NASA cho biết một tên lửa bí ẩn đã đâm vào Mặt trăng và để lại một 'miệng núi lửa đôi'

NASA đã phát hiện của một tên lửa bí ẩn đâm vào phía xa của Mặt trăng vào tháng 3 và để lại một miệng núi lửa đôi bất thường, theo Business Insider.

Những hình ảnh mới được chụp ngày 25/5 bởi Tàu quỹ đạo Mặt trăng của NASA cho thấy miệng núi lửa đôi bao gồm một miệng phía đông có đường kính 59 feet (18 mét) và một miệng phía tây có đường kính 52,5 feet (16 mét).

Vào cuối năm ngoái, sau khi phát hiện ra rằng một mảnh rác vũ trụ không xác định đang tiến về phía Mặt trăng, các nhà thiên văn dự kiến ​​sẽ có một vụ va chạm trên vệ tinh của Trái đất. Nhưng cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ cho biết trong một thông cáo báo chí rằng họ không ngờ về sự xuất hiện miệng núi lửa đôi và “chưa có thân của tên lửa nào va chạm vào Mặt trăng lại tạo ra miệng núi lửa đôi như vậy”.

NASA cho biết khối lượng lớn tại mỗi đầu của tên lửa có thể đã gây ra hai miệng hố. Nhưng vụ va chạm mới này là không bình thường, vì các tên lửa đã qua sử dụng có xu hướng có một động cơ nặng ở một đầu và một thùng nhiên liệu rỗng nhẹ hơn ở đầu kia.

Theo dữ liệu năm 2016 từ Đại học Bang Arizona, ít nhất 47 thân tên lửa của NASA đã tạo ra các "vụ va chạm của tàu vũ trụ" lên Mặt trăng, nhưng chúng đều không tạo ra hố va chạm đôi.

Trong một bài viết trên blog Project Pluto của mình, Bill Gray, nhà thiên văn học đầu tiên phát hiện ra vật thể bí ẩn và cảnh báo cho NASA về vụ va chạm, cho biết: "Tôi phải thú nhận rằng tôi đã ngây thơ nghĩ chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy vật thể và xác định ra nó ngay sau khi va chạm".

Ông nhắc lại câu chuyện về những nỗ lực tìm kiếm tên lửa đẩy cho tàu Apollo 16 mà NASA đã bắn lên Mặt trăng vào năm 1972 để nghiên cứu các vụ động đất trên Mặt trăng. Trước khi tên lửa đẩy này va chạm vào Mặt trăng, NASA đã mất liên lạc với nó. Sau nhiều năm, các nhà khoa học mới tìm ra vị trí va chạm của tên lửa.

Grey viết về miệng núi lửa Apollo 16: "Việc tìm ra một miệng núi lửa nhỏ trong số nhiều miệng núi lửa không phải là điều dễ dàng. Miệng núi lửa đó được tìm thấy khoảng 6 năm sau khi các vụ va chạm khác của sứ mệnh Apollo xảy ra. So với sự kiện đó, việc mới phải chờ khoảng ba tháng như vụ va chạm hiện nay là khá bình thường”.

Theo báo cáo của Universe Today, cho đến nay, không có quốc gia nào có năng lực vũ trụ thừa nhận - hoặc bị đổ lỗi - cho vụ va chạm tên lửa bí ẩn. NASA cho biết trong một thông cáo báo chí : “Vì nguồn gốc của thân tên lửa vẫn chưa chắc chắn, tính chất đặc biệt của miệng núi lửa có thể giúp tìm ra danh tính của nó”.