Mỹ: Ủy ban truyền thông liên bang cấm Quỹ toàn cầu mua công nghệ Huawei, ZTE 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với kết quả bỏ phiếu 5-0 trong ngày 22 tháng 11, Ủy ban truyền thông liên bang (FCC) đã thống nhất rằng họ sẽ cấm Quỹ dịch vụ toàn cầu (USF) của mình mua dịch vụ và công nghệ của Huawei và ZTE.

Nguyên nhân là do Huawei bị buộc tội ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. Trong khi đó, ZTE vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ. Hai công ty có mối quan hệ chặt chẽ với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo luật pháp Trung Quốc, họ sẽ phải bàn giao dữ liệu người dùng nếu được yêu cầu.

Chủ tịch Ajit Pai của FCC cho biết: “Với yêu cầu đặc biệt về bảo mật khi triển khai 5G, thế hệ mạng không dây tiếp theo, chúng ta không thể và sẽ không chấp nhận rủi ro”.

Gian hàng của ZTE tại Mobile World Congress 2015 ở Barcelona. (Ảnh: Kārlis Dambrāns/Wikipedia)

Ủy viên Jessica Rosenworcel cảm thấy quyết định này là quá trễ: “Chúng ta không nên mất những 18 tháng để đưa ra kết luận về việc không nên sử dụng quỹ liên bang để mua những thiết bị có thể nguy hại cho an ninh quốc gia”.

FCC cũng có thể yêu cầu các nhà mạng có đủ năng lực triển khai 5G nhận tài trợ liên bang để loại bỏ và thay thế hoàn toàn các thiết bị của Huawei và ZTE. Một ủy viên cho rằng việc này có thể tiêu tốn tới 2 tỷ đô la.

Ủy viên Geoffrey Starks nói: “Ngân quỹ của chúng tôi không đủ khả năng để đưa ra quyết định kiểu này thêm một lần nữa”.

Hoa Kỳ đã đưa Huawei vào danh sách đen, nhưng Bộ Thương mại trì hoãn lệnh này đến tháng 2 năm 2020. Nguyên nhân là vì một số khu vực xa xôi nhất của Hoa Kỳ, nơi vẫn đang sử dụng dịch vụ của họ, cần có thời gian để thích nghi với thay đổi này.

Ảnh đầu bài: Kārlis Dambrāns/Flickr.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo NTD

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Ủy ban truyền thông liên bang cấm Quỹ toàn cầu mua công nghệ Huawei, ZTE