Ngày càng có nhiều người Úc hủy bỏ liều vaccine AstraZeneca thứ hai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kế hoạch triển khai vaccine của Úc sẽ được xác định lại trong vòng vài tuần tới khi mà hàng triệu liều vaccine Pfizer nữa sẽ được cung cấp trong những tháng tới.

Đánh giá đã được công bố tại Nội các Chính phủ Úc vào thứ Hai (21/6) sau cơ quan an toàn vaccine của Úc khuyến nghị hạn chế chỉ sử dụng vaccine AstraZeneca cho những người trên 60 tuổi.

Trung tướng John Frewen, tổng điều phối viên của lực lượng đặc nhiệm vaccine COVID quốc gia, nói với Nội các Chính phủ Úc hôm thứ Hai rằng ông đã kiểm tra “tất cả các giả định về kế hoạch tiêm chủng”.

Ông nói: “Hiện nay chúng tôi đang xem xét tất cả các khía cạnh của kế hoạch triển khai và tìm kiếm bất kỳ cơ hội nào mà chúng tôi sẽ có để đẩy nhanh việc triển khai trong năm nay khi nguồn cung cấp vaccine đến kịp thời’’.

Người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm đề xuất rằng “những người có kỹ năng khác” như dược sĩ có thể được đưa vào để hỗ trợ các bác sĩ đa khoa trong việc cung cấp và triển khai tiêm vaccine.

Trong khi chỉ những người trên 60 tuổi mới được sử dụng vaccine AstraZeneca, thì những người Úc từ 50-59 tuổi được khuyến khích đặt lịch hẹn tiêm vaccine Pfizer.

Ông cho biết Australia đã có sẵn 2,3 triệu liều vaccine Pfizer và dự kiến sẽ có thêm 3,4 triệu trong 6 tuần tới. Tuy nhiên, hiện có thêm hai triệu người ở độ tuổi 50-59 cần Pfizer cho liều thứ hai đang gây ra tình trạng thiếu nguồn cung cấp thuốc tiêm.

Tại buổi điều trần, Liên bang Úc thừa nhận rằng nguồn cung là hạn chế chính của việc triển khai tiêm vaccine, nhưng họ cho biết là sẽ đủ số lượng vaccine cho những người Úc đã đủ điều kiện.

“Nhưng theo dự báo hiện tại, chúng tôi đang tìm cách… tăng cường khả năng cung cấp vaccine Pfizer từ tháng 8 đến tháng 9 và sang tháng 10”, Frewen nói.

Trong khi Úc đã chủ yếu dựa vào vaccine AstraZeneca để tiêm cho toàn bộ người dân của quốc gia, các quan chức thừa nhận rằng họ đã gặp khó khăn trong việc thuyết phục mọi người dùng liều thứ hai vì danh tiếng của vaccine này đang bị xuống cấp do mối liên hệ của nó với hội chứng đông máu hiếm gặp.

Tiến sĩ Christopher Blyth từ Nhóm Cố vấn Kỹ thuật Úc về Tiêm chủng cho biết đã có 60 trường hợp mắc các vấn đề về đông máu trong số 4 triệu người đã được tiêm vaccine AstraZeneca, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Điều đó có nghĩa là cứ 2 triệu người được tiêm chủng vaccine AstraZeneca thì có một người tử vong ở Úc do bệnh đông máu.

Tiến sĩ Blyth cho biết một số trong số 60 người đó đã gặp phải tác dụng phụ có hại và ông thấy “những tác hại đó” cũng “tương tự như tử vong”.

Mặc dù các báo cáo từ bác sĩ đa khoa cho thấy số lượng bệnh nhân hủy liều AstraZeneca thứ hai tăng vọt, Giám đốc Y tế Paul Kelly vẫn nói hầu hết mọi người “sẽ sử dụng liều thứ hai”.

Bộ trưởng Y tế Brendan Murphy cho biết còn quá sớm để nói liệu lời khuyên mới về AstraZeneca chỉ giới hạn ở những người trên 60 tuổi có cản trở quá trình tiêm chủng hay không nhưng khẳng định rằng nguy cơ đông máu sau khi tiêm liều thứ hai là "rất nhỏ".

Nhưng các bác sĩ đa khoa nói rằng số liệu thống kê không đủ để xoa dịu nỗi sợ hãi của công chúng.

Tiến sĩ Karen Price, chủ tịch của Đại học Bác sĩ Đa khoa Hoàng gia Úc cho biết: “Tất cả mọi người trên khắp đất nước đang hủy bỏ các lịch hẹn hoặc hỏi về việc liệu họ có nên tiêm liều thứ hai hay không”.

Bà nói với BBC: “Điều này chắc chắn đã tạo ra một rào cản lớn đối với việc triển khai vaccine’’.

Tiến sĩ Price nói: “Những gì chúng tôi thực sự cần là một chiến dịch quảng bá dễ hiểu của quốc gia, trong đó thông điệp không nhất thiết phải đến từ các cơ quan chức năng mà là đến từ những người mà người khác có thể liên quan’’.

Cho đến nay, 48% trong số những người trên 50 tuổi của đất nước đã nhận được mũi tiêm đầu tiên, trong khi 65% trong số những người trên 70 tuổi đã nhận được mũi tiêm đầu tiên và 1/4 trong số những người trên 16 tuổi đã được tiêm vaccine.

Thiếu tướng Hải quân Eric Young từ Bộ Y tế liên bang cho biết hơn 723.440 liều vaccine COVID-19 đã được sử dụng trên toàn quốc trong tuần qua, nâng tổng số thuốc được tiêm lên đến hơn 6,59 triệu liều.

Đến cuối tháng Bảy, tất cả 136 phòng khám chủng ngừa sức khỏe của Liên bang, 40 Trung tâm Dịch vụ Y tế do Cộng đồng Thổ dân kiểm soát và 1.300 Bác sĩ đa khoa sẽ tiếp nhận và quản lý vaccine Pfizer.

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính sẽ có cơ hội sử dụng vaccine mRNA khi nguồn cung Pfizer tăng lên đáng kể và nguồn cung cấp Moderna đầu tiên sẽ đến vào tháng 9 hoặc tháng 10.

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Ngày càng có nhiều người Úc hủy bỏ liều vaccine AstraZeneca thứ hai