Năm 2021 sẽ là năm ngắn nhất trong nhiều thập kỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các chuyên gia tại Time and Date, năm 2021 sẽ là năm ngắn nhất trong nhiều thập kỷ.

12 tháng của năm nay sẽ ngắn hơn so với 12 tháng của một năm bình thường, do Trái đất đang chuyển động nhanh nhất trong 50 năm qua.

Tốc độ quay của Trái đất có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, như chuyển động của lõi nóng chảy, đại dương và khí quyển.

2021 sẽ là năm ngắn nhất trong nhiều thập kỷ

Theo ông Graham Jones, nhà vật lý thiên văn và nhà truyền thông khoa học, và ông Konstantin Bikos, trưởng nhóm biên tập tại Time and Date, do sự gia tăng tốc độ quay của Trái đất, một ngày trung bình vào năm 2021 dự kiến sẽ ngắn hơn 0,05 mili giây so khoảng thời gian một ngày thông thường. Trong đó, một ngày thông thường dài khoảng 86.400 giây.

Jones và Bikos giải thích trong một bài đăng trên Time and Date: “Trên thực tế, năm 2021 được dự báo là năm ngắn nhất trong nhiều thập kỷ. Lần cuối cùng một ngày trung bình ít hơn 86.000 giây trong cả năm là vào năm 1937”.

Jone và Bikos nói rằng nếu thời gian tự quay của Trái đất khác biệt quá nhiều để đồng bộ với "nhịp siêu ổn định của đồng hồ nguyên tử", thì việc điều chỉnh một “giây nhuận” dương hoặc âm có thể giúp đồng bộ trở lại.

Đồng hồ sẽ bỏ đi một giây

Hai người giải thích: “Kể từ khi hệ thống giây nhuận được giới thiệu vào năm 1972, chuyển động tự quay của Trái đất nhìn chung liên tục chậm lại. Cho đến nay, đã có 27 giây nhuận và tất cả đều dương”.

Họ nói thêm: “Nói cách khác, trong tất cả các trường hợp đồng hồ của chúng ta đều phải cộng thêm một giây, để giúp Trái đất bắt kịp thời gian trên đồng hồ”.

Tuy nhiên, gần đây, Trái đất đang quay nhanh hơn, vì vậy không cần giây nhuận nào kể từ năm 2016. Nếu Trái đất tiếp tục tăng tốc, thì chúng ta thậm chí có thể cần “giây nhuận âm”.

Jones và Bikos viết: “Nếu điều này xảy ra, đồng hồ của chúng ta sẽ bỏ qua một giây, để theo kịp với việc Trái đất đang quay nhanh”.

Khả năng xảy ra một giờ nhuận

Nhà vật lý Peter Whibberley thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý Quốc gia ở Anh nói với The Telegraph: “Rất có thể cần một giây nhuận âm nếu tốc độ quay của Trái đất tăng thêm nữa, nhưng còn quá sớm để nói điều này có khả năng xảy ra hay không.

“Ngoài ra còn có các cuộc thảo luận quốc tế diễn ra về tương lai của giây nhuận, và cũng có thể nhu cầu về giây nhuận âm có thể thúc đẩy quyết định kết thúc việc áp dụng giây nhuận một cách tốt đẹp”.

Một số nhà khoa học từ Liên minh Viễn thông Quốc tế đã đưa ra giả thuyết rằng tốt hơn là cứ để chênh lêch thời gian tiếp tục tăng lên và chỉ thêm một "giờ nhuận" khi cần thiết.

Giây nhuận có được kết nối với năm nhuận không?

Viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật Quốc gia Hoa Kỳ (NIST) nói rằng giây nhuận và năm nhuận “đều được áp dụng để giữ cho thời gian của chúng ta phù hợp với vị trí của Trái đất”.

Giây nhuận được thêm vào khi cần thiết, dựa trên các phép đo, trong khi năm nhuận là các sự kiện thường xuyên xảy ra "dựa trên các quy tắc đã định".

NIST cho biết: “Trong những năm nhuận, một ngày nữa được thêm vào là ngày 29/2 để giữ cho lịch được đồng bộ với tuế sai của Trái đất quanh Mặt trời.

“Năm nhuận là cần thiết vì độ dài thực tế của một năm thông thường là 365,2422 ngày chứ không phải 365. Cứ bốn năm lại có thêm ngày để bù cho thời gian bị dư ra.

"Tuy nhiên, đây là một sự bù đắp nhỏ, vì vậy một số năm thế kỷ không phải là năm nhuận”.

Văn Thiện

Theo thetelegraphandargus



BÀI CHỌN LỌC

Năm 2021 sẽ là năm ngắn nhất trong nhiều thập kỷ