Mỹ điều tra một cuộc tấn công ‘năng lượng định hướng’ bí ẩn gần Nhà Trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ năm 2017, tranh cãi và đồn đoán bùng lên xung quanh câu chuyện được gọi là "hội chứng Havana", liên quan đến khoảng 50 quan chức ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Cuba mắc các chứng bệnh và triệu chứng kỳ lạ - từ đau đầu, nôn mửa đến “chấn thương não” - được cho là do các “cuộc tấn công âm thanh” bí mật công nghệ cao. Các quan chức đã nhanh chóng cáo buộc tình báo Nga hoặc các đặc vụ Cuba đã gây ra sự việc...

Tuần trước, các cáo buộc lại trở thành tâm điểm của truyền thông quốc gia Mỹ sau khi các quan chức quốc phòng nước này cho biết họ tin rằng Nga có khả năng đứng sau các cuộc tấn công "năng lượng định hướng" vào quân đội Hoa Kỳ ở đông bắc Syria.

Một số binh sĩ Mỹ đóng quân ở đó đã bắt đầu báo cáo về "các triệu chứng giống như cúm". Điều này khiến Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD) phải điều tra mối liên hệ có thể có của các triệu chứng với vũ khí năng lượng định hướng trên chiến trường Syria. Politico đưa tin rằng "các quan chức xác định được Nga có khả năng là thủ phạm, theo hai người có kiến thức trực tiếp về vấn đề này”.

Và bây giờ CNN đang đưa tin về trường hợp có lẽ là kỳ lạ nhất về vấn đề này - một “cuộc tấn công âm thanh” đã khiến một quan chức chính quyền hàng đầu bị ốm khi đang đứng ngay bên ngoài khuôn viên Nhà Trắng.

CNN viết: “Vụ việc xảy ra gần Ellipse, bãi cỏ hình bầu dục lớn ở phía nam Nhà Trắng, đã khiến một quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia bị ốm, theo nhiều quan chức Mỹ và các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này”.

Báo cáo cho biết các triệu chứng mà một quan chức không rõ danh tính trải qua phù hợp với những gì được báo cáo ở Đại sứ quán Havana những năm trước. Các nhân viên sứ quán khi đó nói rằng họ đã trải qua các triệu chứng, từ nôn mửa đến chấn động, buồn nôn đến đau đầu mãn tính và thậm chí là chấn thương não nhẹ. Tuy nhiên, các nhà phân tích và nhà khoa học vẫn còn chia rẽ sâu sắc về vấn đề này, nhiều người suy đoán rằng âm thanh the thé từ tiếng dế kêu hay thậm chí là chứng cuồng loạn gây ra các căn bệnh này.

Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia từng kết luận rằng "bức xạ vi sóng" rất có thể là nguồn gốc của những căn bệnh kỳ lạ ở Havana. Nếu điều này xảy ra đối với quan chức gần Nhà Trắng, an ninh quốc gia Hoa Kỳ sẽ đặt vào tình trạng báo động vì bức xạ là vô hình, không có âm thanh và khó phát hiện ra được.

Như vậy về mặt lý thuyết, bức xạ vi sóng thậm chí có thể được sử dụng để chống lại Nhà Trắng trong khi Cơ quan Mật vụ hoặc cơ quan thực thi pháp luật và tình báo Hoa Kỳ không biết gì về nó trong thời gian thực. Mặc dù điều này đã được điều tra nhiều năm, DoD vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào.

Rõ ràng sự cố Nhà Trắng mới nhất này không phải là “cuộc tấn công âm thanh” đầu tiên bị nghi ngờ, như CNN đưa tin chi tiết : “Nhiều nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với CNN rằng trong khi Lầu Năm Góc và các cơ quan khác đang điều tra vấn đề vẫn chưa đưa ra kết luận rõ ràng về điều gì đã xảy ra, thì thực tế là một cuộc tấn công như vậy có thể diễn ra gần Nhà Trắng là một điều đặc biệt đáng báo động .

Tờ báo cho biết thêm: “...Trong một trường hợp riêng biệt năm 2019, một quan chức Nhà Trắng đã báo cáo một vụ tấn công tương tự khi đang dắt chó của cô ấy đi dạo ở vùng ngoại ô Virginia ngay bên ngoài Washington, GQ đưa tin vào năm ngoái”.

Báo cáo GQ tháng 10/2020 kể chi tiết rằng: "Theo ba nguồn tin quen thuộc với vụ việc, một nhân viên Nhà Trắng đã bị bắn trúng khi đang dắt chó của cô ấy đi dạo ở Arlington, Virginia. Con chó của cô ấy bắt đầu bị thương. Sau đó, cô ấy cũng cảm thấy điều đó: một tiếng ù tai the thé, đau đầu dữ dội và ngứa ran ở một bên mặt”.

Một lần nữa, mặc dù đã có vô số những bằng chứng và lời khai, tình báo Mỹ và các quan chức quốc phòng vẫn không thể đưa ra được bằng chứng xác thực rằng Nga hoặc kẻ thù của Hoa Kỳ đã tấn công công dân nước này bằng vũ khí vi sóng tiên tiến.

Văn Thiện

Theo Zerohedge

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ điều tra một cuộc tấn công ‘năng lượng định hướng’ bí ẩn gần Nhà Trắng