Mỹ trừng phạt thêm 7 công ty giám sát Trung Quốc do vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Sáu (22/5), Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ sẽ xử phạt một tổ chức chính phủ Trung Quốc và 8 công ty nước này, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực "giám sát công nghệ cao" do vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác ở khu vực phía tây Tân Cương. Các thực thể này "sẽ phải đối mặt với các hạn chế mới đối với quyền truy cập vào công nghệ của Mỹ”.

Hoa Kỳ xác định Viện Khoa học Pháp y thuộc Bộ Công an Trung Quốc và Công ty Dệt may Aksu Huafu đã vi phạm nhân quyền và lạm dụng ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. Ngoài ra, danh sách có thêm 7 công ty giám sát công nghệ cao của Trung Quốc tại Khu vực Tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương (XUAR): CloudWalk Technology; Tập đoàn FiberHome Technologies và công ty con Nanjing FiberHome Starrysky Communication Development; NetPosa và các công ty con SenseNets; Intellifusion; và IS’Vision.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết trong một thông báo: “9 thực thể này đồng lõa với các vi phạm nhân quyền và lạm dụng trong các chiến dịch đàn áp của Trung Quốc - giam giữ hàng loạt, cưỡng bức lao động và giám sát công nghệ cao đối với người Duy Ngô Nhĩ, người dân tộc Kazakhstan và các thành viên khác của các nhóm thiểu số Hồi giáo ở Khu tự trị Tân Cương”.

Thông báo viết: “Việc bổ sung Danh sách Thực thể để hạn chế việc xuất khẩu các mặt hàng của Hoa Kỳ theo Quy định Quản lý Xuất khẩu (EAR) cho những người hoặc tổ chức được cho một cách hợp lý là đã tham gia, hoặc gây rủi ro đáng kể khi tham gia vào các hoạt động trái với an ninh quốc gia hoặc các lợi ích chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ. EAR áp đặt các yêu cầu về giấy phép bổ sung và hạn chế hầu hết các trường hợp không cần giấy phép đối với, xuất khẩu, tái xuất khẩu và chuyển nhượng (trong nước) cho các thực thể được liệt kê”.

Sau Huawei, công ty giám sát Hikvision sẽ là mục tiêu tiếp theo?

Với sự kiện Mỹ đang siết chặt nguồn cung đối với công ty viễn thông khổng lồ như Huawei, thì việc chính quyền Trump xử lý Hikvision - nhà cung cấp cho hàng trăm dự án giám sát do chính phủ lãnh đạo các thành phố bao gồm Thượng Hải, Hàng Châu và Urumqi - chỉ là vấn đề thời gian.

Hikvision đã chuyển từ một viện nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc thành một doanh nghiệp trị giá 39 tỷ USD về camera giám sát video chuyên nghiệp. Khoảng 42% công ty này được kiểm soát bởi các doanh nghiệp nhà nước trong đó Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc HIK sở hữu 39,6% công ty và là cổ đông lớn nhất.

Theo IHS Markit, thị trường thiết bị giám sát video chuyên nghiệp Trung Quốc, chiếm 44% tổng doanh thu toàn cầu, tăng 14,7% trong năm 2017, vượt xa phần còn lại của thế giới, chỉ tăng 5,5%. Hikvision đã chiếm 21,4% thị phần của thị trường thiết bị giám sát video và truyền hình mạch kín toàn cầu năm 2017.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, sự phát triển nhanh chóng của Hikvision diễn ra trong bối cảnh nhu cầu giám sát công khai của Bắc Kinh đang bùng nổ. Dự án Skynet Trung Quốc - một hệ thống giám sát quốc gia với mục đích “chống lại tội phạm và ngăn chặn các thảm họa có thể xảy ra” - đã triển khai hơn 20 triệu camera tại các không gian công cộng ở các thành phố của nước này vào năm 2017. Trong khi đó, Dự án Mắt Sắc (Sharp Eye) đã mở rộng giám sát đến khắp các vùng nông thôn của đất nước.

IHS Markit ước tính rằng trong năm 2017, Trung Quốc có 176 triệu camera giám sát tại các khu vực công cộng và tư nhân, so với chỉ 50 triệu camera ở Mỹ. Nhà nghiên cứu dự báo rằng Trung Quốc sẽ lắp đặt khoảng 450 triệu camera mới vào năm 2020.

Các sản phẩm của Hikvision đang được sử dụng tại hơn 150 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới bao gồm cả Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Một số dự án lớn ở nước ngoài của nó bao gồm các hệ thống giám sát tại Philadelphia ở Mỹ, ga xe lửa ở Đức và một sân vận động World Cup Brazil.

Vào tháng 9/2019, truyền thông Úc cáo buộc rằng các thiết bị của Hikvision và Dahua đang được sử dụng để làm gián điệp tại quốc gia này. Hai công ty cũng đang cung cấp hầu hết các camera giám sát được lắp đặt tại quốc gia này.

Văn Thiện

Theo Zerohedge



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ trừng phạt thêm 7 công ty giám sát Trung Quốc do vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ