Mục đích xây dựng kim tự tháp: Bí ẩn cổ xưa được giải mã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mục đích xây dựng kim tự tháp là điều bí ẩn kích thích sự tò mò và niềm yêu thích khám phá của vô số nhà khoa học và công chúng trên khắp thế giới; là cảm hứng sáng tác của nhiều bộ phim, câu chuyện... Đã có nhiều giả thiết được đưa ra về mục đích xây dựng kim tự tháp. Mời bạn cùng khám phá mục đích xây dựng những công trình vĩ đại này trong bài viết dưới đây!

Có không ít người cho rằng kim tự tháp là công trình đặc biệt của riêng nền văn minh Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, trong thực tế, kim tự tháp được ghi nhận xuất hiện ở rất nhiều nơi trên thế giới; thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau; trong nhiều thời kỳ khác nhau. Theo các nhà khoa học, ở mỗi nền văn hóa, kim tự tháp lại có đặc điểm riêng. Do vậy, mục đích xây dựng công trình này ở mỗi nền văn hóa cũng có sự khác nhau.

Nhiều khám phá và nghiên cứu về mục đích xây dựng các công trình kim tự tháp đã được đưa ra.

kim tự tháp được xây dựng nhằm mục đích gì
Vậy kim tự tháp được xây dựng nhằm mục đích gì? (Ảnh: Pixabay)

1. Mục đích xây dựng kim tự tháp là gì?

1.1. Kim tự tháp là lăng mộ chôn cất Pharaoh

Nhiều nhà khảo cổ học cho rằng người Ai Cập cổ đại sử dụng kim tự tháp như một công trình lăng mộ dành cho nhà vua; dùng để chôn cất các Pharaoh.

Người Ai Cập cổ đại tin vào sự tái sinh và bất tử. Họ tin rằng vùng tối trên bầu trời về đêm chính là cánh cổng dẫn lối đến thiên đường. Trong kiến trúc của kim tự tháp, người ta ghi nhận có một trong những lối đi hẹp bắt nguồn từ buồng mai táng hướng thẳng tới trung tâm của vùng tối này.

Do vậy, theo một số giả thiết, người Ai Cập cổ đại tin rằng kim tự tháp có thể là công trình được xây dựng để đưa linh hồn của vị Pharaoh đã mất đến thiên đường; và họ sẽ sống bất tử cùng với các vị thần.

Theo các nhà khoa học, người Ai Cập cổ đại tin rằng có thế giới khác tồn tại sau khi con người qua đời. Do vậy, các vị vua Ai Cập đã chuẩn bị chu đáo cho cuộc sống ở kiếp sau ngay từ khi còn sống.

1.2. Xây kim tự tháp nhằm trấn yểm phong thủy

Trong khi nhiều ý kiến cho rằng kim tự tháp Ai Cập là nơi để chôn cất các Pharaoh thì có rất nhiều ý kiến không đồng tình. Lý do là bởi kim tự tháp có mặt ở nhiều nơi trên thế giới; và không phải tất cả các kim tự tháp đều là lăng mộ của Pharaoh. Ngay cả một số kim tự tháp ở Ai Cập cũng không có Pharaoh. Vậy việc xây dựng kim tự tháp còn có ý nghĩa nào khác?

Một số giả thuyết cho rằng người Atlantic xây dựng kim tự tháp với mục đích trấn yểm phong thủy. Họ hy vọng rằng việc xây dựng công trình này có thể giúp tránh khỏi một thiên tai toàn cầu khủng khiếp: chính là cơn đại hồng thủy.

1.3. Kim tự tháp là công trình năng lượng

Khi phát hiện nhiều kim tự tháp không có Pharaoh, một giả thuyết khác đã được đưa ra rằng kim tự tháp là một công trình năng lượng. Công trình này dùng để phát điện, được dùng phục vụ cho việc chiếu sáng.

Cũng có phát hiện cho thấy kim tự tháp giống như một tổ hợp kỹ thuật. Ở nơi giống như hầm mộ có thể là chỗ đặt các dụng cụ đo lường; hoặc hệ thống máy tính; hoặc máy phát năng lượng... Tổ hợp kỹ thuật này có chức năng giống như một trạm (đài) quan trắc khí tượng; có thể theo dõi tình hình địa chấn trên toàn cầu...

1.4. Bảo quản ngũ cốc, lương thực

Còn có giả thiết khác về mục đích của việc xây kim tự tháp.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng trước khi được dùng như một lăng mộ chôn cất Pharaoh; kim tự tháp được người Ai Cập dùng để bảo quản lương thực, ngũ cốc.

Mục đích của việc xây kim tự tháp
Mục đích của việc xây kim tự tháp có phải như vậy không? (Ảnh: Pixabay)

2. Mục đích xây dựng kim tự tháp - Bí ẩn ngàn năm được khai mở

Các giả thiết về mục đích xây dựng các công trình kiến trúc kim tự tháp cho đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi. Mục đích thực sự của những công trình này là gì? Tại sao nhiều nền văn minh ở các nơi khác nhau trên thế giới đều có những công trình kỳ vĩ như vậy? Liệu có thể có một tâm thức chung cho mọi nền văn minh trong thế giới cổ đại hay không?

Liên quan đến mục đích xây dựng các công trình đặc biệt này; trang mạng Chanhkien.org đã đăng tải một series đặc biệt. Theo đó, kim tự tháp được xây với mục đích hoàn toàn khác với những gì được các nhà khảo cổ học đưa ra từ trước tới nay. Theo nội dung được đăng tải, mục đích và phương pháp xây dựng công trình này được miêu tả một cách chi tiết.

Mời bạn theo dõi video dưới đây:

Mời bạn xem toàn bộ series video được đăng tải tại đây.

Trên đây là những thông tin về mục đích xây dựng kim tự tháp. Các nền văn minh cổ đại với rất nhiều thành tựu rực rỡ vẫn luôn là ẩn đố với nhân loại. Trên hành trình thám hiểm tìm về nền văn minh cổ xưa; ngày càng có nhiều khám phá khiến nhân loại chấn động về trình độ kỹ thuật và thẩm mỹ của con người tiền sử; làm lung lay thuyết tiến hóa của Darwin và thuyết vô thần.

Hoàng Quân

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mục đích xây dựng kim tự tháp: Bí ẩn cổ xưa được giải mã