Mỹ: Trạm sạc USB công cộng có thể là mục tiêu của tin tặc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng luật sư quận Los Angeles đã đưa ra cảnh báo cho người dân, yêu cầu họ tránh sử dụng trạm sạc USB tại sân bay và các khu vực công cộng khác. Cảnh báo được đưa ra vì nghi ngờ rằng các trạm sạc có thể bị nhiễm phần mềm độc hại.

Nguy hiểm rình rập

Theo một tuyên bố của ông Luke Luke Sisak, Phó luật sư quận, phần mềm độc hại có thể tự tải vào điện thoại. Sau đó nó theo dõi điện thoại đó bất cứ khi nào mở máy. Đôi khi phần mềm này có thể sao chép toàn bộ dữ liệu trong điện thoại. Thậm chí nó có thể thu thập những thông tin mà bạn không lưu trong điện thoại như thẻ tín dụng, mật khẩu vào tài khoản ngân hàng, địa chỉ nhà, thông qua lịch sử truy cập Internet của bạn trên điện thoại.

Những rủi ro bên trên có thể xảy ra do bạn sử dụng các trạm sạc điện công cộng. Nguyên nhân là các cổng USB ở trạm có thể đã bị thay bằng phần cứng do tin tặc chế tạo. Người dùng sẽ cắm thiết bị của họ vào cổng USB mà không nghi ngờ gì cả.

Sử dụng cáp đã được kết nối với các trạm sạc cũng có rủi ro. (Ảnh: needpix)

Vyas Sekar, giáo sư tại CyLab, viện nghiên cứu bảo mật và quyền riêng tư tại Đại học Carnegie Mellon, nói với tờ New York Times: “Thật dễ dàng sửa đổi ổ cắm nếu kẻ tấn công có quyền truy cập vật lý... Mọi người muốn sạc điện thoại và máy tính bảng của họ ở bất cứ nơi nào họ đến... Rõ ràng tôi cũng muốn được như vậy, nhưng sẽ có rủi ro”.

Vào tháng 8, tại hội nghị An ninh mạng DefCon, người ta đã trình diễn hack từ xa các thiết bị được kết nối cáp iPhone Lightning có tên là “cáp OMG”. Cáp này được cấy một thiết bị nhỏ mà kẻ tấn công ở gần đó có thể sử dụng nó để truy cập vào điện thoại của bạn. Khoảng cách mà thiết bị có thể bị truy cập lên tới 300 feet (91,44 m).

Hãy bảo vệ dữ liệu của bạn

Cách dễ nhất để bạn có thể bảo vệ thiết bị khỏi bị hack tại các trạm sạc USB là sử dụng thiết bị gọi là “bao cao su USB” gắn vào đầu dây cáp sạc điện. Theo CoWorkaholic, khi gắn thiết bị này vào các chân dữ liệu sẽ bị ngắt kết nối nên nó giống như một tường lửa vật lý. Nhưng bạn không thể sạc nhanh nếu khi dây cáp của bạn gắn thêm thiết bị này. Ngoài ra, hiện nay cũng có loại cáp có chế độ chỉ sạc dành cho những người dùng thiết bị Android.

Một giải pháp khác là dùng sạc pin di động. Bằng cách này, bạn sẽ không bao giờ phải cắm điện thoại thông minh vào trạm sạc USB. Nhưng bạn sẽ phải luôn mang theo pin di động bên mình. Nếu có sử dụng trạm sạc thì bạn hãy sạc pin di động trước, sau đó kết nối điện thoại của bạn với pin di động.

Một giải pháp khác là chỉ sạc thiết bị của bạn từ pin di động. (Ảnh: pxfuel)

Trong một số trường hợp, ngoài cổng sạc USB, trạm sạc có cả ổ cắm điện. Sử dụng ổ cắm điện sẽ hoàn toàn không có rủi ro về dữ liệu xảy ra. Tuy nhiên, hãy nhớ chỉ sử dụng bộ sạc của riêng bạn.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Trạm sạc USB công cộng có thể là mục tiêu của tin tặc