New Zealand cấm thuốc lá vĩnh viễn đối với bất kỳ ai sinh sau năm 2008

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ New Zealand đang chuẩn bị cấm hút thuốc lá vĩnh viễn đối với những ai sinh sau năm 2008, theo một báo cáo mới từ hãng tin Stuff. Động thái này cuối cùng sẽ biến bất kỳ ai ở New Zealand hút thuốc là vi phạm pháp luật, đồng thời cho phép những người hiện đang nghiện thuốc lá tiếp tục hút thuốc cho đến khi qua đời.

Động thái này cuối cùng sẽ khiến mọi người trở nên bất hợp pháp khi hút thuốc trong khi các thế hệ hút thuốc lớn tuổi qua đời.

“Chúng tôi muốn đảm bảo những người trẻ tuổi không bao giờ bắt đầu có thói quen hút thuốc, vì vậy chúng tôi đang lập pháp cho một thế hệ không khói thuốc bằng cách coi việc bán hoặc cung cấp các sản phẩm thuốc lá cho những người dưới 14 tuổi khi luật có hiệu lực là vi phạm pháp luật”, quan chức y tế New Zealand, Tiến sĩ Ayesha Verrall cho biết hôm thứ Năm.

“Khi những người nghiện thuốc lá già đi, họ và các thế hệ tương lai sẽ không bao giờ có thể mua thuốc lá một cách hợp pháp, bởi vì sự thật là không có độ tuổi an toàn để bắt đầu hút thuốc".

Theo Stuff, chính phủ New Zealand cũng đã công bố các biện pháp mới hôm thứ Năm nhằm hạn chế việc bán thuốc lá trong các cửa hàng bán lẻ, cắt giảm số lượng cửa hàng kinh doanh thuốc lá từ 8.000 xuống còn khoảng 500 tại nước này. Chính phủ cũng sẽ hạn chế các loại thuốc lá có thể được bán trong nước, chỉ thuốc lá có hàm lượng nicotine thấp trở thành tiêu chuẩn.

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể ngăn ngừa được ở New Zealand.
Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể ngăn ngừa được ở New Zealand. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Bệnh tật liên quan đến hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở New Zealand, đã giết chết khoảng 5.000 người mỗi năm ở quốc đảo 5 triệu dân này. Hệ thống chăm sóc sức khỏe của New Zealand đã đưa ra dự luật về các bệnh liên quan đến hút thuốc.

Nhưng những người lớn tuổi vẫn hút thuốc cũng sẽ tìm ra những nỗ lực tiếp cận sức khỏe cộng đồng mới để giúp họ bỏ thuốc lá.

Tiến sĩ Verrall nói: “Các biện pháp hỗ trợ thiết thực cho người hút thuốc lá cũng đang được ưu tiên. Hút thuốc là một thói quen khó bỏ, khi tôi nghĩ đến tất cả những người hút thuốc mà tôi chăm sóc, đại đa số họ đều muốn dừng lại và cố gắng cai bỏ nhiều lần”.

Luật mới sẽ khiến New Zealand trở thành nước duy nhất cấm hút thuốc lá hoàn toàn, một lệnh cấm không có hiệu quả đối với các loại thuốc lá khác trên thế giới. Nhưng vẫn còn rất nhiều câu hỏi cần được chính phủ giải đáp, bao gồm cả hình phạt đối với bất kỳ ai bị bắt quả tang hút thuốc hoặc bán thuốc lá.

Các nhà lập pháp cũng sẽ “suy nghĩ rất cẩn thận” về việc luật mới sẽ được thực thi như thế nào để ngăn chặn sự hình thành thị trường thuốc lá bất hợp pháp.

"Chúng tôi cần phải thực thi nó, cần nguồn lực thực thi ở biên giới và trong cộng đồng".

Chính phủ cũng viện dẫn thành công của New Zealand trong việc chống lại Covid-19 khi quốc gia này thực hiện một dự án đầy tham vọng vì sức khỏe của cộng đồng.

Tiến sĩ Verrall nói: “Covid đã chỉ ra những gì chúng ta có thể làm khi cùng nhau hướng tới một mục tiêu sức khỏe cộng đồng’’.

New Zealand ghi nhận 12.621 trường hợp nhiễm Covid-19 trong toàn bộ đại dịch và trong đó chỉ có 44 trường hợp tử vong. Quốc gia này đã đạt được tỷ lệ tiêm chủng ấn tượng 73% đối với coronavirus, mặc dù chương trình tiêm vaccine của đất nước bắt đầu vào cuối năm 2021.

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

New Zealand cấm thuốc lá vĩnh viễn đối với bất kỳ ai sinh sau năm 2008