NASA phát hiện ra các cổng từ trường trong không gian giữa Trái đất và Mặt trời

NASA đã biến khoa học viễn tưởng thành sự thật sau khi công bố phát hiện các “cổng” ẩn trong từ trường Trái đất.

Các cổng này được gọi là điểm X hoặc vùng khuếch tán điện tử. Thay vì là các nếp gấp giữa các trong không gian dẫn đến các thiên hà và hành tinh khác nhau, các cổng này hỗ trợ việc truyền từ trường giữa Mặt trời và Trái đất.

Về cơ bản, các cổng này giúp vận chuyển hàng tấn hạt mang điện từ Mặt trời đến Trái đất. Điều này đã gây ra hiện tượng cực quang phía bắc và phía nam và các cơn bão địa từ trên hành tinh của chúng ta.

Nhà vật lý plasma Jack Scudder của Đại học Iowa, người đang nghiên cứu chúng cho biết: “Chúng tôi gọi chúng là điểm X hoặc vùng khuếch tán electron”.

Ông nói thêm: “Chúng là những nơi mà từ trường của Trái đất kết nối với từ trường của Mặt trời, tạo ra một đường dẫn không bị gián đoạn từ hành tinh của chúng ta đến bầu khí quyển của Mặt trời cách đó 93 triệu dặm”.

Xung quanh Trái đất ở khoảng cách từ 10.000 đến 30.000 dặm, các cổng từ trường đã được quan sát bởi tàu vũ trụ THEMIS của NASA và các đầu dò Cụm châu Âu.

Vào năm 2014, cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ sẽ khởi động một sứ mệnh mới có tên là Magnetospheric Multiscale Mission (MMS) (Tạm dịch: Sứ mệnh Đa tầng Từ quyển), bao gồm bốn tàu vũ trụ sẽ quay quanh Trái đất để xác định vị trí và nghiên cứu các “điểm X”.

Thông thường từ trường của Trái đất làm lệch hướng các hạt điện tích di chuyển trực tiếp đến, nhưng các cổng cung cấp một tuyến đường trực tiếp cho các hạt bay đến bầu khí quyển của chúng ta. (Ảnh: NASA)

Cụ thể là nơi từ trường của Trái đất và Mặt trời kết nối. Đây cũng chính là nơi các cổng bí ẩn được hình thành.

Trong khi Scudder và nhóm của ông tại Đại học Iowa chưa rõ các cổng là gì, họ đã quan sát thấy các hạt mang điện chạy qua chúng, gây ra hiện tượng điện từ trong bầu khí quyển Trái đất.

Ông Scudder nói: “Các cổng từ trường là vô hình, không ổn định và khó phát hiện. Chúng mở và đóng mà không có cảnh báo và cũng không có dấu hiệu để hướng dẫn chúng ta vào”.

Một số cổng rất nhỏ và biến mất gần như ngay lập tức, trong khi một số cổng lớn và khá ổn định.

Các đường sức từ giữa Trái đất và Mặt trời được phác thảo. Khi các đường này cắt qua nhau thì các cổng đó có thể hình thành. (Ảnh: NASA)

Hy vọng với sự ra mắt của sứ mệnh MMS vào năm 2014, Scudder và nhóm của ông có thể hiệu chỉnh công nghệ đủ để định vị các cổng thông tin.

Scudder cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy năm sự kết hợp đơn giản của các phép đo từ trường và hạt mang năng lượng cho chúng ta biết khi nào chúng ta bắt gặp điểm X. Một tàu vũ trụ duy nhất, được trang bị thích hợp, có thể thực hiện các phép đo này”.

Theo Daily Mail