NASA chụp được hình ảnh 2 thiên hà hợp nhất - và tương lai của Trái đất 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA đã chụp được hình ảnh hai thiên hà hợp nhất, được gọi là Arp 220. Đây cũng là tương lai xa của Dải Ngân hà và Trái đất chúng ta.

James Webb, kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới được phát triển và điều hành chính bởi NASA, đã đem lại cái nhìn sắc nét chưa từng thấy về Arp 220, một cặp thiên hà hợp nhất.

Theo tờ Space, Arp 220 cách chúng ta tận 250 triệu năm ánh sáng, có hình xoắn ốc giống Dải Ngân hà của chúng ta, đã bắt đầu vũ điệu hợp nhất này từ 700 triệu năm trước và sẽ còn kéo dài thêm rất lâu nữa.

Khi các thiên hà Arp 220 bắt đầu hợp nhất, lượng khí bụi vũ trụ dày đặc đã kích hoạt quá trình hình thành sao mạnh mẽ và phần lớn tập trung ở trung tâm của chúng.

"Lượng khí trong khu vực nhỏ bé này bằng với tất cả khí trong toàn bộ Dải Ngân hà" - các nhà khoa học điều hành James Webb cho biết.

Hơn 200 cụm sao đã được đóng gói trong khu vực chỉ 5.000 năm ánh sáng đó, khiến vòng hình thành sao trung tâm tỏa sáng rực rỡ, phát ra hào quang như một ngôi sao sáu cánh với mỗi cánh là một dải sáng nhọn, sắc.

Tuy nhiên quá trình hình thành sao ồ ạt này đã đột ngột tắt khoảng 100 triệu năm trước, khiến thiên hà bước vào giai đoạn hậu bùng nổ sao.

Arp 220 trước đó đã được Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA phát hiện lần đầu vào năm 2022, sau đó được quan sát bổ sung bằng Đài quan sát tia X cùng của NASA.

Tuy nhiên với những kỹ thuật tiên tiến về kính quang học của James Webb, lần đầu tiên sự hợp nhất thiên hà này được quan sát thấy một cách thật rõ ràng.

Sự kiện này cũng là để con người chúng ta nhìn thấy tương lai của chính mình. Dải Ngân hà của chúng ta cũng sẽ trải qua hợp nhất thiên hà trong 2 - 4 tỷ năm tới. Lần đầu sẽ xảy ra khoảng 2 tỷ năm tới với một thiên hà lùn, và sau đó khoảng 4 tỷ năm nữa sẽ hợp nhất với một thiên hà xứng tầm hơn - thiên hà Andromeda (thiên hà Tiên Nữ).

Vụ hợp nhất giữa hai thiên hà khổng lồ Ngân Hà - Tiên Nữ sẽ kéo dài trong khoảng 10 tỷ năm, chắc chắn sẽ giúp nhiều ngôi sao mới ra đời. Nhưng có khả năng là tận thế của Trái Đất, vì khi đó, Hệ Mặt trời cũng chỉ như lớp khí bụi trong sự vận động vô cùng to lớn của sự hợp nhất!

Theo Space/NASA



BÀI CHỌN LỌC

NASA chụp được hình ảnh 2 thiên hà hợp nhất - và tương lai của Trái đất