Mỹ tiếp tục cuộc đàn áp nhắm vào công nghệ máy tính lượng tử, điều hướng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Hoa Kỳ tiếp tục đưa thêm các công ty máy tính lượng tử, nhà sản xuất chip nhớ và nhà cung cấp chip điều hướng của Trung Quốc vào danh sách đen. Động thái mới của Mỹ là dấu hiệu cho thấy tham vọng công nghệ của Bắc Kinh vẫn nằm trong tầm ngắm của Washington khi căng thẳng giữa hai nước ngày càng gia tăng.

Theo Nikkei Asia, vào hôm 24/11, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thêm tám công ty Trung Quốc và các tổ chức nghiên cứu được nhà nước hậu thuẫn vào Danh sách Thực thể - một danh sách trong đó liệt kê các đối tượng bị hạn chế quyền truy cập vào các công nghệ của Mỹ, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Trong số các thực thể nói trên có công ty được niêm yết trên Thị trường STAR của Trung Quốc vào năm ngoái QuantumCTek và công ty con là Shanghai QuantumCTeck. QuantumCTek tự nhận mình là công ty tiên phong của Trung Quốc trong lĩnh vực máy tính lượng tử và dẫn đầu trong việc thương mại hóa công nghệ này. Công ty này gần đây đã ký một thỏa thuận với iFlytek, nhà cung cấp công nghệ nhận dạng giọng nói dựa trên trí tuệ nhân tạo hàng đầu của Trung Quốc, để cùng khám phá việc đưa công nghệ máy tính lượng tử vào các sản phẩm AI. iFlytek cũng bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen

Một công ty khác được thêm vào Danh sách Thực thể là Hunan Goke Microelectronics, có trụ sở chính tại Trường Sa và đã được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Goke Microelectronics là một trong những nhà phát triển chip quan trọng của Trung Quốc chuyên cung cấp chip điều khiển lưu trữ, chip video cho camera giám sát và chip GPS để sử dụng điều hướng và định vị. Cổ phiếu của công ty đã giảm gần 20% trong phiên giao dịch sáng ngày 25/11 sau khi bị đưa vào danh sách đen của Hoa Kỳ. Goke thiết kế chip nhưng họ cần các đối tác sản xuất như nhà sản xuất chip hợp đồng hàng đầu của Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Co., công ty cũng bị Mỹ đưa vào danh sách đen, để giúp sản xuất chipset của mình.

Trước đó, Goke đã nói trong một hồ sơ trên thị trường chứng khoán rằng bất kỳ hạn chế nào đối với khả năng mua thiết bị, phần mềm hoặc công cụ đều có thể làm chậm sự phát triển công nghệ của công ty.

Trong danh sách mới cũng có một nhà cung cấp chip tần số vô tuyến và định vị vệ tinh nổi tiếng khác, công ty Hangzhou Zhongke Microelectronics. Các sản phẩm của công ty bao gồm một hộp cài đặt sử dụng Hệ thống vệ tinh dẫn đường Beidou, một hệ thống GPS của Trung Quốc.

Cũng được thêm vào danh sách là New H3C Semiconductor Technologies, một công ty con của tập đoàn Tsinghua Unigroup, chuyên cung cấp chip nhớ, một thành phần quan trọng cho các sản phẩm điện tử.

Trong các tuyên bố công khai, một số công ty đã cố gắng giảm bớt tác động của vụ đàn áp từ Hoa Kỳ. Goke cho biết trong một tài liệu rằng họ đang "tích cực ứng phó" và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.

Hôm 26/11, QuantumCTek cho biết tác động của việc được thêm vào Danh sách Thực thể là "có thể kiểm soát được", vì công ty sở hữu các công nghệ cốt lõi của riêng mình và ưu tiên phát triển nội bộ và tìm nguồn cung ứng tại chỗ.

Unisplendour, công ty mẹ của New H3C, cho biết họ đang xem xét quyết định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ để biết rõ hơn lý do tại sao công ty con của họ được đưa vào danh sách.

Cả ba công ty cho biết họ không lường trước được bất kỳ tác động tức thời nào của các hạn chế đến hoạt động hoặc hiệu quả tài chính của họ.

Động thái mới nhất của Mỹ chống lại các công ty Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng gia tăng mặc dù tTổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây đã tổ chức các cuộc đàm phán video. Bộ Thương mại Mỹ cho biết hành động này nhằm ngăn chặn các công nghệ của Mỹ được sử dụng cho các nỗ lực của Trung Quốc nhằm phát triển công nghệ máy tính lượng tử để có thể sử dụng trong các ứng dụng quân sự, chẳng hạn như các ứng dụng chống tàng hình và chống tàu ngầm, và phá vỡ mã hóa hoặc phát triển mã hóa không thể phá vỡ.

Jeff Pu, một nhà phân tích công nghệ của Haitong International Securities, nói với Nikkei Asia rằng, việc Mỹ đưa thêm các thực thể Trung Quốc vào danh sách đen có thể làm chậm tham vọng xây dựng chuỗi cung ứng có thể kiểm soát, bảo đảm và tự chủ của Bắc Kinh.

Pu nói thêm: "Động thái đưa vào danh sách đen cũng cho thấy căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng".

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tiếp tục cuộc đàn áp nhắm vào công nghệ máy tính lượng tử, điều hướng của Trung Quốc