NASA tìm thấy vật chất hữu cơ trên sao Hoả

Hôm thứ Năm, NASA đã tổ chức một cuộc họp giao ban để thảo luận về điểm nổi bật kể từ khi bắt đầu sứ mệnh khoa học cho đến nay, và đó là việc phát hiện ra chất hữu cơ trên các mẫu đá.

Chỉ trong một năm rưỡi trên sao Hỏa, chiếc tàu thám hiểm Perseverance của NASA đã thực hiện rất thành công sứ mệnh của mình.

Tìm thấy phân tử hữu cơ ở Wildcat Ridge

Một tảng đá có tên Wildcat Ridge, nằm ở vùng châu thổ sông cổ đại của miệng núi lửa Jezero, là một trong những địa điểm nghiên cứu chính của chương trình. Tàu Percy đã thu thập thành công hai mẫu đá bùn.

Wildcat Ridge đặc biệt thú vị vì các phân tử hữu cơ (được gọi là chất thơm - aromatics) được tìm thấy trong nó. Điều này được cho là dấu hiệu sinh học của sự sống. Tuy nhiên NASA cho biết cấu trúc hữu cơ này có thể là bằng chứng của sự sống trong quá khứ, nhưng cũng có thể được tạo ra mà không có sự hiện diện của sự sống.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc tìm thấy chất hữu cơ không có nghĩa là tìm thấy bằng chứng về sự sống cổ đại trên sao Hoả. Các phân tử hữu cơ cũng đã được tàu thám hiểm Curiosity và cả Perseverance phát hiện ở Gale Crater trên sao Hỏa trước đây, khi họ tìm thấy các phân tử chứa carbon.

Nhà khoa học Ken Farley thuộc dự án Perseverance cho biết: “Trong quá khứ xa xôi, cát, bùn và muối tạo nên mẫu Wildcat Ridge được lắng đọng trong những điều kiện mà sự sống cần có để phát triển. Thực tế là các chất hữu cơ đã được tìm thấy trong một loại đá trầm tích trên Trái đất, nơi bảo tồn các hóa thạch của sự sống cổ xưa trên Trái đất, điều này rất quan trọng".

Ông Farley nói trong cuộc họp báo: “Thực tế là trách nhiệm đưa ra các bằng chứng cho thấy có tồn tại sự sống trên một hành tinh khác là rất, rất cao. Để làm được điều đó, chúng ta cần phải kiểm tra các loại đá trên sao Hỏa cận cảnh và trực tiếp trong các phòng thí nghiệm của Trái đất”.

Thiết lập Sứ mệnh đưa mẫu vật về Trái đất

Tàu Percy hiện có 12 mẫu đá trên tàu, bao gồm các mảnh Wildcat Ridge và các mẫu từ một tảng đá trầm tích khác có tên Skinner Ridge. Nó cũng thu thập các mẫu đá mácma trước đó trong nhiệm vụ nghiên cứu tác động của hoạt động núi lửa trong quá khứ.

NASA rất vui với sự đa dạng của các mẫu được thu thập đến mức họ đang tìm cách để nhanh chóng đưa các mẫu vật từ sao Hoả về Trái đất. Nhiệm vụ có tên là Mang mẫu vật sao Hỏa về (Mars Sample Return - MSR) trong tương lai.

MSR là một kế hoạch đầy tham vọng nhằm gửi một tàu đổ bộ lên sao Hỏa, lấy các mẫu vật của Percy, và đưa chúng trở lại Trái đất để nghiên cứu kỹ lưỡng. Nhiệm vụ đang được phát triển. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, những tảng đá đó có thể ở đây vào năm 2033.

Bí ẩn về sao Hỏa chỉ mới bắt đầu hé mở.

NASA tìm thấy vật chất hữu cơ trên sao Hoả