Nga ngầm đe dọa phá hủy hệ thống Starlink của SpaceX

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga đã úp mở sẽ "trả đũa" hệ thống Internet vệ tinh Starlink của SpaceX vì đã hỗ trợ quân đội Ukraine. Một đại diện của Nga tên là Konstantin Vorontsov đã đưa ra cảnh báo này vào tuần trước tại một cuộc họp của nhóm công tác của Liên Hợp Quốc về việc giảm thiểu các mối đe dọa về không gian, theo PC Mag.

Vorontsov không nêu đích danh SpaceX hay Starlink, nhưng ông lưu ý: “Chúng tôi muốn nhấn mạnh một xu hướng cực kỳ nguy hiểm vượt ra ngoài việc sử dụng vô hại các công nghệ ngoài không gian và đã trở nên rõ ràng trong các sự kiện ở Ukraine. Cụ thể là việc Hoa Kỳ và các đồng minh sử dụng các yếu tố dân sự, bao gồm cơ sở hạ tầng ngoài không gian thương mại cho các mục đích quân sự”, theo bản dịch không chính thức của tuyên bố. (Bản gốc bằng tiếng Nga có thể truy cập tại đây).

Sau đó, Vorontsov ngầm đưa ra một lời đe dọa: “Có vẻ như các đồng nghiệp của chúng tôi không nhận ra rằng những hành động như vậy trên thực tế cấu thành sự can dự gián tiếp vào các cuộc xung đột quân sự. Cơ sở hạ tầng bán dân sự có thể trở thành mục tiêu hợp pháp để trả đũa”.

Ông nói thêm: “Ít nhất, việc sử dụng vệ tinh dân sự một cách khiêu khích như vậy là một vấn đề đáng ngờ theo Hiệp ước Không gian Bên ngoài (Outer Space Treaty), vốn chỉ cung cấp quyền sử dụng không gian bên ngoài một cách hòa bình, và phải bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ”.

Tuyên bố từ Nga dường như đã thu hút sự chú ý của Giám đốc điều hành SpaceX, Elon Musk. Vào thứ Sáu (ngày 17/9), vị tỷ phú đã viết một dòng tweet giải thích rằng Starlink chỉ dành cho mục đích sử dụng hòa bình.

Starlink là một tập hợp các vệ tinh đang được SpaceX xây dựng để cung cấp truy cập Internet vệ tinh, bao gồm hàng ngàn vệ tinh nhỏ được sản xuất hàng loạt trên quỹ đạo thấp của Trái Đất, hoạt động kết hợp với các máy thu phát mặt đất.

SpaceX đã cung cấp hơn 12.000 đĩa thu tín hiệu Starlink cho Ukraine để giúp đất nước này duy trì kết nối Internet trong cuộc chiến tranh với Nga. Hiện tại, hệ thống của Elon Musk đang cung cấp băng thông rộng tốc độ cao đến nhiều khu vực dân sự trên toàn đất nước này, bao gồm bệnh viện, khu dân cư và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy rằng quân đội Ukraine cũng đang sử dụng Starlink để gửi tin nhắn được mã hóa và điều khiển máy bay không người lái có thể tấn công các lực lượng Nga.

Hồi tháng 4, một người lính Ukraine nói nhà báo David Patrikarakos: “Tôi muốn nói một điều: Starlink của Elon Musk là thứ đã thay đổi cuộc chiến có lợi cho Ukraine”.

Mức độ nghiêm túc của Nga về việc tấn công Starlink vẫn chưa rõ ràng, nhưng vào tháng 11 năm ngoái, Điện Kremlin đã thử nghiệm một tên lửa chống vệ tinh để phá hủy một trong những vệ tinh không còn sử dụng. Vụ va chạm đã giải phóng hàng nghìn mảnh vụn bay khắp quỹ đạo Trái đất, gây nguy hiểm cho bất cứ thứ gì trên đường đi của chúng.

Mỹ lên án Nga về vụ thử tên lửa, đồng thời cho rằng Moscow đang gây nguy hiểm trong không gian cho tất cả các nước. Kể từ đó, các vệ tinh Starlink của SpaceX đã phải né tránh các mảnh vỡ nhiều lần.

Cũng có khả năng Điện Kremlin sẽ cố gắng hack Starlink. Mỹ và các đồng minh đã đổ lỗi cho chính phủ Nga vì đã tiến hành một cuộc tấn công mạng hồi tháng 2 nhằm tạm thời đánh sập các dịch vụ Internet của nhà cung cấp vệ tinh đối thủ Viasat.

Đồng minh của Nga, Trung Quốc, cũng lo ngại về Starlink. Vào tháng 4, một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc có liên kết với ngành công nghiệp quốc phòng của nước này, đã thúc giục Trung Quốc phát triển các cách để làm gián đoạn và phá hủy Starlink.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Nga ngầm đe dọa phá hủy hệ thống Starlink của SpaceX