Nga ‘khoe’ đã lắp đặt tên lửa siêu thanh có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào hôm 17/12, Nga đã tiết lộ đoạn phim về tên lửa siêu thanh “thiên thạch” Avangard đã sẵn sàng chiến đấu trong một lời đe dọa hạt nhân mới đối với phương Tây.

Theo Daily Mail, đoạn phim cho thấy loại vũ khí sát thương - có thể tấn công mục tiêu với tốc độ gấp 27 lần tốc độ âm thanh - đang được lắp đặt trong một hầm phóng ngầm ở vùng Orenburg, tây nam nước Nga, gần biên giới Kazakhstan.

Moscow tuyên bố tên lửa với phương tiện lượn siêu thanh sẽ được phóng ra bên ngoài bầu khí quyển của Trái đất trước khi tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới trong vòng chưa đầy 30 phút.

Giống như các hệ thống tên lửa siêu thanh khác của Nga, Vladimir Putin tuyên bố phương Tây không có cách nào để ngăn chặn nó.

Việc lắp đặt các tên lửa Avangard có tốc độ 20.000 dặm/giờ (32.187 km/h) diễn ra sau khi Nga trình diễn quá trình triển khai trong ba ngày liên tiếp các tên lửa hạt nhân Yars mới ở các vùng Kaluga và Tver.

Điện Kremlin tiết lộ Putin đã dành cả ngày thứ Sáu với các chỉ huy quân sự của mình để thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine.

Cũng trong ngày hôm đó, Nga đã phóng hàng chục tên lửa vào Ukraine - nhiều chiếc trong số đó đã bị lực lượng phòng không của Kyiv bắn hạ.

Putin yêu cầu các chỉ huy, bao gồm cả Tướng Sergei Surovikin - tổng tư lệnh lực lượng liên hợp tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine" - đưa ra ý kiến.

Putin nói: “Thưa các sĩ quan, ngày hôm nay chúng ta sẽ nghe ý kiến ​​từ các chỉ huy trong từng khu vực hoạt động, và tôi muốn nghe đề xuất của các bạn về các hành động trước mắt và trung hạn của chúng ta”.

Tháp tùng tổng thống có cả bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu và tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, cả hai đều được đồn đoán là sẽ phải ngồi ngoài cuộc chiến.

Đây là lần đầu tiên sau 10 tháng, Putin đã thể hiện sự tham gia chặt chẽ của ông vào bộ chỉ huy cấp cao thông qua chuyến thăm đầu tiên tới trụ sở chung của quân đội.

Chuyến thăm của Putin diễn ra trong bối cảnh có những nghi vấn mới về sức khỏe của ông cùng với các báo cáo rằng ông sắp hết tên lửa, và rằng ông đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào năm mới để một lần nữa tìm cách chiếm Kyiv.

Putin trước đây đã tuyên bố Avangard tấn công “giống như một thiên thạch” và không thể bị ngăn chặn bởi bất kỳ hệ thống phòng thủ nào. Nga đã triển khai loại vũ khí chiến lược mới này lần đầu tiên vào năm 2019.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Nga ‘khoe’ đã lắp đặt tên lửa siêu thanh có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên Trái đất