NASA: Lần đầu tiên phát hiện hành tinh có kích thước giống Trái đất và có thể ở được

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh Vượt qua của NASA (TESS) lần đầu tiên đã phát hiện hành tinh có kích thước giống Trái đất trong vùng có thể ở được của ngôi sao. 

Hành tinh này có tên là TOI 700 d. Nó nằm trong phạm vi khoảng cách có thể cho phép sự hiện diện của nước trên bề mặt. Các nhà khoa học đã xác nhận phát hiện này thông qua việc sử dụng Kính thiên văn vũ trụ Spitzer của NASA và đã mô hình hóa môi trường của hành tinh.

TOI 700 d là một trong số ít các hành tinh có kích thước Trái đất được phát hiện trong khu vực có thể ở của một ngôi sao cho đến nay. Những hành tinh khác bao gồm một số hành tinh trong hệ TRAPPIST-1 và một số khác được phát hiện bởi Kính viễn vọng Không gian Kepler của NASA.

TOI 700 d nằm trong vùng có thể sinh sống của ngôi sao, nơi nước lỏng có thể tồn tại trên bề mặt hành tinh, với điều kiện khí quyển và áp suất phù hợp. Hai hành tinh trong cùng, TOI 700 b và c, quá gần ngôi sao do đó không tồn tại nước. (Ảnh: Trung tâm hàng không vũ trụ Goddard của NASA)

Ông Paul Hertz, giám đốc bộ phận vật lý thiên văn tại Trụ sở NASA ở Washington, cho biết, “TESS được thiết kế và phóng lên để tìm các hành tinh có kích thước Trái đất quay quanh các ngôi sao gần đó. Các hành tinh xung quanh các ngôi sao gần đó dễ theo dõi nhất với các kính viễn vọng lớn hơn trong không gian và trên Trái đất. Việc khám phá TOI 700 d là một phát hiện khoa học quan trọng cho TESS. Việc xác nhận quy mô và tình trạng khu vực có thể ở được của hành tinh với Spitzer là một thành tựu khác khi nó sắp kết thúc hoạt động khoa học vào tháng 1 này".

Một bức họa về một hệ sao lùn đỏ. Các sao lùn đỏ có thể tạo ra rất nhiều hoạt động bùng phát, gây khó khăn cho khả năng ở được của các hành tinh của chúng. (Ảnh: NASA / JPL-Caltech)

TESS đã theo dõi các dải lớn của bầu trời, được gọi là các vùng, và dành 27 ngày tại một vùng. Điều này cho phép vệ tinh theo dõi được những thay đổi về độ sáng của sao gây ra bởi một hành tinh đi qua phía trước ngôi sao của nó từ góc nhìn của chúng ta, sự kiện này được gọi là “vượt qua".

TOI 700 là một ngôi sao lùn M nhỏ, mát mẻ, nằm cách chòm sao phía nam Dorado hơn 100 năm ánh sáng. Khối lượng và kích thước của nó bằng khoảng 40% của Mặt trời, trong khi nhiệt độ bề mặt của nó thì bằng một nửa. Ngôi sao xuất hiện ở 11 trong số 13 khu vực mà TESS quan sát trong năm đầu tiên của nhiệm vụ và các nhà khoa học đã bắt được đường đi của ba hành tinh của nó.

Ban đầu, ngôi sao lùn được cho là giống với Mặt trời của chúng ta, điều đó có nghĩa là các hành tinh có vẻ lớn hơn và nóng hơn so với thực tế. Nhưng một số nhà nghiên cứu, bao gồm Alton Spencer, một học sinh trung học làm việc với các thành viên của nhóm TESS, đã tìm ra lỗi.

Emily Gilbert, một sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Chicago, cho biết: “Khi chúng tôi sửa các thông số của ngôi sao, kích thước của các hành tinh của nó giảm xuống và chúng tôi nhận ra cái ngoài cùng có kích thước bằng Trái đất và nằm trong khu vực có thể ở được… Ngoài ra, trong dữ liệu của 11 tháng, chúng tôi không thấy sự phát sáng từ ngôi sao, điều này giúp cải thiện cơ hội TOI 700 d có thể ở được và giúp mô hình hóa các điều kiện khí quyển và bề mặt của nó dễ dàng hơn”.

Gilbert và các nhà nghiên cứu khác đã trình bày những phát hiện tại cuộc họp lần thứ 235 của Hiệp hội Thiên văn học Hoa Kỳ ở Honolulu, và ba bài báo - một trong số đó do Gilbert dẫn đầu - đã được gửi đến các tạp chí khoa học.

Video minh họa về phát hiện mới:

Văn Thiện (lược dịch)

Theo NASA



BÀI CHỌN LỌC

NASA: Lần đầu tiên phát hiện hành tinh có kích thước giống Trái đất và có thể ở được