NASA viết nên lịch sử với chuyến bay trực thăng đầu tiên trên sao Hỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sớm hôm thứ Hai, máy bay trực thăng rô bốt thu nhỏ của NASA Ingenuity đã thực hiện cất cánh và hạ cánh thành công trên sao Hỏa, đánh dấu chuyến bay đầu tiên của một máy bay tự điều khiển trên bề mặt của một hành tinh khác, cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ cho biết.

Buổi trình diễn của máy bay trực thăng hai cánh quạt trên hành tinh Đỏ đánh dấu một khoảnh khắc “anh em nhà Wright” của thế kỷ 21 đối với NASA. Thành công có thể mở đường cho các phương thức khám phá mới trên sao Hỏa và các điểm đến khác trong hệ Mặt trời, chẳng hạn như sao Kim và mặt trăng Titan của sao Thổ.

Những người điều hành sứ mệnh tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL) gần Los Angeles đã vui mừng vỗ tay và cổ vũ khi dữ liệu kỹ thuật được truyền về từ sao Hỏa xác nhận rằng chiếc trực thăng chạy bằng năng lượng Mặt trời nặng 4 pound (1,8 kg) đã thực hiện chuyến bay đầu tiên kéo dài 39 giây như kế hoạch đã lên trước đó 3 giờ.

NASA cho biết, các kết quả đo độ cao từ rôto cho thấy nó bay lên không trung lúc 3:34 sáng theo giờ EDT (2:34 chiều theo giờ Việt Nam), lên đến độ cao 10 feet (3 mét), sau đó bay lơ lửng ổn định tại chỗ trên bề mặt sao Hỏa trong nửa phút trước khi hạ cánh một cách an toàn trên bốn chân của nó.

Trong buổi trình diễn của NASA về sự kiện được truyền trực tiếp từ trụ sở JPL, những người điều hành sứ mệnh cũng đã đưa ra những hình ảnh đầu tiên về Ingenuity từ chuyến bay.

Một bức ảnh đen trắng được chụp bởi một camera trên máy bay trực thăng khi nó đang ở trên cao cho thấy cái bóng khác biệt do Ingenuity đổ xuống mặt đất ngay bên dưới nó.

Và một đoạn video màu được quay bởi một camera riêng biệt gắn trên tàu thăm dò Perseverance của NASA, đậu cách đó khoảng 200 feet (61 mét), cho thấy chiếc trực thăng đang bay trên khung cảnh màu cam xung quanh nó.

Hình minh họa do NASA cung cấp này mô tả Máy bay trực thăng sao Hỏa Ingenuity trên bề mặt hành tinh Đỏ gần con tàu thăm dò Perseverance (L). (NASA / JPL-Caltech qua AP)
Hình minh họa do NASA cung cấp này mô tả Máy bay trực thăng sao Hỏa Ingenuity trên bề mặt hành tinh Đỏ gần con tàu thăm dò Perseverance (L). (NASA / JPL-Caltech qua AP)

MiMi Aung, giám đốc dự án Ingenuity tại JPL cho biết: “Bây giờ chúng ta có thể nói rằng con người đã lái máy bay trên một hành tinh khác”.

Chuyến bay ngắn ở một nơi xa

Tuy chuyến bay rất ngắn, những nó đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong ngành hàng không liên hành tinh, diễn ra trên một “bầu không khí” cách Trái đất 173 triệu dặm (278,4 triệu km).

NASA đã ví thành tích này với chuyến bay đầu tiên của anh em nhà Wright trên chiếc máy bay điều khiển bằng động cơ của họ gần Kitty Hawk, Bắc Carolina, vào tháng 12 năm 1903 - một chuyến cất cánh và hạ cánh chỉ trong 12 giây và bay được 120 feet (37 mét).

Bức ảnh do NASA cung cấp này được chụp trong chuyến đi đầu tiên của tàu thăm dò Perseverance trên sao Hỏa vào ngày 4/3/2021. (NASA / JPL-Caltech qua AP)
Bức ảnh do NASA cung cấp này được chụp trong chuyến đi đầu tiên của tàu thăm dò Perseverance trên sao Hỏa vào ngày 4/3/2021. (NASA / JPL-Caltech qua AP)

Để tôn vinh chuyến bay đầu tiên khiêm tốn nhưng có tính lịch sử này, các kỹ sư NASA đã dán một dải vải cánh nhỏ về chuyến bay ban đầu của anh em nhà Wright dưới bảng điều khiển năng lượng Mặt trời của Ingenuity trước khi đưa nó lên đường tới sao Hỏa.

Giám đốc NASA Steve Jurczyk cho biết trong một tuyên bố: “Ingenuity là thành tựu mới nhất trong truyền thống lâu đời và có nền tảng của các dự án NASA nhằm đạt được mục tiêu khám phá không gian từng được cho là không thể. Kết quả ngày hôm nay cho thấy bầu trời - ít nhất là trên sao Hỏa - có thể không còn là giới hạn”.

Chiếc trực thăng nhỏ bé đã được đưa đến hành tinh Đỏ bằng cách gắn chặt nó vào bụng của Mars rover Perseverance, một phòng thí nghiệm thiên văn học sáu bánh đã chạm xuống miệng núi lửa Jezero vào ngày 18/2 sau một hành trình gần 7 tháng trong không gian.

Ingenuity được phát triển chỉ nhằm mục đích trình diễn công nghệ, tách biệt với nhiệm vụ chính của Perseverance là tìm kiếm dấu vết của các vi sinh vật cổ đại và thu thập các mẫu đá trên sao Hỏa rồi mang trở lại Trái đất để phân tích thêm.

Với chuyến bay đầu tiên của trực thăng được coi là thành công, NASA có kế hoạch gửi các máy bay kiểu này trên một số chuyến bay bổ sung, với các mục tiêu tham vọng hơn trong những tuần tới.

Việc chế tạo một chiếc trực thăng có thể bay trên sao Hỏa đặt ra một thách thức lớn đối với các kỹ sư JPL.

Trong khi sao Hỏa sở hữu lực hấp dẫn yếu hơn nhiều so với Trái đất, bầu khí quyển của nó chỉ đậm đặc bằng 1%, khiến việc tạo ra lực nâng khí động học trở nên đặc biệt khó khăn. Để bù lại, các kỹ sư đã trang bị cho Ingenuity những cánh quạt lớn hơn (dài 1,2 mét) và quay nhanh hơn nhiều so với mức cần thiết trên Trái đất cho một chiếc máy bay cùng kích thước.

Trong hình minh họa do NASA cung cấp, tàu thăm dò Perseverance kích hoạt động cơ trong giai đoạn hạ xuống khi nó gần bề mặt sao Hỏa. (NASA / JPL-Caltech qua AP)
Trong hình minh họa do NASA cung cấp, tàu thăm dò Perseverance kích hoạt động cơ trong giai đoạn hạ xuống khi nó gần bề mặt sao Hỏa. (NASA / JPL-Caltech qua AP)

Thiết kế chiếc máy bay trực thăng đã được thử nghiệm thành công trong các buồng chân không được xây dựng tại JPL để mô phỏng các điều kiện trên sao Hỏa, nhưng vẫn còn phải xem liệu Ingenuity có thực sự bay trên hành tinh thứ tư tính từ Mặt trời hay không, cho đến hôm thứ Hai.

Do có khoảng cách rất lớn từ sao Hỏa đến Trái đất, Ingenuity được thiết kế để thực hiện các chỉ dẫn bay được lập trình một cách tự động, sử dụng các hệ thống điều hướng và lái phức tạp trên máy bay.

Chiếc máy bay nhỏ, nhẹ cũng phải chịu đựng cái lạnh khắc nghiệt, với nhiệt độ ban đêm xuống thấp tới - 130 độ F (- 90 độ C), chỉ sử dụng năng lượng Mặt trời để sạc lại và giữ cho các bộ phận bên trong của nó được sưởi ấm thích hợp.

Chuyến bay dự kiến đã bị trì hoãn một tuần do trục trặc kỹ thuật trong quá trình quay thử nghiệm cánh quạt của máy bay vào ngày 9/4. Nhưng NASA cho biết họ đã giải quyết vấn đề đó bằng cách truyền một số lệnh bổ sung cho chuyến bay tiếp theo của nó vào tuần trước.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

NASA viết nên lịch sử với chuyến bay trực thăng đầu tiên trên sao Hỏa