NASA: Phát hiện một bằng chứng đáng ngờ về công nghệ của con người trên sao Hoả

Chiếc xe robot Perseverance của NASA tiếp tục khám phá những bí mật của sao Hỏa, đặc biệt là khi tìm kiếm bằng chứng về sự sống của con người cổ đại. Chiếc xe đang xem xét tại một địa điểm có tên là Yori Pass ở một vùng châu thổ sông đã bị biến mất từ lâu của miệng núi lửa Jezero.

Miệng núi lửa được cho là đã bị ngập trong nước từ rất sớm trong lịch sử sao Hỏa; và tại vùng châu thổ này có thể đã từng tồn tại các phân tử cần thiết cho sự sống. Chiếc xe đã tìm thấy một số tảng đá ở đó khiến các nhà khoa học phấn khích.

Percy (biệt danh của xe robot Perseverance) đang nghiên cứu một mẫu đá ở Yori Pass. NASA cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm (17/11) rằng: “Đặc trưng của phiến đá này khiến các nhà khoa học phải kinh ngạc vì nó là đá sa thạch, nó là các hạt mịn được nước mang từ nơi khác đến trước khi lắng xuống và tạo thành đá”.

Khu vực của miệng núi lửa này từng có nước tồn tại, là một lý do lớn khiến NASA chọn nó làm nơi tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống trong quá khứ.

Chiếc xe thám hiểm đã sử dụng một công cụ mài mòn để làm sạch một lớp mỏng bụi và chiếu hình xuống lớp bề mặt của phiến đá. Nó phát hiện ra các đường vân sáng hơn của đá trong môi trường xung quanh màu be. "Nó có thể là bằng chứng về cuộc sống cổ đại?" nhóm điều khiển chiếc Perseverance đã tweet.

NASA hy vọng Perseverance sẽ phát hiện ra các cấu trúc sinh học - mà cơ quan này định nghĩa là "bất kỳ đặc điểm, nguyên tố, phân tử, chất hoặc đặc điểm nào có thể làm bằng chứng cho sự sống cổ đại" - trong đá Yori Pass.

Trước đây, chiếc xe thám hiểm đã tìm thấy các phân tử hữu cơ trong một mẫu đá trước đó, nhưng còn quá sớm để nói liệu đó có phải là bằng chứng về sự sống của các sinh vật từ quá khứ của hành tinh hay không.

Các nhà khoa học sẽ cần phải mang được mẫu của những tảng đá từ miệng núi lửa Jezero về Trái đất để thực sự hiểu điều gì đang xảy ra với chúng. Đó là sứ mệnh Mang Mẫu đá (Mars Sample Return) từ Sao Hỏa về Trái đất đầy tham vọng của NASA. Cơ quan không gian đang có kế hoạch lấy mẫu của Percy và đưa chúng trở lại Trái đất để nghiên cứu. Một mẫu đá sa thạch từ Yori Pass sẽ là một niềm ao ước được nhiều người mong đợi.

Sau khi Percy hoàn thành ở vị trí hiện tại, nó sẽ tiếp tục lăn đi để kiểm tra một cồn cát lớn, nơi mà NASA dự định lấy một mẫu regolith trên sao Hoả để nghiên cứu.

NASA: Phát hiện một bằng chứng đáng ngờ về công nghệ của con người trên sao Hoả