Mỹ: Thiên thạch lóe sáng trên bầu trời đêm ở vùng St. Louis

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thiên thạch bỗng bừng sáng trên bầu trời đêm ở St. Louis, Missouri, Mỹ. Nhiều người cho biết họ đã nhìn và nghe thấy tiếng 'ầm ầm' khi nó bay qua.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia (National Weather Service) đã đăng một đoạn video quay bởi một người dân ở ngoại ô O'Fallon về vệt sáng nhấp nháy trên bầu trời vào tối thứ Hai ngày 11 tháng 11 năm 2019.

Các video khác được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy trong nền video có Cổng vào miền Tây (Gateway Arch).

Nhà khí tượng học Scott Connell của đài truyền hình KSDK-TV cho biết khả năng tìm thấy các mẩu còn lại của thiên thạch là rất mong manh, bởi vì rất có thể nó đã bị đốt cháy hoàn toàn.

Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ thông báo họ đã nhận được hơn 120 báo cáo từ tám tiểu bang, những người này nói rằng họ phát hiện ra thiên thạch đang rơi vào tối thứ Hai. Hầu hết các trường hợp tương tự được báo cáo ở Missouri. Ngoài ra, người dân ở Illinois, Kansas, Minnesota, Nevada, Nebraska, Oklahoma và Wisconsin cũng nói họ đã nhìn thấy thiên thạch rơi.

Hiệp hội Khí tượng Mỹ phát biểu rằng, thiên thạch giống như một quả cầu lửa sáng, hay một ngôi sao băng rực rỡ hơn cả sao Kim trên bầu trời. Nó bay từ Đông sang Tây và ánh sáng của nó bị tắt ở phía Bắc Carolina.

Thiên thạch có thể là một mảnh vỡ từ Sao chổi 2P/Encke bay qua trái đất mỗi năm, có tên gọi là những trận mưa sao băng “Southern Taurids”, lên tới đỉnh điểm vào đêm thứ Hai vừa qua. Mưa sao băng “Southern Taurids” yếu nhất trong số các trận mưa sao băng thường gặp, trung bình kéo dài khoảng một giờ. Tuy vậy, trong một số năm, nó có thể tạo ra cảnh tượng vô cùng kì vĩ.

Thiện Căn (biên dịch)

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Thiên thạch lóe sáng trên bầu trời đêm ở vùng St. Louis