NASA: Một tiểu hành tinh di chuyển với tốc độ 61.500 km/h đang đến gần Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tiểu hành tinh tên là SL7 2019 đang di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc 61.500 km/h và sẽ bay qua Trái đất vào ngày 9 tháng 10. Với chiều dài 21 mét, nó có thể sẽ gây thiệt hại lớn cho một thành phố nếu nó va phải. Điều này đặt NASA trong tình trạng báo động.

Theo Daily Express, cơ quan vũ trụ NASA cho biết khi tiếp cận gần nhất với Trái đất, SL7 2019 sẽ cách hành tinh chúng ta 1,4 khoảng cách Mặt trăng (LD). Một LD là khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng.

Nói cách khác, tiểu hành tinh sẽ đi qua Trái đất ở khoảng cách 538.162 km, đủ gần để NASA xếp nó vào loại Vật thể Gần Trái đất (NEO).

Theo cách sắp xếp của NASA, bất cứ thiên thể nằm trong bán kính 1,3 đơn vị thiên văn (AU) tính từ Trái đất đều được xếp vào loại NEO. Một AU là khoảng cách giữa hành tinh chúng ta và Mặt trời, khoảng 150 triệu km.

NASA sẽ có thể nghiên cứu tiểu hành tinh này khi nó tiếp cận gần Trái đất.

Quỹ đạo của tiểu hành tinh 2019 SL7 (Ảnh: NASA)
Quỹ đạo của tiểu hành tinh 2019 SL7 (Ảnh: NASA)

NASA cho biết: “NEO là các sao chổi và tiểu hành tinh đã bị lực hút của các hành tinh lân cận đẩy vào quỹ đạo cho phép chúng đi vào vùng xung quanh Trái đất”.

“Là những khối xây dựng nguyên thủy còn sót lại của quá trình hình thành hệ Mặt trời, sao chổi và tiểu hành tinh cung cấp cho các nhà khoa học manh mối về hỗn hợp chất hóa học mà từ đó các hành tinh được hình thành khoảng 4,6 tỷ năm trước”.

“Nếu chúng ta muốn biết thành phần của hỗn hợp nguyên thủy mà từ đó các hành tinh hình thành, thì chúng ta phải xác định thành phần hóa học của các mảnh vỡ còn sót lại từ quá trình hình thành này - sao chổi và tiểu hành tinh”.

Với chiều dài 21 mét, tiểu hành tinh này rất giống sao băng tại Chelyabinsk.

Năm 2013, một thiên thạch dài 20 mét đã phát nổ trên bầu trời Chelyabinsk, Nga. Các mảnh vỡ của thiên thạch này đã làm hỏng các cửa sổ và gây thương tích cho hơn 1.000 người.

Mặc dù khả năng một tiểu hành tinh lớn va vào Trái đất là rất nhỏ - NASA tin rằng có một trong 300.000 cơ hội mỗi năm để một tảng đá không gian có thể gây ra thiệt hại cho khu vực sẽ rơi trúng trên hành tinh chúng ta. Do đó, viễn cảnh Trái đất bị tàn phá bởi thiên thạch không phải là không thể.

Các chuyên gia đã không lường trước được sự cố, dẫn đến lo ngại rằng Trái đất có thể bị bất ngờ trước một cuộc tấn công của tiểu hành tinh lớn hơn trong tương lai.

Đây là lý do tại sao hiện đang có những kế hoạch có thể giúp Trái đất thoát khỏi các tiểu hành tinh.

NASA hiện đang nghiên cứu Tiểu hành tinh Bennu, nơi tàu vũ trụ OSIRIS-Rex của họ đã đến vào năm ngoái. Một phần lý do NASA gửi tàu vũ trụ OSIRIS-Rex tới đó là để thu thập thêm thông tin về tiểu hành tinh có chiều dài 500 mét này.

NASA lo ngại rằng tiểu hành tinh có thể tấn công hành tinh của chúng ta trong vòng 120 năm tới, vào năm 2135 và quét sạch một quốc gia trên Trái đất.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

NASA: Một tiểu hành tinh di chuyển với tốc độ 61.500 km/h đang đến gần Trái đất