NASA ký hợp đồng với tư nhân để cung cấp hệ thống liên lạc không gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ NASA đang thực hiện kế hoạch thay thế mạng vệ tinh hiện tại trên quỹ đạo bằng các hệ thống do tư nhân xây dựng để thực hiện liên lạc không gian. SpaceX và Amazon là các nhà cung cấp lớn nhất cho mục tiêu này.

Liên doanh vệ tinh của Amazon, mạng Starlink của SpaceX và các công ty vệ tinh khác hôm thứ Tư đã giành được các hợp đồng với tổng trị giá 278,5 triệu đô la từ NASA.

NASA đang ngày càng tìm cách dựa vào các công ty không gian tư nhân vào trong hoạt động của mình và muốn khuyến khích các hoạt động thương mại nhiều hơn trong các lĩnh vực từ liên lạc không gian đến đưa con người lên quỹ đạo.

Dự án Kuiper của Amazon, một mạng lưới dự kiến gồm hơn 3.000 vệ tinh được xây dựng để truyền internet băng thông rộng đến các vùng xa xôi, đã giành được 67 triệu đô la. Liên doanh SpaceX’s Starlink, một mạng internet vệ tinh lớn hơn với khoảng 2.000 vệ tinh hiện có trong không gian, đã nhận được 70 triệu đô la.

NASA sử dụng hệ thống hiện tại của mình, được gọi là mạng Vệ tinh Theo dõi và Chuyển tiếp Dữ liệu, để liên lạc với các tàu vũ trụ trên quỹ đạo, bao gồm tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX để đưa đón các phi hành gia đến và đi từ Trạm Vũ trụ Quốc tế.

“Mục tiêu ở đây thực sự là khiến ngành công nghiệp vũ trụ phát triển cùng chúng tôi và phát triển những khả năng này cho khách hàng không chỉ NASA mà cả những khách hàng không gian khác, với hy vọng giảm chi phí của tất cả các bên”, Eli Naffah, người đứng đầu Bộ phận Truyền thông của NASA Dự án Dịch vụ, nói với Reuters.

Mỗi công ty dự kiến sẽ hoàn thành việc phát triển và đưa các vệ tinh của họ vào hoạt động theo hợp đồng vào năm 2025, NASA cho biết trong một tuyên bố.

Các công ty khác cũng đã được giao hợp đồng hợp tác trong vũ trụ bao gồm Inmarsat, SES, Telesat và ViaSat. Các nhà phân tích cho biết, sự cạnh tranh chủ yếu là khốc liệt giữa SpaceX của Elon Musk, Amazon và Telesat để cung cấp internet băng thông rộng từ không gian, một nỗ lực thương mại tốn kém có thể tạo ra hàng tỷ doanh thu sau khi hoạt động đầy đủ, các nhà phân tích cho biết.

Hai khách hàng lớn của NASA là SpaceX và Amazon. Starlink của SpaceX, trong khi chưa hoàn thành toàn bộ dự án, đã có hàng nghìn khách hàng ở nhiều quốc gia khác nhau đặt hàng. Amazon, đi sau hơn một chút, đặt mục tiêu phóng hai vệ tinh nguyên mẫu đầu tiên của mình vào cuối năm 2022.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

NASA ký hợp đồng với tư nhân để cung cấp hệ thống liên lạc không gian