Mùi vị “ngọt ngào” của em bé sẽ thay đổi thế nào khi lớn? Một nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số mùi tự động mang lại nụ cười ngọt ngào trên khuôn mặt của chúng ta như: mùi xe hơi mới, mùi thơm của bánh quy mới nướng, hơi thở của cún con. Đối với các bà mẹ, mùi hương của em bé luôn mang lại sự hạnh phúc đến nao lòng. 

Một nghiên cứu cho thấy hầu hết các bà mẹ đều cảm nhận được mùi em bé là mùi của niềm vui khôn tả, trong khi em bé thấy mẹ của chúng lại có vị thơm độc đáo - một cách tự nhiên củng cố mối liên kết đảm bảo sự sinh tồn của giống loài. Trên thực tế, trong vòng 10 phút đến một giờ sau khi sinh, 90% bà mẹ mới sinh có thể xác nhận chính xác con của mình bằng cách ngửi mùi hương vị của chúng.

Nhưng chúng ta có tiếp tục thích mùi của trẻ em khi chúng lớn lên không?

Không quá nhiều, một nghiên cứu mới cho thấy, đặc biệt là khi những đứa trẻ đó là thanh thiếu niên trong hoặc đã qua tuổi dậy thì.

Giáo sư Ilona Croy, người nghiên cứu về khứu giác tại Đại học Công nghệ Dresden ở Đức cho biết, “Điều này có liên quan đến sự thay đổi thành phần vật chất trong mồ hôi trẻ em do sự giải phóng hormone tình dục tăng lên’’.

Mùi ngọt ngào của em bé

Có thể nói tất cả phụ nữ đều có sự liên hệ một cách hòa quyện với “mùi em bé mới sinh’’.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy các trung tâm vui thích của não bộ sáng lên trong một nhóm các phụ nữ sinh con so khi họ ngửi đồ ngủ mà trẻ sơ sinh đã mặc trong hai đêm. Sau đó các nhà nghiên cứu đã đóng băng các bộ đồ ngủ của trẻ sơ sinh và sáu tuần sau gửi cho những bà mẹ đó. Không ai trong số những bà mẹ có thể nhận ra đồ ngủ của con mình.

Tuy nhiên, với các bà mẹ có vấn đề về thể chất hoặc tâm lý thì các liên kết không có và họ không thể ngửi thấy.

“Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu, kết quả chỉ ra rằng, những bà mẹ mắc chứng rối loạn tâm thần và có vấn đề trong mối liên kết đến con của họ, có nhận thức khứu giác bất thường’’, giáo sư Croy nói.

“Thông thường các bà mẹ yêu thích mùi vị của con mình hơn bất cứ mùi của người nào khác’’, cô nói thêm.

Nghiên cứu mới đã bịt mắt 164 bà mẹ Đức và yêu cầu họ ngửi mùi cơ thể trên quần áo của chính con của họ và của bốn đứa trẻ không quen thuộc cùng giới tính. Các mẫu quần áo bao gồm áo liền tay của những trẻ sơ sinh đã ngủ trong một đêm, hoặc áo phông bằng vải cotton của những thanh thiếu niên đến 18 tuổi ngủ trong một đêm.

Các bà mẹ đã chọn đúng 64% áo phông của những thanh thiếu niên lạ thông qua ngửi mùi chiếc áo đó; tỷ lệ thành công còn cao hơn khi đứa trẻ là con của họ.

“Các bà mẹ cũng đã chọn chính xác hơn khi xác định mùi ở trẻ chưa đến tuổi dậy thì và nhận thấy mùi vị dễ chịu hơn nhiều - vị “ngọt ngào”, đây là phản ứng phổ biến nhất”, giáo sư Croy, người trực tiếp giám sát nghiên cứu cho biết.

Mùi hôi của thanh thiếu niên

Khi trẻ em có mùi hôi, chúng đang phát triển tự nhiên và trở nên độc lập hơn. (Ảnh: Pixabay)

Những trẻ em trong hoặc đã qua tuổi dậy thì thì có mùi cơ thể mạnh hơn, ‘cường độ cao’.

“Mùi cơ thể được cảm nhận mạnh mẽ hơn do những sự thay đổi của quá trình phát triển của trẻ em’’, tác giả chính, Laura Schäfer, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại phòng thí nghiệm Croy, giải thích. “Sự dễ chịu và năng lực cảm giác mạnh thường có liên quan ngược chiều nhau’’.

Trên thực tế, các bà mẹ đã hiểu sai rằng một đứa trẻ lớn hơn tuổi dậy thì thì có mùi hương dễ chịu, thực ra những mùi dễ chịu đó là đến từ đứa trẻ nhỏ hơn, trước tuổi dậy thì.

Cô Schäfer cho biết đây có thể là nghiên cứu đầu tiên điều tra xem liệu cha mẹ có thể xác định sự phát triển trưởng thành của trẻ em bằng mùi vị hay không. “Kết hợp với nghiên cứu trước đây, có thể dễ dàng nhận thấy những thay đổi trong sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái khi trẻ lớn lên’’, cô nói.

“Nhiều cha mẹ cho biết rằng em bé của họ có mùi rất dễ chịu, thơm mát và đáng yêu’’, cô Schäfer nói. “Điều này cho thấy mùi cơ thể của trẻ sơ sinh chính là có đóng góp quan trọng làm trung gian tình yêu trìu mến của cha mẹ đối với đứa trẻ trong giai đoạn quan trọng của tình cảm’’.

“Điều này dường như suy giảm theo ngày tháng’’, cô ấy nói thêm, có thể được hiểu là “một cơ chế để tách ra, khi đứa trẻ trở nên độc lập hơn và tách biệt khỏi sự chăm sóc của cha mẹ’’.

Vậy thì khi chúng ta thấy con mình có mùi hôi khi chúng lớn lên, chúng ta có nên để chúng phát triển tự nhiên và cho phép chúng trở nên độc lập không?

“Mùi thơm có thể là một yếu tố vô thức có thể ảnh hưởng đến nhận thức và do đó cũng là mối quan hệ’’, nghiên cứu sinh Schäfer nói thêm rằng cha mẹ không nên “cáu kỉnh nếu họ thấy mùi của con mình ở tuổi dậy thì không còn dễ chịu nữa’’.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là toàn bộ mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái luôn luôn là một sự tương tác phức tạp, trong đó cả các giác quan và những điều kiện hoàn cảnh gia đình đều đóng vai trò quan trọng.

Ánh Dương

Theo NTD

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Mùi vị “ngọt ngào” của em bé sẽ thay đổi thế nào khi lớn? Một nghiên cứu