipedia tiếng Việt

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Mùa thu ở Nhật từ tháng mấy? Lá đỏ, lá vàng khi nào đẹp nhất?