Mỹ: Thiết lập một ứng dụng cảnh báo động đất sớm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần đầu tiên, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học California-Berkeley đã phát triển một ứng dụng để cảnh báo người dân California về những trận động đất sắp xảy ra.

Hệ thống Khảo sát Địa chất và ShakeAlert của Hoa Kỳ sẽ gửi những cảnh báo sớm về động đất đến ứng dụng mới có tên là MyShake.

Ông Peggy Hellweg, giám đốc vận hành tại Phòng thí nghiệm địa chấn Berkeley cho biết: “ShakeAlert là một hệ thống sử dụng máy đo địa chấn thường xuyên để phát hiện động đất và tạo ra thông tin trong vòng vài giây sau khi trận động đất bắt đầu. Và những thông tin đó sẽ được gửi dưới dạng tin nhắn đến ứng dụng MyShake”.

Các tin nhắn sẽ bật lên trên màn hình điện thoại có cài ứng dụng. Nói cách khác, ShakeAlert là máy phát tín hiệu và MyShake là máy thu.

Vài giây trước khi trận động đất xảy ra, một cảnh báo về trận động đất với cường độ 4,5 độ hoặc lớn hơn sẽ được gửi đến người dùng.

Các cảnh báo này có thể gửi đến trước, trong hoặc sau khi trận động đất xảy ra tùy thuộc vào vị trí của điện thoại so với địa điểm xảy ra động đất.

Hellweg nói: “Do nhiều lý do như thuộc tính vật lý của Trái đất, hệ thống của chúng ta vẫn đang trong quá trình cải thiện... Cho nên tất cả phụ thuộc vào vị trí tương đối của bạn và địa điểm xảy ra động đất”.

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu cách để gửi thông tin nhanh hơn và số lượng người cần nhận thông tin trong một khu vực cụ thể.

Theo Hellweg: “Với ứng dụng MyShake trên điện thoại Android, chúng tôi có thể yêu cầu biên nhận để biết tin nhắn gửi về điện thoại của người dùng nhanh như thế nào”.

Cô cho biết điện thoại iOS chưa có chức năng biên nhận.

Hellweg nói rằng: “Đối với những người quan tâm về quyền riêng tư, ứng dụng chỉ cho biết điện thoại ở trong một vùng bán kính sáu dặm (9,6 km), không phải là vị trí chính xác”.

Họ đang lắp đặt thêm các trạm đo địa chấn trên khắp California và Bờ Tây Thái Bình Dương. Hiện tại, ứng dụng này chỉ được sử dụng ở California bởi vì tiểu Bang này yêu cầu họ gửi thông báo tới mọi người trong khu vực trước khi trận động đất tiếp theo xảy ra.

Cách phản ứng nhanh nhất khi có động đất xảy ra là chui xuống gầm bàn và nắm chặt chân bàn (Drop, cover, and hold on!) (Ảnh: U.S. Air Force photo)

Hellweg nhắc nhở mọi người rằng một cảnh báo chỉ là một thông báo và sẽ không hữu ích nếu mọi người không biết phải làm gì tiếp theo. Mọi người cần biết phải làm gì khi một trận động đất xảy ra.

Thiện Căn (biên dịch)

Tác giả: Ilene Eng
Theo NTD

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Thiết lập một ứng dụng cảnh báo động đất sớm