NASA sẽ thử nghiệm máy bay siêu thanh vào cuối năm nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

NASA đang tìm cách phát triển một phương tiện bay nhanh không gây áp lực cho môi trường. Chiếc máy bay siêu thanh cực kỳ yên tĩnh do NASA thiết kế và chế tạo đã được chuyển đến Texas để thử nghiệm cấu trúc quan trọng trước chuyến bay đầu tiên vào cuối năm nay.

Máy bay siêu thanh X-59 tại cơ sở Lockheed Martin ở Fort Worth, Texas đang được các kỹ sư hoàn thành việc kiểm tra cấu trúc. Theo dự kiến, chuyến bay đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối năm 2022 tại sa mạc California.

Máy bay siêu thanh hiện nay có thể bay rất nhanh trên không trung, nhưng nhược điểm của nó là tiếng ồn và độ rung. Khi máy bay bay nhanh hơn tốc độ âm thanh, tạo ra tiếng động lớn, làm vỡ kính và gây ra các thiệt hại khác cho các tòa nhà bên dưới. Ví dụ, tiếng nổ của chiếc máy bay Concorde nổi tiếng, ngừng hoạt động năm 2003, lến tới 105 decibel, ồn ào không kém một vụ sét đánh.

Máy bay siêu thanh di chuyển rất nhanh trên không trung, nhưng nhược điểm của nó là tiếng ồn và độ rung.
Máy bay siêu thanh di chuyển rất nhanh trên không trung, nhưng nhược điểm của nó là tiếng ồn và độ rung. (Ảnh minh họa: Wikipedia)

Cuối năm nay, chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay siêu thanh cực kỳ yên tĩnh do NASA thiết kế và chế tạo đã được chuyển đến Texas để thử nghiệm cấu trúc quan trọng. Máy bay X-59 luân chuyển giữa các cơ sở của công ty Lockheed Martin vào cuối tháng 12 năm 2021.

Việc di chuyển mẫu mô hình máy bay giữa Palmdale, California và Fort Worth, Texas giúp tận dụng các thiết bị chuyên dụng có sẵn để đảm bảo phương tiện không chịu quá nhiều áp suất trong không khí.

Mike Buonanno là người dẫn đầu quá trình phát triển X-59 và là kỹ sư hàng không của Lockheed Martin cho biết: “Việc thiết kế và chế tạo một chiếc máy bay từ đầu ở Palmdale rất tốn kém và mất thời gian. Ở Fort Worth, họ có cơ sở vật chất hoàn hảo với đầy đủ phòng điều khiển và tất cả các thiết bị hỗ trợ cần thiết để tiến hành các cuộc thử nghiệm hiệu quả".

Để hiểu được ứng suất trên cấu trúc của máy bay trong quá trình bay, các kỹ sư tại Texas sẽ hiệu chỉnh các cảm biến. Vì đây là nguyên mẫu của một hệ thống đắt tiền, họ sẽ so sánh kết quả với một mô hình máy tính dự đoán hiệu suất của X-59 và cần đặc biệt cẩn thận.

NASA chưa công bố khung thời gian hoàn thành thử nghiệm, nhưng các kỹ sư sau đó sẽ điều chỉnh bình nhiên liệu, sau đó đưa X-59 trở lại Palmdale để lắp ráp tất cả các hệ thống còn lại. Chương trình đã hoàn thành 80% quá trình kiểm tra kết cấu vào tuần cuối cùng của tháng 1 năm 2022 và mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

NASA sẽ thử nghiệm máy bay siêu thanh vào cuối năm nay