NASA: Trái đất đang chứng kiến cơn bão địa từ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trái đất đang được chứng kiến cơn bão địa từ diễn ra vào Chủ nhật (02/5) và may mắn thay, điều đó không đáng sợ như người ta vẫn tưởng tượng.

Thực tế, một số người đã chuẩn bị hành lý lên máy bay - không phải để chạy trốn đến nơi an toàn, mà là để xem một cảnh tượng thiên nhiên tuyệt đẹp: cực quang hay còn gọi là Bắc Cực quang hoặc ánh sáng phương Bắc.

Cực quang là hiện tượng quang học hiếm gặp trên thực tế, được hình thành do sự bức xạ từ, tạo thành những dải ánh sáng đủ màu sắc trên bầu trời. Theo NASA, những dải sáng này được hình thành do hiện tượng tương tác đột ngột giữa các hạt mang điện tích từ gió mặt trời và tầng khí quyển bên trên của Trái đất.

Giống như bầu khí quyển hàng ngày của chúng ta có các điều kiện khác nhau, mặt trời cũng vậy. Hoạt động của mặt trời, cũng như các dải ánh sáng, không có gì là lạ, nhưng có một số khoảng thời gian hoạt động tích cực hơn hẳn so với những khoảng thời gian khác. Cường độ và kích thước của mỗi dải ánh sáng cũng khác nhau.

Khi Mặt trời phóng ra năng lượng dưới dạng tia sáng, bức xạ đó sẽ di chuyển trong không gian và có thể tác động đến Trái đất, đó là lý do tại sao chúng ta cần theo dõi nó. Bức xạ đôi khi có thể gây nhiễu liên lạc vô tuyến.

Khi theo dõi hoạt động của Mặt trời, các nhà khoa học quan sát thấy khối lượng phóng xạ tràng hoa (CME), một bong bóng bức xạ khổng lồ nổ tung vào không gian với tốc độ rất nhanh. Đôi khi, CME xảy ra với một dải sáng mặt trời khi có sự tổ chức lại của từ trường của mặt trời.

Cực quang borealis, còn được gọi là đèn phía Bắc, chiếu sáng bầu trời dọc theo Đường vành đai ở Đông Nam Iceland, giữa đầm phá sông băng Jokulsarlon và Hofn, vào ngày 7 tháng 10 năm 2018.
Cực quang borealis, còn được gọi là đèn phía Bắc, chiếu sáng bầu trời dọc theo Đường vành đai ở Đông Nam Iceland, giữa đầm phá sông băng Jokulsarlon và Hofn, vào ngày 7 tháng 10 năm 2018. (Ảnh của MARIANA SUAREZ / AFP qua Getty Images)

Khi các bong bóng bức xạ khổng lồ đến bầu khí quyển của Trái đất, chúng có thể kích hoạt tạo ra các màn trình diễn ánh sáng cường độ mạnh và cao trên bầu trời, được gọi là cực quang, hay còn được gọi là ánh sáng phương Bắc.

Ngược lại, trong trường hợp xấu nhất, bức xạ có thể gây ra điện hoặc làm mất điện.

Các nhà khoa học đã ghi lại một phần quầng sáng phóng xạ tràng hoa, dựa trên kích thước và cường độ của nó, cho rằng từ sáng sớm đến giữa Chủ nhật, Trái đất trải qua cơn bão địa từ G2, cường độ bão ở mức trung bình và được dự đoán sẽ tạo ra hiện tượng cực quang rực rỡ trong hàng giờ.

Tình trạng bão G2 có thể phải kích hoạt cảnh báo đối với hệ thống điện. Các khu vực ảnh hưởng có thể bị hư hỏng máy biến áp khi cơn bão kéo dài thời gian.

NASA dự đoán, có thể sẽ không có bất kỳ sự gián đoạn nào như kết quả ghi nhận của CME lần này, cực quang rực rỡ phiêu lưu xa về phía nam, đến tận rìa phía bắc của Hoa Kỳ.

May May



BÀI CHỌN LỌC

NASA: Trái đất đang chứng kiến cơn bão địa từ