NASA: Trả lại đất Mặt trăng cho chúng tôi 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sứ mệnh Apollo 11 năm 1969 đã mang khối đất Mặt Trăng nặng hơn 47 pound (21,3 kg) trở lại Trái đất. Số đất này đã được giao đi các nơi để nghiên cứu. Tuy nhiên việc quản lý số tài sản này sau nghiên cứu còn bất cập.

Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã yêu cầu Công ty đấu giá RR (RR Auction) có trụ sở tại Boston dừng việc bán đấu giá mặt hàng đất mặt trăng được sứ mệnh Apollo 11 năm 1969 mang về Trái đất để trả lại cho chính phủ Liên bang.

Số đất này được lấy từ Mặt trăng, sau đó đã được bàn giao cho một cuộc thử nghiệm cho gián ăn để xác định xem nó có chứa bất kỳ loại mầm bệnh nào gây ra mối đe dọa cho cuộc sống trên Trái đất hay không.

Luật sư của NASA cho biết số vật liệu này vẫn thuộc về chính phủ liên bang.

Vật liệu từ cuộc thử nghiệm, bao gồm một lọ chứa khoảng 40 miligam đất mặt trăng và xác của 03 con gián, dự kiến sẽ bán được với giá ít nhất 400.000 đô la. Số vật tư trên đã bị rút khỏi chương trình đấu giá, RR cho biết hôm thứ Năm (23/6).

“Tất cả các mẫu do tàu thám hiểm Mặt trăng Apollo mang về Trái đất, như được mô tả trong bộ sưu tập vật phẩm này, đều thuộc về NASA và không có cá nhân, trường đại học hoặc tổ chức nào khác được phép sở hữu chúng, sau khi phân tích, tiêu hủy hoặc để sử dụng cho bất kỳ mục đích nào, đặc biệt là để bán hoặc để cá nhân sở hữu”, lá thư của NASA vào ngày 15 tháng 6 cho biết.

Bức thư viết tiếp: “Chúng tôi yêu cầu các bạn không tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán bất kỳ mặt hàng nào của cuộc Thử nghiệm đất mặt trăng của Apollo 11 (bao gồm: gián, cầu trượt và mẫu thử nghiệm sau phá hủy) bằng cách ngừng ngay lập tức quá trình đấu giá số vật tư này”.

Trong một lá thư khác đề ngày 22 tháng 6, luật sư của NASA đã yêu cầu RR Auction làm việc với chủ sở hữu hiện tại của số vật tư này để trả lại cho chính phủ liên bang Hoa Kỳ.

Sứ mệnh Apollo 11 đã mang khối đất Mặt Trăng nặng hơn 47 pound (21,3 kg) trở lại Trái đất. Một số được cho côn trùng, cá và các sinh vật nhỏ khác ăn để xem liệu chúng có thể sống được trong môi trường đó hay không.

Những con gián được cho sống trong lớp đất mặt trăng này đã được đưa đến Đại học Minnesota để nhà côn trùng học Marion Brooks phân tích và nghiên cứu chúng.

Gián đã được cho ăn đất mặt trăng từ sứ mệnh Apollo 11 năm 1969, trong hồ sơ của buổi đấu giá phát vào tháng 4 năm 2022.
Gián đã được cho ăn đất mặt trăng từ sứ mệnh Apollo 11 năm 1969, trong hồ sơ của buổi đấu giá phát vào tháng 4 năm 2022. (Ảnh: Lawrence McGlynn / RR Auction)

“Tôi không tìm thấy bằng chứng nào về các tác nhân lây nhiễm”, Brooks, người qua đời năm 2007, đã nói với Minneapolis Tribune vào tháng 10 năm 1969. Bà không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy vật liệu được lấy từ mặt trăng là độc hại hoặc gây ra bất kỳ tác động xấu nào khác đối với côn trùng, theo bài báo.

Nhưng số đá và đất mặt trăng và những con gián đó đã không được trả lại cho NASA, thay vào đó được trưng bày tại nhà của Brooks. Con gái của bà đã bán chúng vào năm 2010, và bây giờ chúng đang được bán lại bởi một người gửi hàng để bán đấu giá mà RR không tiết lộ danh tính.

Mark Zaid, luật sư của RR Auction, cho biết không có gì lạ khi bên thứ ba đưa ra yêu cầu đối với một vài mặt hàng đang được trưng bày để bán đấu giá.

Zaid cho biết: “NASA đã từng theo đuổi các mặt hàng liên quan đến các chương trình không gian này trước đây, họ đã không nhất quán trong việc làm này”. NASA thừa nhận trong một lá thư rằng họ đã không biết về các cuộc đấu giá các vật phẩm thí nghiệm với gián và đất mặt trăng trước đây.

“Chúng tôi đã làm việc với NASA trước đây và luôn hợp tác với chính phủ Hoa Kỳ khi họ đưa ra yêu cầu đối với các mặt hàng này”, Zaid nói. “Tất nhiên, chúng tôi muốn thực hiện mọi giao dịch của mình một cách thích hợp và hợp pháp”.

Hiện tại, RR Auction vẫn đang lưu giữ rất nhiều mặt hàng, nhưng cuối cùng, tùy thuộc vào người gửi hàng làm việc với NASA để giải quyết các thủ tục liên quan.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

NASA: Trả lại đất Mặt trăng cho chúng tôi