NASA cảnh báo một tiểu hành tinh khổng lồ đến gần Trái đất vào ngày 24/7

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã đưa ra cảnh báo rằng một tiểu hành tinh khổng lồ sẽ di chuyển qua Trái đất vào ngày 24/7.

Các nhà nghiên cứu không gian ở Hoa Kỳ đã đặt tên cho nó là 2020 ND. Tiểu hành tinh này cũng được NASA xếp vào loại tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm (PHA) và Vật thể gần Trái đất (NEO). Nó ước tính có đường kính từ 120-260 m.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên tiểu hành tinh này đến gần Trái đất, nó đã làm việc này ít nhất 5 lần trước đây. Nó có quỹ đạo quanh Mặt trời nên sẽ đến gần cả Trái đất và Sao Hỏa mỗi lần bay qua.

Theo NASA, khi tiểu hành tinh 2020 ND đến gần, nó sẽ cách Trái đất 0,034 đơn vị thiên văn (5.086.328 km) và di chuyển với tốc độ lớn 48.000 km/h.

Ngoài ra, 5 tiểu hành tinh khác sẽ bay qua Trái đất trong tháng này, bao gồm BF25 2002 vào ngày 21/7, 2020 ND vào ngày 24/7 năm 2020 MX3 vào ngày 29/7 cũng như PY7 2018 và RF1 2007 vào ngày 31/7.

Thế nào là tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm?

Theo NASA: “Các tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm (PHA) hiện đang được xác định dựa trên việc đo lường tiềm năng gây nguy hiểm khi chúng tiếp cận gần với Trái đất. Cụ thể, tất cả các tiểu hành tinh có Khoảng cách Giao thoa Quỹ đạo Tối thiểu với Trái đất (MOID) từ 0,05 đơn vị thiên văn trở xuống và cấp sao tuyệt đối (độ sáng của thiên thể) từ 22,0 H trở xuống được coi là PHA”.

Các vật thể gần Trái đất (NEO)

Theo NASA: “Các vật thể gần Trái đất (NEO) là sao chổi và tiểu hành tinh bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn của các hành tinh gần đó khiến chúng bay vào quỹ đạo cho phép chúng đi vào khu vực lân cận Trái đất”.

Các hành tinh khổng lồ (Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương) được hình thành từ sự kết tụ của hàng tỷ sao chổi. Các mảnh và mảnh thiên thạch còn sót lại từ quá trình hình thành này là những sao chổi chúng ta thấy ngày nay.

Tương tự như vậy, ngày nay các tiểu hành tinh là các mảnh còn sót lại từ sự tích tụ ban đầu của các hành tinh bên trong bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất và Sao Hỏa.

Làm chệch hướng các tiểu hành tinh

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã đề xuất các cách khác nhau để tránh các mối đe dọa đến từ các tiểu hành tinh, chẳng hạn như làm nổ tung tiểu hành tinh trước khi nó tới Trái đất, hoặc làm chệch hướng đường đi của nó bằng tàu vũ trụ.

Biện pháp quyết liệt nhất được thực hiện cho đến nay là Đánh giá Độ lệch và Tác động Tiểu hành tinh (AIDA), bao gồm nhiệm vụ Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh đôi (DART) của NASA và Hera thuộc Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA). Nhiệm vụ nhắm vào Didymos, một hệ 2 tiểu hành tinh có thể là mối đe dọa đáng kể nhất đối với Trái đất.

Hệ tiểu hành tinh Didymos.
Hệ tiểu hành tinh Didymos. (Ảnh: Wikipedia)

Năm 2018, NASA tuyên bố đã bắt đầu xây dựng DART, dự kiến ra mắt vào năm 2021 với mục đích đâm vào tiểu hành tinh nhỏ hơn của hệ Didymos với tốc độ khoảng 6 km/s vào năm 2022. Hera, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2024, sẽ đến hệ thống Didymos vào năm 2027 để đo miệng hố do vụ va chạm DART tạo ra và nghiên cứu sự thay đổi trong quỹ đạo quỹ đạo của hệ tiểu hành tinh.

Thông tin thêm về tiểu hành tinh

• Tiểu hành tinh là những vật thể bằng đá thu nhỏ bay quanh Mặt trời.
  • Năm 1801, tiểu hành tinh đầu tiên có tên Ceres được phát hiện bởi Giuseppe Piazzi.
  • Ceres là tiểu hành tinh đầu tiên được phát hiện cũng là tiểu hành tinh lớn nhất với kích thước 933 km . Tiểu hành tinh nhỏ nhất được biết đến, BA 1991, có kích thước chỉ 6 m.
  • Hiện tại, có hơn 830.000 tiểu hành tinh được biết đến trong hệ Mặt trời của chúng ta.
  • Hầu hết các tiểu hành tinh có quỹ đạo thuộc vành đai tiểu hành tinh nằm giữa quỹ đạo của Sao Hỏa và Sao Mộc.
  • Thuật ngữ tiểu hành tinh “giống sao” đầu tiên được đưa ra bởi nhà thiên văn học William Herschel vào năm 1802.
  • Apollo là các tiểu hành tinh có quỹ đạo đi qua quỹ đạo Trái đất.
  • Một tiểu hành tinh nhỏ rộng khoảng 161 m được cho là đã phát nổ trên Siberia, gây thiệt hại trong vòng bán kính hàng trăm dặm.
  • Hầu hết các tiểu hành tinh có hình dạng khác nhau vì chúng quá nhỏ để tạo ra lực hấp dẫn đủ để trở thành hình cầu.
  • Các thiên thạch có kích thước bằng ô tô rơi vào bầu khí quyển Trái đất trung bình mỗi năm một lần. Điều này tạo ra hiệu ứng quả cầu lửa sáng, nhưng nó thường cháy trong bầu khí quyển trước khi chạm đất.
  • Theo các nhà khoa học, vụ va chạm với một tiểu hành tinh khoảng 65 triệu năm trước đã gây ra phản ứng dây chuyền dẫn đến sự tuyệt chủng của loài khủng long và ảnh hưởng đến mọi sự sống trên Trái đất.

Theo indianexpress, businessinsider, inventiva