Mỹ công bố 'Bước đột phá' về năng lượng nhiệt hạch - nguồn năng lượng xanh và vô tận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/12 Bộ năng lượng Mỹ ra thông báo rằng các nhà khoa học của họ đã lần đầu tiên đạt được mức năng lượng ròng trong nghiên cứu sản xuất năng lượng nhiệt hạch. Đây là một thành tựu khoa học ấn tượng nhất của thế kỷ 21, được đợi chờ trong 60 năm qua. Mở ra hy vọng cho nhân loại về nguồn năng lượng xanh và vô tận.

Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL), Mỹ vừa công bố, họ là những người đầu tiên trên thế giới chứng minh được khả năng sản xuất năng lượng thuần khiết từ phản ứng tổng hợp hạt nhân hay còn gọi là năng lượng nhiệt hạch.

Một số người mô tả đây là công nghệ "Chén Thánh" để sản xuất năng lượng sạch và vô tận.

Các nhà nghiên cứu của LLNL đã sử dụng chùm tia laze gồm 192 tia cực mạnh để đốt nóng một viên nang hydro có kích thước bằng hạt đậu. Tia laser có khả năng làm nóng viên nang tới 100 triệu độ C, nóng hơn tâm Mặt Trời và nén nó xuống hơn 100 tỷ lần áp suất khí quyển của Trái Đất. Dưới lực đáng kinh ngạc đó, viên nang nổ tung, buộc các nguyên tử hydro hợp nhất và giải phóng năng lượng.

Thí nghiệm của LLNL đã vượt ngưỡng nhiệt hạch bằng cách cung cấp 2,05 megajoule (MJ) năng lượng cho mục tiêu, tạo ra 3,15 MJ năng lượng nhiệt hạch đầu ra; lần đầu tiên chứng minh cơ sở khoa học cơ bản nhất cho phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Đó là lúc 1:03 sáng ngày 5 tháng 12, nhà vật lý thực nghiệm Alex Zylstra lần đầu tiên phát hiện ra sự kiện đó. “Một trong những điều đầu tiên tôi làm là gọi cho một trong những chuyên gia để kiểm tra lại dữ liệu”, ông nói trong cuộc họp báo ngày 13 tháng 12 với các đồng nghiệp của mình từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL).

Tại cuộc họp báo, giám đốc LLNL, bà Kim Budil nói rằng việc thương mại hóa có thể đạt được trong “có thể là nhiều thập kỷ”, có lẽ là khoảng 50 hay 60 năm nữa. Bà nói: “Với nỗ lực và đầu tư đồng bộ, một vài thập kỷ nghiên cứu về các công nghệ cơ bản giúp chúng ta có thể xây dựng một nhà máy năng lượng nhiệt hạch".

Ngược lại, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm đã kêu gọi “tầm nhìn thập kỷ để có được một lò phản ứng nhiệt hạch thương mại trong vòng 10 năm tới”. Bà cho biết kết quả mới nhất này “cho thấy điều đó có thể thực hiện được.”

Người phát ngôn của Lò phản ứng thí nghiệm nhiệt hạch quốc tế (ITER), nơi đang chế tạo chiếc Mặt trời nhân tạo đầu tiên trên thế giới, Laban Coblentz cho biết kết quả này là “một liều thuốc kích thích cho phát triển R&D nhiệt hạch toàn cầu”. Ông nói thêm: Tokamaks—công nghệ lõi của ITER - đang được tiếp tục khẳng định “công nghệ gần nhất để triển khai thương mại năng lượng nhiệt hạch”.

Andrew Holland, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Nhiệt hạch có trụ sở tại Washington, cho biết thông báo về phát hiện này “cho thế giới thấy rằng nhiệt hạch không phải là khoa học viễn tưởng: nó sẽ sớm trở thành một nguồn năng lượng khả thi.”

Về cơ bản, quy trình thử nghiệm năng lượng nhiệt hạch, nguồn năng lượng xanh và vô tận, còn cần phải được hoàn thiện và sản xuất ở quy mô lớn hơn nhiều để tạo ra năng lượng cần thiết.

Ánh Dương tổng hợp

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ công bố 'Bước đột phá' về năng lượng nhiệt hạch - nguồn năng lượng xanh và vô tận