Năng lượng mặt trời có thể được lưu trữ trong ‘Pin tích trữ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học MIT, năng lượng mặt trời có thể được khai thác và lưu trữ trong một loại chất lỏng hoạt động như một loại pin có tên là Fulvalene diruthenium.

Hiện tại, năng lượng mặt trời không thể được lưu trữ. Điện được tạo ra từ các tế bào quang điện hoặc hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời làm nóng nước từ đó làm quay tuabin phải được sử dụng ngay lập tức.

Nhưng một nhóm nghiên cứu tại MIT do Giáo sư Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu Jeffrey Grossman đứng đầu cho biết phân tử Fulvalene diruthenium, một dẫn xuất của kim loại ruthenium, có thể hấp thụ năng lượng mặt trời và giải phóng năng lượng đó để sử dụng sau này.

Phân tử Fulvalene diruthenium hấp thụ ánh sáng mặt trời, đạt được mức năng lượng cao và duy trì ở trạng thái ổn định. Điều đặc biệt là nó có thể lưu trữ vô hạn nhiệt lượng. Sau đó nhờ một chất xúc tác, chúng lại có thể quay lại trạng thái ban đầu đồng thời giải phóng lượng nhiệt đã lưu trữ.

Ruthenium, chất được dùng để tạo ra các phân tử fulvalene diruthenium có khả năng hấp thu và lưu trữ năng lượng từ ánh sáng mặt trời. (Ảnh: Wikipedia)

‘’Phát hiện này rất hữu ích’’, Jeffrey Grossman cho biết: “Nó có nhiều ưu thế trong việc tích trữ nhiệt lượng mặt trời, chúng cũng được lưu trữ như một thứ nhiên liệu hóa thạch. Toàn bộ nhiệt lượng đã lưu trữ có thể được giải phóng, quá trình này khá ổn định. Bạn có thể dùng nguồn năng lượng dự trữ bất cứ khi nào bạn cần. Bạn cũng có thể mang vật liệu này đặt dưới ánh sáng mặt trời để nạp điện. Khi dùng hết bạn lại có thể tiếp tục làm như vậy”.

Khi các phân tử fulvalene diruthenium giải phóng nhiệt lượng đã lưu trữ, nhiệt độ mà chúng tạo ra có thể lên tới 200 độ C. Đây được gọi là phương pháp “nhiệt hóa học” với hiệu quả cao hơn rất nhiều so với những hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời thông thường.

Tuy nhiên, Grossman cho biết thêm rằng: “Rào cản lớn nhất đối với việc sử dụng rộng rãi chất fulvalene diruthenium trong việc lưu trữ năng lượng là các phân tử fulvalene diruthenium rất hiếm nên giá thành sẽ rất cao”. Nhưng, ông nói thêm rằng nghiên cứu cho thấy việc khai thác năng lượng mặt trời bằng vật liệu này là “có thể thực hiện được”.

Các nhà khoa học tin rằng, một khi đã tìm ra được nguyên lý của việc lưu trữ và giải phóng năng lượng mặt trời người ta vẫn có hy vọng tìm ra những vật liệu tương tự mà giá thành rẻ hơn.

Nguyễn Can (tổng hợp)

Theo Epochtimes/Vietnamnet

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Năng lượng mặt trời có thể được lưu trữ trong ‘Pin tích trữ’