Mỹ trừng phạt viện nghiên cứu của Nga với cáo buộc tấn công máy tính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu tuần trước, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một viện nghiên cứu của Nga do tổ chức này liên quan đến việc phát triển một chương trình máy tính nguy hiểm có khả năng gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành công nghiệp lọc dầu. Các chuyên gia cho rằng động thái này của Hoa Kỳ nhằm răn đe Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra.

Theo Reuters, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cáo buộc rằng Viện Nghiên cứu Khoa học Trung ương về Hóa học và Cơ học do chính phủ Nga hậu thuẫn - còn được biết đến với tên viết tắt tiếng Nga là TsNIIKhM - phải chịu trách nhiệm “xây dựng các công cụ tùy chỉnh cho phép tấn công” vào một cơ sở hóa dầu không xác định ở Trung Đông vào năm 2017.

Cuộc tấn công của Nga đã làm dậy sóng cộng đồng an ninh mạng năm đó vì không giống như các cuộc xâm nhập kỹ thuật số thông thường nhằm đánh cắp dữ liệu hoặc giữ nó để đòi tiền chuộc, nó nhằm mục đích phá hoại cơ sở vật chất tại cơ sở hóa dầu bằng cách vô hiệu hóa hệ thống an toàn tại đó.

Nathan Brubaker, một nhà phân tích của công ty an ninh mạng FireEye, công ty phát hiện ra phần mềm độc hại, cho biết ý định phá hoại rõ ràng khiến cuộc tấn công của Nga trở nên nguy hiểm bởi việc vô hiệu hóa hệ thống an toàn tại một nhà máy như vậy có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như một vụ hỏa hoạn hoặc cháy nổ.

Brubaker nói: “Bản chất sâu sắc của mối đe dọa là điều khiến cuộc tấn công trở nên đáng sợ. Làm nổ tung mọi thứ và giết người - điều đó thật khủng khiếp”.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng cho biết năm ngoái, những kẻ tấn công đứng đằng sau phần mềm độc hại này đã quét và thăm dò ít nhất 20 công ty điện lực ở Hoa Kỳ để tìm các lỗ hổng.

Anatoly Antonov, đại sứ Nga tại Mỹ, bác bỏ cáo buộc phía Mỹ và viết trên mạng xã hội: “Chúng tôi nhấn mạnh một lần nữa tính bất hợp pháp của bất kì hạn chế một chiều nào. Không giống như Mỹ, Nga không tiến hành các hoạt động tấn công trong lĩnh vực mạng”.

Antonov nói thêm: "Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ từ bỏ thói quen xấu xa của những cáo buộc vô căn cứ".

Trong tháng qua, các quan chức Hoa Kỳ đã đưa ra nhiều cáo buộc chống lại tin tặc ở Nga, Trung Quốc và Iran, các biện pháp trừng phạt và một số cảnh báo về các vụ xâm nhập kỹ thuật số do nhà nước hậu thuẫn.

Các chuyên gia coi hành động này của Hoa Kỳ là lời cảnh báo các quốc gia thù địch không can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của nước này diễn ra vào ngày 3 tháng 11, chưa đầy hai tuần nữa.

Văn Thiện

Theo Reuters

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ trừng phạt viện nghiên cứu của Nga với cáo buộc tấn công máy tính