NASA phát hiện Dải Ngân Hà có một “cánh tay” bị ‘gãy'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học vừa công bố một phát hiện mới về có sự 'đứt gãy' ở một trong các nhánh xoắn ốc của thiên hà, nó được mô tả giống như một mảnh vụn trên một mảnh gỗ. Hướng của 'mảnh ghép' rất khác với hướng của các nhánh xoắn ốc.

Theo NASA, phần bị vỡ vụn của “cánh tay” kéo dài khoảng 3.000 năm ánh sáng.

NASA đã quan sát và khám phá nhiều phần của vũ trụ xung quanh chúng ta, nhưng khi nói đến Dải Ngân hà mọi thứ trở nên phức tạp.

Do Trái đất quá nhỏ bé nằm ở vị trí không thuận tiện cho quan sát trong Dải Ngân hà, nên việc tìm hiểu những điều về thiên hà này có thể cực kỳ khó khăn. Điều đó làm cho khám phá mới về một trong những nhánh xoắn ốc của Dải Ngân hà trở nên đặc biệt thú vị.

Theo NASA, phần bị vỡ vụn của “cánh tay” kéo dài khoảng 3.000 năm ánh sáng.
Theo NASA, phần bị vỡ vụn của “cánh tay” kéo dài khoảng 3.000 năm ánh sáng. (Ảnh NASA)

Dải Ngân hà là một thiên hà xoắn ốc vì lý do rất rõ ràng là các nhánh của nó xoắn quanh trung tâm. Các nhánh xoắn ốc này là tập hợp của vô số các ngôi sao đang hình thành và hiện có, nhiều ngôi sao được nhóm lại với nhau ở các phần khác nhau của cấu trúc xoắn ốc. NASA giải thích rằng nhiều bí ẩn về thiên hà vẫn còn vì rất khó để có được góc nhìn chính xác từ bên trong thiên hà.

Trong một nghiên cứu mới được công bố gần đây, các nhà khoa học công bố phát hiện mới về sự 'đứt gãy' ở một trong các nhánh xoắn ốc của thiên hà, một đặc điểm được mô tả tương tự như một mảnh vụn được kéo lên trên một mảnh gỗ. Hướng của 'mảnh ghép' mới được phát hiện này được mô tả là rất khác với hướng của các nhánh xoắn ốc.

Theo NASA, phần bị vỡ vụn của ‘cánh tay’ kéo dài khoảng 3.000 năm ánh sáng. Khám phá được thực hiện bằng cách sử dụng dữ liệu từ sứ mệnh Gaia của ESA, cũng như các quan sát từ Kính viễn vọng Không gian Spitzer.

Cấu trúc độc đáo này cũng là nơi có một số cấu trúc thiên thể tuyệt đẹp nhất trong Dải Ngân hà, bao gồm “các cột sáng tạo”, cũng như tinh vân Omega, Lagoon và Trifid. Khám phá giúp làm sáng tỏ một khía cạnh của Dải Ngân hà có thể gợi ý về một thực tế rộng lớn hơn trên toàn bộ thiên hà.

Ngọc Mai

 



BÀI CHỌN LỌC

NASA phát hiện Dải Ngân Hà có một “cánh tay” bị ‘gãy'